Thứ 3, 23/07/2024, 19:25[GMT+7]

Quỳnh Phụ Chú trọng tiến độ và chất lượng quy hoạch nông thôn mới

Thứ 5, 30/08/2012 | 08:43:27
1,211 lượt xem
Quy hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) là tiêu chí hàng đầu, là tiền đề để thực hiện các tiêu chí tiếp theo. Vì vậy, ngay sau khi triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Quỳnh Phụ đã tập trung chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch NTM.

Vùng sản xuất chuyên màu xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ)

Ðồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: Quy hoạch xây dựng NTM là điều kiện quan trọng, cần thiết, không chỉ giúp các địa phương tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất mà còn tạo cơ sở đưa công tác quản lý đất đai vào nền nếp. Chính vì thế, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện xác định quy hoạch NTM phải bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả và nhất là có tính khả thi cao. Ðồng thời, nội dung quy hoạch cần thể hiện được ý chí của tập thể Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân mỗi địa phương. Tuy nhiên, bước vào thực hiện Quỳnh Phụ gặp không ít khó khăn nên tiến độ chậm. Việc quy hoạch NTM cần sự tổng hợp của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong khi đó các đơn vị tư vấn chủ yếu hiểu về một ngành nên đã không bám theo quy định của tỉnh, nhất là trong quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng. Hơn nữa, các đơn vị tư vấn lại đảm nhận thực hiện đồng thời tại nhiều xã ở các huyện, tỉnh do đó không đủ thời gian, nhân lực, phương tiện. Chính vì thế, đã xảy ra tình trạng đồ án quy hoạch của một số xã giống nhau, không tạo được điểm nhấn và phát huy thế mạnh của từng địa phương. Mặc khác, quy hoạch NTM là việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế  - xã hội của một địa phương từ 10 - 20 năm, trong khi đó phần lớn các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư (xã) lại không bám vào chiến lược kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh. Nhiều địa phương coi việc xây dựng quy hoạch là trách nhiệm của đơn vị tư vấn nên đã khoán trắng, không kiểm tra, đôn đốc và tham gia phối hợp. Trong quá trình triển khai quy hoạch khu trung tâm lại không có kinh phí trích đo địa hình... Vì vậy, đến hết năm 2011 Quỳnh Phụ mới chỉ hoàn thành đề án xây dựng NTM xã và quy hoạch chung.

Ðể đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi, quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa và quy hoạch khu trung tâm xã, các điểm dân cư, Quỳnh Phụ đã ban hành cơ chế hỗ trợ cho các xã đo đạc địa hình. Mỗi xã được hỗ trợ 40 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện chiếm 70%. Ðồng thời, chỉ đạo các xã hủy hợp đồng đối với những đơn vị tư vấn không đủ năng lực, chậm tiến độ, như: Viện kiến trúc đô thị Hà Nội, Công ty Hợp pháp Hà Nội, Công ty Á Âu, Công ty UAC, Công ty AHT. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các địa phương gắn quy hoạch xây dựng NTM với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, UBND xã và các phòng, ban chức năng của huyện phối hợp cung cấp số liệu thực hiện để quy hoạch của các xã đảm bảo phù hợp sự với phát triển của địa phương, có sự kết nối vùng về hạ tầng và quy hoạch sản xuất. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nhận thức và trách nhiệm trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Ðến nay, Quỳnh Phụ đã hoàn thành quy hoạch chi tiết, giao thông, thủy lợi phấn đấu hoàn thành quy hoạch khu trung tâm trong quý III 15/38 xã, thị trấn đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, số thửa giảm từ 4,2 thửa/hộ xuống còn 1,93 thửa/hộ. 15 xã đã quy hoạch giao thông, thủy lợi nội đồng, gắn với cắm mốc và tiến hành đào đắp chỉnh trang đồng ruộng; nhân dân hiến 1.782.260m2  đất nông nghiệp để đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng và tham gia đóng góp kinh phí, trung bình từ 190.000 - 350.000 đồng/khẩu. Ðã đào đắp trên 615.786m3, đạt 65% so với kế hoạch; trong đó 3 xã đã hoàn thành: An Khê, Quỳnh Khê, An Quý; cứng hóa 88/240 km kênh mương nội đồng. Tổng diện tích đất 5% các xã phải để quy hoạch các công trình công cộng là 884.900m2, đã để vào quy hoạch  751.611m2, đạt gần 85%. Các xã đạt 100%: Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hoa, Quỳnh Bảo, Quỳnh Khê, Quỳnh Thọ, Quỳnh Minh, An Khê, An Ấp, An Quý.

Mục tiêu phấn đấu của Quỳnh Phụ là đến hết năm 2012 xã Quỳnh Minh cơ bản trở thành xã NTM, 8 xã điểm của huyện (gồm Quỳnh Mỹ, Quỳnh Giao, Quỳnh Hoa, An Ấp, An Khê, An Ðồng, An Mỹ, An Ninh) sẽ hoàn thành vào năm 2015. Ðể đạt được mục tiêu này, Quỳnh Phụ xác định phải huy động được sức mạnh của toàn dân, do nhân dân thực hiện là chính. Tăng cường thông tin, tuyên truyền phổ biến, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân từ huyện đến thôn xóm về mục tiêu, nội dung chương trình xây dựng NTM; coi xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày