Thứ 3, 23/07/2024, 20:22[GMT+7]

Sở Tài chính Hội thảo khoa học "Gắn kết các nguồn lực nhằm đẩy mạnh tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình" 

Thứ 2, 06/08/2012 | 17:36:33
1,477 lượt xem
Chiều 6/8/2012, Sở Tài chính tổ chức cuộc hội thảo khoa học với đề tài “Gắn kết các nguồn lực nhằm đẩy mạnh tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình”.

Các đại biểu dự hội thảo.

Đồng chí Tạ Ngọc Giáo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính, chủ nhiệm đề tài khoa học chủ trì cuộc hội thảo. Dự cuộc hội thảo có đại diện Học viện Tài chính Hà Nội; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Các đại biểu đã tập trung giới thiệu, thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tiến trình xây dựng nông thôn mới, như: “Khả năng gắn kết và các nhân tố ảnh hưởng”; “Thực trạng huy động các nguồn lực, nguyên nhân, kinh nghiệm”; “Các nhóm giải pháp để tăng cường sự gắn kết các nguồn lực phục vụ tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình”…Theo đó, các lĩnh vực kinh tế của tỉnh được phân tích đi sâu để làm rõ từng vấn đề ở từng năm, từng giai đoạn, như sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo các khối ngành, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp – phi nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đề tài khoa học đã nghiên cứu những kinh nghiệm huy động vốn và gắn kết các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới ở một số quốc gia và địa phương. Đặc biệt nhóm nghiên cứu đề tài đã đưa ra kịch bản thứ nhất về xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Theo kịch bản, từ các luận chứng phương án tăng trưởng và lựa chọn cơ cấu kinh tế, dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh bình quân giai đoạn 2011 – 2015 có thể đạt mức 13,5%; giai đoạn 2016 – 2020 có thể đạt mức 13,0%. Kịch bản cũng đã bàn tới khả năng huy động nguồn tài chính từ ngân sách tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; trong đó việc gắn với cơ chế quản lý ngân sách theo Luật NSNN hiện hành lập dự toán NSNN luôn được coi là khâu mở đầu và có tầm quan trọng đặc biệt trong một chu kỳ ngân sách…

Tại cuộc hội thảo, đồng chí Tạ Ngọc Giáo đã khái quát lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đưa ra các căn cứ trong việc tỉnh quyết tâm thực hiện xây dựng nông thôn mới để luận bàn vào đề tài khoa học. Các ý kiến của các đại biểu và kết quả nghiên cứu của các nhóm được đồng chí chủ nhiệm đề tài ghi nhận để bổ sung vào đề tài và sẽ có các buổi hội thảo tiếp theo để đề tài khoa học sớm được hoàn thiện.

                       Tin, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày