Thứ 3, 23/07/2024, 21:18[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ 5, 23/08/2012 | 14:09:58
1,477 lượt xem
Môi trường là tiêu chí rất khó thực hiện trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó nổi bật nhất là tăng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và việc xử lý rác thải sinh hoạt. Để từng bước thực hiện tiêu chí môi trường, thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huyện Vũ Thư đã đưa ra những giải pháp cụ thể thực hiện từng nội dung của tiêu chí này.

Người dân huyện Vũ Thư tham gia dọn vệ sinh môi trường tại đoạn sông Pari

Hiện, trên địa bàn huyện Vũ Thư có 9 nhà máy, trạm cấp nước đang hoạt động cung cấp nước sạch cho 8 xã, thị trấn. Cùng với đó, một phần dân cư xã Tân Phong, Tân Hòa được sử dụng nguồn nước từ Nhà máy nước Nam Long, Thành phố Thái Bình. Đến cuối năm nay, 3 trạm cấp nước sinh hoạt quy mô xã, cụm xã từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới dự kiến sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân các xã: Xuân Hòa, Hồng Phong, Tự Tân, Minh Khai, Hòa Bình, Tân Lập.. Nước sạch về làng đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho các vùng nông thôn, tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch lên gần 90%, đồng thời làm giảm thiểu các loại dịch bệnh liên quan đến nguồn nước như: tiêu chảy, đau mắt hột, bệnh phụ khoa.

Đặc biệt, gắn với công tác thông tin - giáo dục - truyền thông đã làm thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước sạch nông thôn đối với đời sống và sức khỏe con người, hiểu rõ về chương trình nước sạch trong xây dựng NTM để từ đó tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí xây dựng công trình. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nước sạch cung cấp cho các hộ gia đình từ các trạm cấp nước hiện nay vẫn chưa có báo cáo kết quả của cơ quan chuyên môn. Thực tế, với công nghệ xử lý đơn giản, như: lắng, lọc bằng cát, khử trùng bằng nước Clo Javen thì với nguồn nước đầu vào là các con sông nội đồng, sông Kiên Giang - nơi tiếp nhận nước thải sinh hoạt, chất thải đồng ruộng, hoạt động sản xuất của các công ty đóng trên địa bàn thì nguồn nước có thể vẫn chưa đạt tiêu chuẩn.

Với phương châm lấy phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đến môi trường, kết hợp xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái, cải thiện môi trường và bảo tồn thiên nhiên, huyện Vũ Thư đã và đang huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo thành phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT). Đến nay, tại hầu hết các xã, thị trấn đã thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản thu gom, vận chuyển rác thải. Hàng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp, các đoàn thể như: Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên... đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các lớp tập huấn, trong đó tập trung vào việc làm cho mọi người nhận thức được đâu là những hành vi xâm hại môi trường và những hiểm họa có thể xảy ra; đồng thời hướng dẫn mọi người cách thức BVMT, tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT, cũng như cách phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện những hoạt động xâm hại môi trường, vi phạm pháp luật về môi trường. Trong các đợt kỷ niệm hàng năm, như: Tuần lễ Nước sạch và Vệ sinh môi trường Quốc gia, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... nhiều hoạt động tuyên truyền được triển khai.

Cùng với đó, các nội dung liên quan đến BVMT đã được đưa vào các cấp học trong nhà trường, thông qua hội thi, hội diễn, xây dựng các mô hình xanh - sạch - đẹp. Công tác phổ biến pháp luật BVMT cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, chế biến lương thực thực phẩm, chăn nuôi... cũng được tăng cường, nhằm phát huy vai trò và ý thức tự giác thực hiện quy định, yêu cầu đối với lĩnh vực BVMT. Tại nhiều địa phương, đơn vị tiêu chí BVMT đã được gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, danh hiệu cơ quan, làng văn hóa, gia đình văn hóa, đưa tiêu chí bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước của thôn, làng. Nhiều phong trào, mô hình về BVMT được duy trì có hiệu quả như: “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm” vào ngày 24 hàng tháng do Hội Phụ nữ làm nòng cốt; “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” của Đoàn thanh niên; “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường.

Vũ Thư phấn đấu đến năm 2015, 93% số dân nông thôn được sử dụng nước sạch; 100% các xã bố trí được diện tích đất quy hoạch bãi rác, 50% số xã có bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh; 5% số xã xây dựng hệ thống thoát nước thải tại các thôn, xóm; 35% các cơ sở sản xuất đã hoạt động đạt tiêu chuẩn môi trường và 100% các cơ sở sản xuất mới phải đạt tiêu chuẩn môi trường mới được hoạt động... Để đạt được các mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì về phía người dân cũng cần tích cực cùng cộng đồng thực hiện những công việc chung. Trước mắt, trong năm 2012 chính quyền các cấp huyện Vũ Thư cần xúc tiến xây dựng 9 bãi rác chôn lấp tập trung tại 9 xã điểm xây dựng NTM của huyện, tỉnh; nhanh chóng triển khai dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn làng nghề tại xã Vũ Hội; tập trung chỉ đạo và hỗ trợ các xã thực hiện quy hoạch bảo vệ môi trường theo đề án xây dựng nông thôn mới.

      Đức Dũng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày