Thứ 4, 03/07/2024, 00:16[GMT+7]

Hưng Hà Để mô hình điểm Xây dựng nông thôn mới lan tỏa sâu rộng

Thứ 5, 06/09/2012 | 09:19:35
1,180 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã điểm Hồng Minh (Hưng Hà)đã tạo được sự đồng thuận của người dân về góp công sức, tiền của, đất đai, nhà cửa…trị giá hàng chục tỷ đồng để cùng cấp ủy, chính quyền đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Tuy nhiên, những việc làm của Hồng Minh có được nhân rộng hay không điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào việc lãnh đạo và nhận thức của từng cán bộ, người dân ở cơ sở đó.

Gia đình ông Vũ Duy Hạnh, thôn Cổ Trai (Hồng Minh) hiến 92m2 đất ở, 48 m tường dậu và một số công trình phụ, tổng trị giá trên 80 triệu đồng để phục vụ làm đường giao thông thôn xóm theo tiêu chí NTM.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp nên bước đầu đạt được kết quả khá tốt. Trong những kết quả đã đạt được, điều đáng ghi nhận đó là xã điểm Hồng Minh tạo được sự đồng thuận của người dân về góp công sức, tiền của, đất đai, nhà cửa…trị giá hàng chục tỷ đồng để cùng cấp ủy, chính quyền đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Tuy nhiên, những việc làm của Hồng Minh có được nhân rộng hay không điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào việc lãnh đạo và nhận thức của từng cán bộ, người dân ở cơ sở đó. 

Con số 31.226 triệu đồng do nhân dân Hồng Minh đóng góp để thực hiện xây dựng NTM đã phần nào nói lên được sự đồng thuận của những người dân khi gạt bỏ tư lợi trước mắt để hiến đất, nhà ở, góp tiền của…phục vụ cho lợi ích chung. Trong tổng kinh phí mà nhân dân đóng góp, có những việc tưởng chừng khó có thể làm được, nhưng lại đang hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày, đó là dỡ bỏ nhà ở, bể nước, tường bao, cổng nhà, hiến một phần đất ông cha để lại mà không đòi hỏi tiền hỗ trợ, đền bù.

Để có được 12.132 m đường giao thông nông thôn cứng hóa, với kinh phí hơn 6 tỷ đồng, người dân Hồng Minh đã tự tháo dỡ 150m2 nhà ở, 1.615 m2 công trình phụ, 138 cổng nhà, 3.932 m2  tường bao…Ngoài ra, Hồng Minh cũng sớm hoàn thành các nội dung, tiêu chí về quy hoạch, dồn điền đổi thửa, đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng và nhiều hạng mục công trình. Đến nay, Hồng Minh đã đạt 12/19 tiêu chí.

Có lẽ nói về Hồng Minh sẽ là câu chuyện dài về cách làm và sức mạnh của nhân dân trong phong trào xây dựng NTM. Song, đây cũng chỉ là một trong 35 xã, thị trấn của huyện, cái quan trọng hơn cả là làm thế nào để 32 xã (trừ 2 thị trấn) còn lại rút ra những bài học thực tế từ xã điểm để thực hiện xây dựng NTM, không chỉ việc dễ bỏ nhà ở, tường bao, cổng nhà mà còn nhiều việc khác cần phát huy chủ thể của người dân để góp phần đưa huyện nhà sớm trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Trên thực tế, hiện nay các xã ở Hưng Hà mới chỉ dừng lại ở việc quy hoạch, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đề án xây dựng NTM, các nội dung, tiêu chí khác vẫn chưa được triển khai thực hiện nhiều. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận lại thì Hưng Hà vẫn là một trong những huyện thực hiện khá tốt theo mục tiêu của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đề ra. Trước hết là công tác quy hoạch, UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo toàn diện, giao trách nhiệm cho từng phòng, đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành của tỉnh lập quy hoạch sát với thực tiễn, bảo đảm về thời gian, nội dung và sát với các tiêu chí xây dựng NTM.

Chính vì vậy, hết quý III/2011 các xã đã hoàn thành hồ sơ quy hoạch chung; tháng 11/2011, 33/33 xã hoàn thành phương án quy hoạch chi tiết trung tâm văn hóa xã; tháng 3/2012, 100% xã hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng; các quy hoạch này đã được huyện phê duyệt. Đối với xây dựng đề án xây dựng NTM, UBND huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp &PTNT xây dựng đề cương nội dung để các xã tham khảo, do đó các xã đã thực hiện khá nhanh, phù hợp với điều kiện của địa phương mình; đến tháng 2/2012, tất các các xã đã được huyện phê duyệt đề án xây dựng NTM.

Công tác dồn điền đổi thửa là một trong những nội dung khá khó khăn, phức tạp, bởi không chỉ đòi hỏi về kinh phí thực hiện mà còn phải có sự đồng thuận của các hộ dân. Với nhiều cách làm sáng tạo và sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp nên việc dồn điền đổi thửa đã đạt được kết quả khá tốt, có 22/33 xã hoàn thành. Để sau dồn điền đổi thửa quy hoạch được những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, Hưng Hà đã vận động nhân dân góp công sức và diện tích đất làm giao thông thủy lợi nội đồng; tổng diện tích đất là 2.424.009 m2, khối lượng đào đắp gần 1,4 triệu m3; kinh phí đào đắp gần 47 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 22 tỷ đồng…

Hiệu quả bước đầu bước đầu ở tất cả các xã trong huyện đã rõ, song để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai đồng đều và tiến độ được đẩy nhanh hơn thì những kinh nghiệm của xã điểm Hồng Minh là mô hình quý cho các xã tham khảo, học tập. Để làm được điều này, trước hết các xã cần đẩy mạnh và đổi mới nội dung công tác tuyên truyền theo từng giai đoạn, từng chuyên đề sát với thực tế ở cơ sở; khơi dậy tinh thần thi đua xây dựng NTM ở từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời lấy những kinh nghiệm hay không chỉ ở Hồng Minh mà ở các địa phương khác để tuyên truyền.

Trong tuyền truyền cần làm rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ và sự cần thiết đóng góp sức người, sức của trong cộng đồng dân cư. Việc thực hiện các tiêu chí cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, trước hết là tập trung vào phát triển sản xuất…Tuy nhiên, trong thực hiện xây dựng NTM các xã cần phải căn cứ vào nguồn lực của mình và khả năng nhân dân đóng góp, nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên để xây dựng đề án, dự án ở một số lĩnh vực theo quy định tại Quyết định 09/QĐ-UBND của UBND tỉnh sao cho hiệu quả, đúng quy định.

     Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày