Thứ 3, 23/07/2024, 21:17[GMT+7]

Sôi động phong trào xây dựng nông thôn mới ở Nam Thắng

Thứ 6, 10/08/2012 | 14:51:50
1,128 lượt xem
Với sự đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân Nam Thắng (Tiền Hải) đã mang tới không khí sôi động trong toàn xã xây dựng nông thôn mới. Hết năm 2011, Nam Thắng đạt 10/19 tiêu chí, năm 2012 phấn đấu đạt 2 tiêu chí (tiêu chí 2 về cứng hoá giao thông thuỷ lợi nội đồng, tiêu chí 17 về môi trường).

Thi công đường trục xã theo tiêu chí NTM ở Nam Thắng

Nam Thắng là xã thuộc khu Nam huyện Tiền Hải có diện tích tự nhiên 586,51 ha, trong đó đất nông nghiệp 381ha. Địa bàn hành chính chia thành 8 thôn, dân số 8.784 khẩu,  22,6% số dân theo đạo thiên Chúa. Những năm trước đây ruộng đất của xã manh mún, nằm xen kẽ trên khắp các xứ đồng. Theo thống kê, xã có 2.088 hộ sản xuất, 6.970 thửa ruộng, bình quân 3- 4 thửa/hộ, cá biệt có hộ 8- 9 thửa. Mương máng, bờ vùng, bờ thửa có tới hơn 20.000 mặt bờ lớn nhỏ, việc đi lại phục vụ sản xuất hết sức khó khăn. Thu nhập thấp, thiên tai bão lụt khó lường nên một bộ phận nông dân có biểu hiện chán nản, không thiết tha gắn bó với đồng ruộng.

Tiếp thu nghị quyết, đề án, kế hoạch của tỉnh, ngày 17/6/2011 Đảng bộ xã Nam Thắng triển khai học tập, cụ thể hoá chương trình hành động, đề ra kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, từng bước cải thiện thực trạng sản xuất nông nghiệp địa phương. Mặc dù Nam Thắng không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nhưng với thực trạng khó khăn của địa phương nên Nam Thắng xác định chỉ có dồn điền đổi thửa (DĐĐT) mới  tích tụ được ruộng đất, quy hoạch được cánh đồng sản xuất tập trung, tạo điều kiện đưa máy móc vào sản xuất, khai thác triệt để tiềm năng của đất và giảm chi phí đầu tư trong nông nghiệp.

Chủ trương là vậy nhưng quá trình thực hiện Nam Thắng gặp không ít trở ngại, khó khăn. Tổng diện tích mở rộng và quy hoạch mới theo tiêu chí XDNTM cần quỹ đất 35,5 ha, nguồn đất công ích 11,5ha, còn lại 24ha phải vận động nhân dân đóng góp bình quân 28m2/sào/hộ. Nguồn kinh phí cho việc đào đắp giao thông thuỷ lợi, xây lắp cầu, cống, phục vụ sản xuất với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng cũng là cả một vấn đề so với điều kiện kinh tế của địa phương và nhân dân. Thêm vào đó, hiện trạng đồng đất địa phương, diện tích vùng ưu tiên cho những hộ chính sách, ruộng tốt, xấu; ruộng gần, xa; trào lưu đòi hiến đất tôn giáo...  cũng phức tạp, khó xử lý. Lường đón những khó khăn Nam Thắng tập trung xây dựng lộ trình, kế hoạch và quyết liệt tổ chức thực hiện. Xã thành lập các ban như Ban chỉ đạo, Ban vận động, Ban quản lý, tổ công tác xây dựng nông thôn mới, tiểu ban dồn điền đổi thửa... Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ bàn bạc thấu đáo với nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận cao của nhân dân.

Trước, trong và sau DĐĐT có tới trên 40 kỳ họp trong đó Đảng uỷ ban hành 9 nghị quyết chuyên đề, Đảng bộ họp 5 kỳ chuyên đề, HĐND thảo luận 3 kỳ, UBND xã họp trên 20 kỳ, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể triển khai 9 kỳ, chi bộ và nhân dân các thôn họp nhiều kỳ để thống nhất thực hiện các nội dung chủ yếu về XDNTM. Phát huy dân chủ bàn bạc trong Đảng, các tổ chức đoàn thể và trong nhân dân chỉ trong 20 ngày (từ 4/12- 25/12/2011) toàn xã đã đào đắp 120.500m3 bờ vùng, bờ thửa, mương máng kinh phí 2,6 tỷ đồng, xây lắp 69 cống đầu khâu, lắp đặt 250 ống bi trị giá 300 triệu đồng. Điều đáng ghi nhận là trong 16.700 ngày công giá trị trên 1,1 tỷ đồng có hơn 80% do nhân dân trực tiếp tham gia lao động, chỉ  20% góp tiền với mức 102.000đ/sào.

Trong DĐĐT các thôn xây dựng kế hoạch bình nhóm ruộng thành 3 vùng 2 nhóm. Vùng A là ruộng gần, ruộng tốt với vùng C ruộng xa, xấu vào 1 nhóm cho những hộ có từ 6 sào trở lên (2 thửa). Vùng B là vùng ruộng trung bình vào 01 nhóm cho những hộ có diện tích 5 sào trở xuống (1 thửa). Vận động dồn ghép các hộ già cả neo đơn, gia đình chính sách, họ hàng... bằng hình thức bốc thăm, hết năm 2011 Nam Thắng đã hoàn thành DĐĐT  với 1.370 hộ 1 thửa, 432 hộ 2 thửa, bình quân toàn xã 1,07 thửa/hộ. Thành công trong DĐĐT giúp xã quy hoạch được vùng sản xuất hàng hóa, nhân dân mua được 12 máy cày đa năng, 4 máy gặt đập liên hoàn. Đặc biệt là nhân dân trong xã phấn khởi, tình hình an ninh chính trị địa phương ổn định vững chắc. Một điều đáng ghi nhận nữa ở Nam Thắng đó là công tác huy động nguồn lực từ dân. Nhân dân tự nguyện đóng góp đất, tiền, ngày công để xây dựng cống rãnh đường giao thông trung tâm, giao thông thuỷ lợi, sân dậu trường trung học, tiểu học, mầm non... lên tới trên 28 tỷ đồng. 

Những ngày tháng 7 này về Nam Thắng thấy đúng như lời nhận xét của Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Xuân Chiến: Không còn một Nam Thắng mất ổn định với những khiếu kiện tập trung đông người và nhiều năm vất vả kiện toàn HTX DVNN mà chỉ thấy không khí sôi động trong toàn xã XDNTM. Cái nắng nóng gay gắt không ngăn được bà con nông dân tích cực xuống đồng chăm sóc lúa mùa. Một bộ phận khác tập trung hăng say cùng với đơn vị thi công làm đường trục xã.

Chủ tịch UBND xã Trần Ngọc Thủy cho biết, đoạn đường trên 600m dự toán kinh phí 3,9 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện làm phần cống rãnh với số tiền 1,7 tỷ đồng. Nhờ DĐĐT thành công, vụ xuân vừa qua năng suất lúa đạt trên 72 tạ/ha, chi phí cho sản xuất giảm và đặc biệt khi quy được vùng sản xuất đã vĩnh viễn chấm dứt cảnh phụ thuộc vào nguồn nước, tạo cho Nam Thắng chủ động lịch thời vụ. 

Theo Bí thư Đảng uỷ xã Vũ Ngọc Tính, Nam Thắng đã rút ra được 4 bài học kinh nghiệm ban đầu làm tiền đề để tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh XDNTM. Trong đó xác định XDNTM là việc rất mới và rất khó, nên nhất thiết phải được bàn bạc cụ thể, chín muồi tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân. Cần có cơ chế khen thưởng cho những tập thể, cá nhân làm tốt, đặc biệt đối với bí thư chi bộ, trưởng thôn là người trực tiếp triển khai, vận động nhân dân thực hiện. Hết năm 2011, Nam Thắng đạt 10/19 tiêu chí, năm 2012 phấn đấu đạt 2 tiêu chí (tiêu chí 2 về cứng hoá giao thông thuỷ lợi nội đồng, tiêu chí 17 về môi trường). Với kết quả bước đầu thực hiện chương trình, mục tiêu về xây dựng nông thôn mới và kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện DĐĐT, huy động nhân lực, vật lực cùng với sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp, các ngành tin rằng Nam Thắng sớm hoàn thành 19 tiêu chí, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về XDNTM. 

           Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày