Thứ 3, 23/07/2024, 21:18[GMT+7]

Hồng Minh Đảm bảo an ninh trật tự xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 16/08/2012 | 16:18:04
1,809 lượt xem
Xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà là địa bàn hành chính rộng có đường tỉnh lộ 454 chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, song cũng là những yếu tố phát sinh các loại tội phạm và tai tệ nạn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Công an huyện Hưng Hà thường xuyên sâu sát cơ sở. Ảnh: TẤT ĐÃM (Công an tỉnh)

Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội đang là nhiệm vụ hàng đầu đối với Đảng bộ và nhân dân nơi đây, nhất là khi Hồng Minh được chọn là một trong 8 xã điểm của tỉnh xây dựng nông thôn mới.           

Về Hồng Minh trong những ngày cuối tháng 7, khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang gấp rút hoàn thiện những công trình là điểm nhấn trên bức tranh toàn cảnh xây dựng nông thôn mới. Bà con nông dân  phấn khởi khi quê hương đang thay da, đổi thịt từng ngày, hứa hẹn một vóc dáng mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, song không phải không còn những bộn bề, gian khó... Làm thế nào để an ninh trật tự được đảm bảo, giữ được bình yên cho mỗi đường thôn, ngõ xóm luôn là câu hỏi thường trực đối với cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an. 

Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, triển khai đến các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư, thôn trưởng và toàn đảng viên trong Đảng bộ; đưa tiêu chí về an ninh trật tự trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt coi trọng, duy trì thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân. Xây dựng các tổ tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình điểm. Phát huy hiệu quả của 8 tổ tự quản về an ninh trật tự, 11 tổ hòa giải. Thành viên của các đội tự quản luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm trước công việc, cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời nhiều vụ việc ngay từ cơ sở. Điển hình như tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Cổ Trai, thôn Đồng Đào, thôn Minh Xuyên. Câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội các thôn Tịnh Xuyên, Tịnh Thủy. Đặc biệt là mô hình quản lý giáo dục trẻ em, người chưa thành niên làm trái pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật hoạt động rất hiệu quả. Ban Công an xã đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận chủ động nắm tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự, đưa ra bàn bạc, tập trung vào các địa bàn phức tạp. Thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về Luật Phòng chống ma túy, Luật ATGT cho hội viên, đoàn viên, học sinh. Đồng thời, nắm bắt tình hình các em học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, giáo dục, răn đe. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội.

Đảm bảo an ninh trật tự được xác định là sự nghiệp của toàn dân, với phương châm: An ninh trật tự có ổn định, kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện. Chính vì thế mà ý thức, trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho chính mình đã thấm sâu đến từng người dân ở Hồng Minh, họ luôn xác định mình là một an ninh viên, công an viên tích cực. Điều đó thể hiện ở sự chủ động của Ban Công an xã trong việc lập kế hoạch đấu tranh triệt phá các ổ nhóm trộm cắp, cờ bạc, vận động toàn dân viết thư tố giác tội phạm. Bước đầu, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp Công an xã giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Năm 2011, trên địa bàn xã xảy ra 17 vụ việc về trật tự xã hội, trong đó Công an xã trực tiếp thụ lý, giải quyết 13 vụ theo quy định của pháp luật. Sự năng động của lực lượng Công an xã, sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân là những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Hồng Minh phát triển đúng hướng, có chiều sâu. 100% hộ gia đình chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, làm giàu chính đáng. Đây cũng là một trong những tiêu chí, điều kiện quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Minh xây dựng thành công mô hình “Nông thôn mới”.

Hồ Tuyên

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày