Thứ 3, 23/07/2024, 19:17[GMT+7]

Hành trình đạt 11 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của An Ninh

Thứ 3, 04/09/2012 | 15:04:04
1,523 lượt xem
Những bước đi đầu, An Ninh đạt được thành quả đáng ghi nhận, đời sống người dân từng bước được cải thiện rõ rệt. Cái được lớn là An Ninh đã biết tạo sự lan tỏa trong huy động sức dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và rút ra bài học, cách làm phù hợp điều kiện địa phương

Đường bờ vùng và mương dẫn nước của An Ninh được kiên cố và cứng hóa bằng vật liệu bê tông

An Ninh (Tiền Hải) là xã nội đồng tổng diện tích đất tự nhiên 557 ha, trong đó 383 ha đất canh tác. Xã có 5 thôn, 7.600 khẩu với 2.100/2.400 hộ làm nông nghiệp. Bước vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được chọn là một trong 8 xã điểm của tỉnh nên An Ninh luôn  được sự quan tâm của tỉnh, huyện. Nhân dân trong xã vốn có truyền thống cách mạng, Đảng bộ và chính quyền  luôn giữ vững trong sạch vững mạnh Ngoài ra, nằm sát thị trấn Tiền Hải và thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương), cách thành phố Thái Bình 20km, có đường 39B đi qua rất thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ- thương mại.

Bên cạnh thuận lợi, cũng như nhiều xã khác An Ninh gặp không ít khó khăn như, khối lượng công việc lớn, năng lực của cán bộ còn hạn chế, mức đầu tư kinh phí lớn, trong khi đó nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện và nguồn ngân sách của địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu công việc cũng như tiến độ đề ra.

Tháng 4/2009, An Ninh vinh dự được chọn xây dựng mô hình nông thôn mới điểm của tỉnh. Ban chấp hành Đảng bộ xã đã họp xác định quyết tâm, đồng thời bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, triển khai từng bước theo kế hoạch. Thể chế hoá nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đã họp 7 kỳ, có 2 kỳ họp bất thường bàn chuyên đề về dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và phê duyệt phương án XDNTM. Xã thành lập ban chỉ đạo gồm 23 đồng chí với 16 thành phần và 5 tiểu ban chuyên môn giúp Ban chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ.

Trước hết, để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ XDNTM Ban chỉ đạo xây dựng nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua tổng hợp đã có trên 200 bài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, 10 buổi Ban tuyên giáo Đảng bộ phối hợp với Uỷ ban MTTQ triển khai nhiệm vụ XDNTM với trên 5.000 người tham gia, đối tượng là đoàn viên, hội viên và nhân dân trong xã. Có trên 30 hội nghị triển khai nghị quyết tới Ban chấp hành các hội đoàn thể và hơn 100 kỳ họp tại các chi bộ. Sau khi có quy hoạch chung, xã triển khai xin ý  kiến tham gia trực tiếp trong Đảng bộ, các chi bộ và ý kiến tham gia đóng góp của các thôn.

Về quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng, quy hoạch 4 vùng sản xuất trọng điểm với diện tích 240 ha cấy 2 lúa, 1 vụ đông. Quy hoạch khu trung tâm bao gồm trụ sở UBND xã, nhà văn hoá, hội trường, sân thể thao, khu vui chơi giải trí với diện tích 19,6ha. Cùng với đó quy hoạch mở rộng khuôn viên các nhà trường, khu di tích lịch sử, công trình công cộng... và 5 tuyến đường trục thôn, 79 tuyến đường ngõ xóm đảm bảo đủ tiêu chí nông thôn mới. Tiến hành 6 dự án lồng ghép, trong đó hai dự án đã hoàn thành là dự án cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn và nâng cấp đài truyền thanh không dây.

Xác định rõ vai trò của cơ sở, An Ninh lấy thôn là đơn vị tổ chức thực hiện DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng. Xã cho chủ trương: hình thức tổ chức dồn đổi hoặc giũ rối chia lại tuỳ theo điều kiện và sự thống nhất của nhân dân từng thôn, với điều kiện mỗi hộ gia đình chỉ có 1 đến 2 mảnh, mảnh nào cũng tiếp giáp với kênh mương và đường nội đồng để tiện cho nhân dân sản xuất, thu hoạch. Kết quả, có 4/5 thôn thực hiện phương pháp giũ rối chia lại, 1/5 thôn thực hiện phương pháp dồn đổi, bình quân 1,8 thửa/hộ, 4 vùng sản xuất trọng điểm đã thực hiện tốt kế hoạch sản xuất cấy 2 vụ lúa, trồng 1 vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân dân các thôn đồng tình ủng hộ. Xã đã tổ chức giao ruộng cho 100% hộ nhận ruộng. Trong quá trình thực hiện kế hoạch làm thuỷ lợi nội đồng, nhân dân đã tự nguyện đóng góp 320.000 đồng/khẩu.

Sau 3 năm thực hiện XDNTM, xã đã đầu tư xây dựng cơ bản, làm giao thông thuỷ lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi với 112 hạng mục công trình, số vốn đầu tư là 89 tỷ 329 triệu đồng, trong đó vốn của tỉnh hỗ trợ 20 tỷ 129 triệu đồng, con em địa phương đầu tư 30 tỷ đồng, ngân sách xã là 16 tỷ, nhân dân góp đất và làm giao thông thuỷ lợi 23 tỷ đồng 200 triệu đồng. Đến nay An Ninh đã hoàn thành được 11/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Những bước đi đầu, An Ninh đạt được thành quả đáng ghi nhận, đời sống người dân từng bước được cải thiện rõ rệt. Cái được lớn là An Ninh đã biết tạo sự lan tỏa trong huy động sức dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và rút ra bài học, cách làm phù hợp điều kiện địa phương. Bên cạnh đó, còn một số hạn chế cần sớm khắc phục như một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa nhận thức  đầy đủ về XDNTM, chỉ quan tâm đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa quan tâm đến nội dung khác. Việc tổ chức điều hành có lúc, có nơi còn lúng túng, cá biệt có tư tưởng trông chờ, ỷ nại dẫn đến hiệu quả công việc thấp.

Ông Bùi Huệ – Bí thư Đảng uỷ xã An Ninh cho biết, trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền xã quyết tâm khắc phục những yếu kém, tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành 8 tiêu chí còn lại vào năm 2013. Theo kế hoạch phân kỳ thực hiện, năm 2012 xã hoàn thành 4 tiêu chí, tập trung xây dựng 79 tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, 3 tuyến đường trục xã. Xây dựng hoàn chỉnh 4,6 km mương cấp 1 và 12 cống điều tiết phục vụ cho 4 vùng sản xuất trọng điểm. Hoàn chỉnh 5 sân vận động đưa vào sử dụng ở 5 thôn, nâng cấp chợ huyện để nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Trong năm 2013, tập trung hoàn thiện 4 tiêu chí còn lại đó là tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hoá. Để thực hiện được 8 tiêu chí còn lại này, cần tổng số vốn là 108 tỷ đồng, ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện cần có nguồn từ địa phương và đặc biệt huy động sự đóng góp của nhân dân và con em địa phương dưới hình thức hiến đất, góp ngày công lao động, góp tiền...

                                                                                 Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày