Thứ 3, 23/07/2024, 19:25[GMT+7]

Vũ Thư Xây dựng chợ theo tiêu chí Nông thôn mới

Thứ 5, 30/08/2012 | 14:36:39
3,801 lượt xem
Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết 30-NQ/HU của Huyện ủy Vũ Thư về phát triển hệ thống chợ, việc tổ chức quản lý và đầu tư phát triển chợ ở xã, thị trấn đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của các thương nhân, góp phần lưu thông hàng hóa, ổn định thị trường nông thôn, hạn chế tình trạng phát sinh chợ cóc.

Chợ Búng xã Việt Hùng huyện Vũ Thư hiện nay. Ảnh Thành Tâm

Theo tiêu chí, diện tích xây dựng chợ phải đạt tối thiểu 3.000m2 trở lên, khu vực chợ chính chiếm tối đa 40%, khu mua bán ngoài trời chiếm tối thiểu 25%, đường giao thông nội bộ tối đa 25%, diện tích sân, cây xanh ít nhất 10%. Toàn huyện hiện có 23 chợ, 1 trung tâm thương mại, với tổng diện tích 88.250 m2, có 5.270 hộ kinh doanh thường xuyên và 9000 hộ kinh doanh không thường xuyên, trong đó 1 chợ loại II, 10 chợ loại III hầu hết các chợ đều chưa đạt tiêu chí. Đây là việc rất khó thực hiện với các địa phương do kinh phí đầu tư rất lớn.

Bước đầu, huyện ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ phát triển hệ thống chợ, cũng như tuyên truyền để nhân dân thấy được tầm quan trọng của hệ thống chợ, thấy rõ việc đầu tư xây dựng chợ sẽ mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân, và là đòi hỏi tất yếu để xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, đã có 15 chợ được xây mới, cải tạo với tổng số vốn đầu tư  12,741 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách, bước đầu các thành phần kinh tế đã góp vốn đầu tư chợ dưới hình thức BOT, BTO hoặc cổ phần. Một số xã đầu tư xây dựng chợ mới với mức đầu tư lớn như xã Vũ Tiến 4 tỷ 361 triệu đồng; xã Song Lãng đầu tư xây dựng chợ Lạng 744 triệu đồng,  xã Xuân Hòa đầu tư 3 tỷ đồng xây mới chợ Chùa đạt tiêu chuẩn chợ loại III.

Hiện nay còn một số chợ đang triển khai quy hoạch mặt bằng, nâng cấp bảo đảm chợ loại III vào năm 2013 gồm: chợ Đền (xã Song An), chợ đầu mối Tân Lập, chợ Thuận Vi (xã Bách Thuận), chợ Hàng (xã Trung An)… Ngoài ra, Vũ Thư đang tiến hành xây Trung tâm thương mại và chợ Thẫm, hiện đã hoàn thành xong đường giao thông nội bộ và khu vực chợ xanh với tổng vốn đầu tư trên 3,4 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành dãy kiốt trong năm nay với tổng mức đầu tư khoảng 6,5 tỷ đồng. Một số chợ hiện đã quy hoạch theo tiêu chuẩn loại II và III, song do nguồn kinh phí hạn hẹp nên chỉ xây dựng được một số hạng mục như nền chợ, hệ thống rãnh thoát nước, tường bao, còn chợ chính chưa thực hiện được. Không ít các chợ đang xuống cấp, diện tích hẹp, mặt nền hư hỏng, lều lán chật hẹp, việc vệ sinh môi trường chưa được quan tâm thường xuyên, lấn chiếm lòng đường, lề đường làm mất ATGT... như chợ Chi Phong- Hồng Phong lều lán chật hẹp, phía trước là đê, ba mặt xung quanh, nhà dân xây kín, khó cho việc mở rộng diện tích; chợ Vô Ngại – Dũng Nghĩa lều lán tạm, sân nền đã hỏng …

Để thực hiện thành công tiêu chí số 7, Vũ Thư phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới 25 chợ đạt chuẩn loại I đến loại III, trong đó có 4 chợ được điều chỉnh theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới, 100% số chợ trong quy hoạch đều có bộ máy quản lý phù hợp theo đúng quy định.

                                   Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày