Thứ 3, 23/07/2024, 21:21[GMT+7]

Thanh Tân Nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tiêu chí số 2

Thứ 5, 23/08/2012 | 14:33:50
1,176 lượt xem
Sau hơn 3 năm được tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM), đến nay Thanh Tân (Kiến Xương) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm 2012, Thanh Tân phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ cấu lao động; đến năm 2013, hoàn thành 2 tiêu chí còn lại: hộ nghèo và thu nhập, đồng thời tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt để đưa địa phương trở thành xã NTM.

Đường về trung tâm xã Thanh Tân (Kiến Xương) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Những ngày này, Thanh Tân đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Có thể nói, đây là một trong những tiêu chí giữ vai trò “quyết định” đến sự thành công trong xây dựng NTM ở Thanh Tân. Khó khăn trước mắt vẫn còn nhiều, song Thanh Tân đã xây dựng nhiều giải pháp cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2012, Thanh Tân sẽ cơ bản hoàn thành 80% khối lượng các công trình giao thông, năm 2013 sẽ hoàn thành 20% khối lượng còn lại với tổng chiều dài 24,664 km, trong đó tuyến giao thông trục huyện đi qua xã 2 km, tuyến giao thông trục xã 3,932 km, tuyến giao thông trục thôn 5,839 km, tuyến giao thông nhánh thôn 6,893 km và tuyến giao thông nội đồng 6 km.

Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt được kế hoạch đã đề ra đối với Thanh Tân là tương đối khó khăn. Xuất phát điểm từ xã thuần nông, nguồn lực còn hạn chế nên chỉ trong một thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, Thanh Tân đã chuẩn bị không kịp nguồn vốn đối ứng để thi công các hạng mục công trình. Bên cạnh đó, Thanh Tân là địa phương đầu tiên thực hiện xây dựng NTM nên còn nhiều lúng túng do chưa có hình mẫu. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng trên các tuyến đường giao thông cũng gặp không ít khó khăn.

Ông Hà cho biết thêm: Để tạo mặt bằng thi công các công trình giao thông, địa phương đã thực hiện triệt để cơ chế phân cấp giải phóng mặt bằng giữa xã, thôn và nhóm dân cư theo đúng tinh thần Nghị quyết 32 của Đảng ủy xã về việc lãnh đạo thực hiện hai nhiệm vụ lớn “Tiếp tục giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch giao thông nông thôn và tích cực đóng góp vốn đối ứng để tranh thủ cơ chế đầu tư hỗ trợ theo Quyết định 09 của UBND tỉnh”. Theo đó, xã chỉ hỗ trợ một phần tùy theo từng trường hợp cụ thể nếu công trình là nhà ở bị thu dỡ, còn lại phân cấp cho thôn và phát động nhân dân hiến tặng.

Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, trong huy động vốn, Thanh Tân giữ nguyên mức huy động từ 100.000-200.000 đồng/khẩu/năm đến khi hoàn thành xây dựng NTM mới dừng lại, đồng thời tích cực huy động bằng các hình thức khác: ngày công, hiến, tặng, công đức… Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Thanh Tân huy động tối đa sự đóng góp của nhân dân và con em đi xa, đồng thời chủ động tạo nguồn vốn từ quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định 372 của UBND tỉnh.

Trong phong trào đó, ở Thanh Tân đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như: gia đình bà Nguyễn Thị Hội (thôn An Cơ Bắc) tự nguyện đập tường, dậu, hiến 100 m2 đất để thực hiện bê tông hóa con đường phía trước cửa gia đình; gia đình anh Bùi Minh Chiến (thôn An Cơ Nam) ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng đường thôn, đường ra nghĩa trang…

Bên cạnh đó, Thanh Tân còn tiếp tục xin quy hoạch chuyển đổi từ đất chuyên dùng tập thể sang đất giãn dân (khu vực hội trường thôn An Thọ cũ và thôn An Cơ Bắc cũ), làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định chuyển quyền sử dụng đất không qua đấu giá với các hộ có nhu cầu, đủ tiêu chuẩn được mua với các vị trí đất đai đang xen kẹt, hợp quy hoạch ở các khu dân cư 7 thôn. Từ các nguồn vốn đó, Thanh Tân thực hiện phân nguồn đầu tư hợp lý về tỷ lệ quy mô, khối lượng giữa trục xã với trục thôn, nhánh thôn, đồng thời phân chia bảo đảm tỷ lệ theo khối lượng chiều dài giữa các thôn. Khi có thông báo kế hoạch về nguồn đầu tư hỗ trợ của cấp trên, Đảng ủy, Ban chỉ đạo xã chủ động bàn bạc, xác định tuyến đầu tư, địa bàn đầu tư, tỷ lệ, cơ cấu đầu tư cho phù hợp, từ đó có kế hoạch giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế, lập dự toán cũng như thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục theo hướng dẫn và các quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, Thanh Tân còn ban hành các quy định có tính động lực để tạo phong trào nhằm phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động của từng đơn vị. Chẳng hạn như: với chính sách hỗ trợ đầu tư phân nguồn, nếu thôn nào, tuyến đường nào, công trình nào sau khi được phân nguồn mà không giải phóng được mặt bằng sẽ chuyển nguồn vốn cho nơi khác.

Đến nay, Thanh Tân đã và đang hoàn thành 13,655 km đường giao thông, trong đó tuyến giao thông trục xã 4,49 km, tuyến giao thông trục thôn 4,47 km, tuyến giao thông nhánh thôn 2,695 km và tuyến giao thông nội đồng 2 km với nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh và huyện là 15 tỷ đồng. Về Thanh Tân hôm nay mới thấy hết sự thay đổi của một làng quê vốn bản chất thuần nông. Không còn những con đường làng quanh co, khúc khuỷu, gập ghềnh gạch đá, những công trình trụ sở cũ nát, xuống cấp. Tất cả như khoác trên mình một màu áo mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Tân cùng chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn thách thức, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. 

                                                          Minh Hương 
                                                        

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày