Thứ 3, 23/07/2024, 21:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ khó thực hiện tiêu chí chợ nông thôn

Thứ 6, 10/08/2012 | 14:33:04
2,588 lượt xem
Quy hoạch, xây dựng chợ nông thôn là một trong những tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng làm thế nào để chợ nông thôn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn còn là bài toán khó đối với nhiều xã trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Ô nhiễm môi trường chợ nông thôn

Để đạt được tiêu chí số 7, chợ nông thôn phải có các khu kinh doanh theo ngành hàng, gồm: nhà chợ chính, diện tích kinh doanh ngoài trời, đường đi, bãi đỗ xe, cây xanh, nơi thu gom rác, diện tích xây dựng chợ tối thiểu phải từ 3.000 m2... Như vậy, hầu hết các chợ của Quỳnh Phụ chưa đạt chuẩn theo tiêu chí.

Tính đến nay, Quỳnh Phụ có 32 chợ, trong đó 29 chợ loại 3, 3 chợ loại 2, không có chợ loại 1, vẫn còn 6 xã chưa có chợ, 8 chợ tạm. Đặc biệt, 3 chợ xã: An Khê, Quỳnh Hoa, An Quý diện tích chỉ đạt 300 m2. Đa số các chợ ở Quỳnh Phụ diện tích nhỏ, chỉ có 11/32 chợ đạt tiêu chí 7 về diện tích. Nhiều chợ do cơ sở hạ tầng yếu kém, chưa có bộ phận quản lý, kiểm tra, giám sát thường xuyên nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và ô nhiễm môi trường hầu như chưa được quan tâm đúng mức.

An Mỹ là một trong 8 xã điểm của huyện được chọn xây dựng xã NTM giai đoạn 2011 - 2015. Mặc dù những năm qua chợ Tò (An Mỹ) đã được chính quyền xã quan tâm cải tạo, nhưng để đạt được tiêu chí cần phải tiếp tục quy hoạch, đầu tư nâng cấp và cải tạo. Vừa qua, xã được tiếp nhận nguồn vốn từ dự án Lifsap xây dựng 32 quầy bán hàng tươi sống. Vì vậy, bộ mặt chợ Tò đã được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, hiện trạng môi trường, điện, nước, nhà để xe... vẫn còn bất cập.

Chợ Quỳnh Côi được xem là hoạt động có hiệu quả nhất huyện cũng mới chỉ là chợ bán kiên cố, chưa bảo đảm các yếu tố phụ trợ cần thiết như: hệ thống thoát nước, phòng cháy - chữa cháy, khu vệ sinh, cây xanh... Chợ họp vào tất cả các ngày trong tháng, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh, mua bán cố định và không cố định thường xuyên vào chợ, người dân tham gia hoạt động mua bán, giao lưu, trao đổi hàng hóa đông. Các mặt hàng bày bán tại chợ rất đa dạng từ hàng may mặc, thực phẩm, hàng nông sản đến hàng nông cụ phục vụ sản xuất... Khu vực bán hàng nông sản, gia súc gia cầm của chợ lúc nào cũng tấp nập người mua, kẻ bán.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thị trấn Quỳnh Côi cho hay: Chị đã bán thực phẩm tại chợ trên 10 năm, phiên nào hàng bán cũng chạy, hết từ sớm. Ông Nguyễn Huy Dương - Phó ban Thường trực Ban Quản lý chợ cho biết: Chợ Quỳnh Côi được hình thành và phát triển đã lâu, hiện chợ là nơi giao thương, trao đổi hàng hóa thúc đẩy thương mại, dịch vụ của cả huyện; đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho vài trăm tiểu thương. Nhưng chợ mới chỉ đáp ứng được nhu cầu về diện tích, còn các công trình phụ trợ vẫn thiếu nên còn có những khó khăn nhất định trong phát triển giao thương, buôn bán.

Làm thế nào để xây dựng chợ nông thôn đạt chuẩn theo tiêu chí 7 đang là bài toán khó đối với các ngành chức năng và địa phương trong quá trình xây dựng NTM. Bà Hoàng Thị Toan- Phó Trưởng phòng Công thương cho biết: Việc chợ nông thôn được cải tạo, nâng cấp, xây mới sẽ tạo điều kiện cho người dân mua bán, trao đổi, tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư sản xuất được tốt hơn. Tuy nhiên trong quá trình triển khai Quỳnh Phụ đang gặp nhiều khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng. Để từng bước giải quyết những tồn tại, khó khăn trong phát triển chợ nông thôn, Quỳnh Phụ đã tiến hành quy hoạch và xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống chợ.

Hiện nay, huyện đang mời gọi xây dựng chợ trung tâm thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài theo hình thức BOT. Đồng thời huyện cũng đang tiến hành chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác chợ theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư xây dựng chợ sau đó tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý chợ với yêu cầu thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chợ phát triển ổn định, lâu dài. Huyện sẽ trích ngân sách hỗ trợ xây dựng, tối đa không quá 200 triệu/chợ loại 1, 100 triệu/chợ loại 2 và hỗ trợ 30 triệu/chợ cải tạo, nâng cấp. Đối với các xã chưa có chợ phải xây mới, hỗ trợ không quá 40 triệu đồng. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2015 sẽ xây dựng 3 chợ loại 1, 8 chợ loại 2 và 22 chợ loại 3; trong đó có chợ đầu mới nông sản- thực phẩm quy mô lớn tại xã Quỳnh Hải, với diện tích 30.000 m2.

Chợ đạt chuẩn theo tiêu chí NTM đang là mục tiêu phấn đấu của các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện. Vì vậy, để chợ sau khi xây xong phát huy hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân và đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM của từng địa phương, các ngành chức năng cần tập trung xây dựng, quy hoạch chợ nông thôn sao cho phù hợp, không nhất thiết xã nào cũng phải có chợ để tránh tình trạng chợ xây xong bỏ không.

    Bài, ảnh: Minh Nguyệt

 

 

 


 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày