Thứ 3, 23/07/2024, 21:11[GMT+7]

MTTQ Kiến Xương chung sức xây dựng nông thôn mới “Nói” đi đôi với “Làm”

Thứ 6, 17/08/2012 | 08:14:32
1,431 lượt xem
Sau hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Kiến Xương đã có sự chuyển biến: Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân trên 4%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ...

Người dân thôn Tử Tế, xã Thanh Tân tích cực tham gia bê tông hóa đường giao thông liên thôn theo tiêu chí NTM

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít tồn tại: tốc độ tăng trưởng nông nghiệp chậm, thiếu bền vững; chăn nuôi phân tán; sức cạnh trạnh hàng hóa thấp; một số địa phương xuất hiện tình trạng nông dân bỏ ruộng, có xã lên đến 5 - 10 ha; kết cấu hạ tầng khu dân cư mang nặng tính tự phát…  Ðó là những thuận lợi căn bản và cả thách thức mà Kiến Xương phải đối mặt khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về “Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015, định hướng tới 2020”. Ðể góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Kiến Xương, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà còn tích cực tham gia thực hiện các bước của quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM, MTTQ các cấp Kiến Xương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự đồng thuận và thống nhất cao về nội dung cũng như chương trình phối hợp hành động, triển khai thực hiện hiệu quả 5 nội dung chung sức xây dựng NTM. MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về xây dựng NTM, xác định rõ nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng đảng viên; phát huy cao độ tinh thần thi đua lao động sáng tạo, vai trò làm chủ trong mỗi tổ chức, cộng đồng dân cư, nêu cao vai trò đầu tầu gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Ðể nhân dân chủ động, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng NTM, MTTQ các cấp thời gian qua đã tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ giúp mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM là sự nghiệp của dân, do dân, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của dân. Mặt khác, thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ, với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, phát huy trí tuệ của nhân dân trong xây dựng quy hoạch chung và chi tiết, thực hiện dồn điền đổi thửa, làm giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông liên xã, liên thôn... Ðặc biệt coi trọng việc hướng dẫn và tổ chức cho nhân dân thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội trong quy hoạch, thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm nâng cao chất lượng, tránh thất thoát kinh phí... Kiến Xương đã có 32/37 xã, thị trấn hoàn thành dồn điền đổi thửa trong năm 2011, bình quân 1,86 thửa/hộ (trước dồn điền là 3-5 thửa/hộ); nhân dân đã đóng góp trên 700 ha làm giao thông thủy lợi nội đồng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông nội đồng, đường làng, ngõ xóm, trị giá trên 80 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của dân và đề xuất với các cấp, các ngành kịp thời xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ðồng thời, tăng cường công tác giám sát của Mặt trận thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để mọi hoạt động phục vụ xây dựng NTM bảo đảm công khai, minh bạch. Tổ chức tập huấn cho gần 900 lượt cán bộ làm công tác Mặt trận, nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, trình độ và năng lực cho đội ngũ cán bộ Mặt trận để vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM. Sự vào cuộc tích cực của MTTQ các cấp đã giúp Kiến Xương đến nay chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến xây dựng NTM.  Trên cơ sở Ðề án số 01 “Nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng NTM”,  MTTQ đã cụ thể hóa 19 tiêu chí xây dựng NTM với các nội dung, chỉ tiêu để đạt danh hiệu khu dân cư, gia đình “văn hóa”.

Năm 2011, toàn huyện Kiến Xương có 114/237 khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, trong đó 12 khu đạt từ 3 năm liền trở lên; có 82,3% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Tích cực chung sức xây dựng NTM, MTTQ các cấp còn đẩy mạnh cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường để các địa phương sớm đạt các tiêu chí: 9, 11, 17, 19 trong xây dựng NTM. Qua đó, năm 2011, Quỹ “Vì người nghèo” thu được 2,7 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây mới 71 nhà và tặng quà hộ nghèo, hộ chính sách nhân dịp tết… 6 tháng đầu năm 2012, trích Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện xây mới 16 nhà đại đoàn kết… góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên toàn địa bàn.  Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tích cực cổ vũ sự sáng tạo thực hiện phong trào thi đua của các tổ chức thành viên, các cá nhân trong toàn xã hội, như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công đoàn, phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Ðoàn Thanh niên, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ, phong trào “Tuổi cao gương sáng” của Hội Người cao tuổi…

Trên tinh thần “nói” đi đôi với “làm”, MTTQ Kiến Xương đã bám sát và thực hiện tốt 5 nội dung đề ra, phát huy tối đa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân chung sức xây dựng NTM. Mục tiêu của Kiến Xương năm 2015 có 10 xã trở lên đạt xã NTM, 5 xã trở lên cơ bản đạt tiêu chí NTM và năm 2020 huyện đạt NTM, chắc chắn sẽ thành hiện thực bởi luôn có những tổ chức như MTTQ - cầu nối giữa ý Ðảng và lòng dân.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày