Thứ 3, 23/07/2024, 21:17[GMT+7]

Sở Tư pháp Thái Bình Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 24/08/2012 | 14:29:25
1,514 lượt xem
Ngay từ đầu năm 2012, Sở Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức phát động phong trào “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng NTM” tới 100% cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành với những nội dung, nhiệm vụ hết sức cụ thể.

Đồng chí Bùi Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở tư pháp về dự, phát biểu và giao nhiệm vụ cho báo cáo viên pháp luật.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước, đồng thời là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của các bộ, các ngành Trung ương và địa phương.

Ngay từ đầu năm 2012, Sở Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức phát động phong trào “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng NTM” tới 100% cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành với những nội dung, nhiệm vụ hết sức cụ thể. Trước hết, tập trung làm tốt công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cấp huyện, cấp xã, hương ước xây dựng làng văn hóa, các nội dung trong đề án xây dựng NTM và hệ thống VBQPPL do HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành, kịp thời phát hiện những sai phạm, kiến nghị chỉnh sửa kịp thời; tiếp tục triển khai sâu rộng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tới từng địa bàn nông thôn (trước mắt là các xã chọn điểm xây dựng NTM, các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 15%, cộng đồng dân cư các vùng xa trung tâm); thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền PBGDPL thông qua các hội nghị, các buổi tọa đàm chuyên đề; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL ngày càng đông đảo, có chất lượng; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý…

Trong công tác xây dựng và kiểm tra văn bản, Sở Tư pháp đã tham gia thẩm định 100% các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành, nâng cao chất lượng thẩm định VBQPPL, tích cực tham mưu, đề xuất thể chế hóa đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, khả thi các chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới. Đã tiến hành kiểm tra văn bản do HĐND, UBND các huyện, thành phố ban hành kết hợp tiến hành khảo sát văn bản do HĐND, UBND các xã, phường, thị trấn ban hành. Đặc biệt là việc rà soát các hương ước, quy ước của làng, xóm văn hóa; việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Qua công tác này đã giúp chính quyền cơ sở trong việc xây dựng đề án để triển khai xây dựng NTM. Mặt khác kiến nghị những nội dung trong văn bản, trong quy ước, hương ước làng văn hóa, việc thực hiện dân chủ ở xã, phường thị trấn không còn phù hợp với tình hình xây dựng NTM hiện nay.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL, trợ giúp pháp lý cũng được Sở Tư pháp đẩy mạnh thực hiện với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Sở Tư pháp đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Tỉnh đoàn, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố,  thực hiện được nhiều đợt tuyên truyền đến các xã thí điểm xây dựng NTM, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 15%, các xã trọng điểm về môi trường, giao thông, ma túy, HIV - AIDS, với nội dung liên quan đến chính sách xây dựng NTM, các chế độ về an sinh xã hội; các văn bản liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân thu hút được trên 15 nghìn lượt người tham gia. Bên cạnh đó đã tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 tổ trưởng tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh.

Công tác trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh về các xã xây dựng NTM, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã trọng điểm về môi trường. Với số người được trợ giúp là hơn 700 người, cử trợ giúp viên tham gia tố tụng nhiều vụ việc điển hình. Chất lượng và hiệu quả của hoạt động này ngày càng trú trọng, tập trung bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo và các đối tượng chính sách thu hút được sự chú ý của dư luận.

Bên cạnh một số nhiệm vụ chuyên môn gắn với công tác xây dựng NTM các hoạt động khác cũng được đẩy mạnh như không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đăng ký, quản lý hộ tịch ở cơ sở; tăng chỉ tiêu đăng ký khai sinh cho trẻ em; công tác cải cách hành chính, bổ trợ tư pháp, theo dõi thi hành pháp luật, công tác thi đua khen thưởng. Hoạt động công chứng, chứng thực và bán đấu giá tài sản cơ bản đã đáp ứng kịp thời các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch ở cấp xã đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành bằng pháp luật của chính quyền cấp xã.

Việc phát động phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng NTM” đã có tác động tích cực đến hiệu quả công tác của ngành góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội ở địa phương.

Nguyễn Ngọc Hiển

(Sở Tư pháp Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày