Thứ 3, 23/07/2024, 19:13[GMT+7]

Nam Thịnh Vượt khó hoàn thành dồn điền, đổi thửa xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 07/09/2012 | 10:05:09
1,353 lượt xem
Nam Thịnh (Tiền Hải) phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2015. Mấy năm gần đây, Nam Thịnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (trung bình khoảng 30%/năm). Xây dựng NTM là nguyện vọng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã bởi đó là điều kiện tốt để huy động sức mạnh tổng hợp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Các công trình đường giao thông, nhà ở... được xây dựng to đẹp làm thay đổi diện mạo Nam Thịnh từng ngày.

Năm 2009, Nam Thịnh tiến hành làm quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. Các quy hoạch cùng với kế hoạch XDNTM được cụ thể qua các bước và phân định cho từng giai đoạn, việc nào làm trước, việc nào làm sau theo khả năng và tính chất của nội dung công việc. Quy hoạch, kế hoạch được quán triệt, triển khai, bàn, thảo luận dân chủ từ trong Đảng đến nhân dân. Đại đa số nhân dân phấn khởi hưởng ứng chương trình XDNTM nên toàn bộ hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng thực hiện theo quy hoạch với diện tích gần 7ha được các hộ dân tự nguyện đóng góp từ quỹ đất cơ bản. Hệ thống thuỷ lợi được quy hoạch phù hợp với sản xuất từng vùng, tưới tiêu thuận tiện, đảm bảo yêu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khắc phục tình trạng bờ vùng, bờ thửa quá nhiều, giao thông nội đồng nhỏ bé...

Trong dồn điền đổi thửa (DĐĐT), xã xây dựng hai phương án, phương án 1 là các hộ gia đình tự giàn xếp dồn chuyển cho nhau theo vùng được tổ công tác các thôn phân định theo khu vực sản xuất và địa bàn dân cư và phương án 2 phân vùng theo địa bàn dân cư và tổ chức bốc thăm. Cả hai phương án đều được bàn trong hội nghị thôn và thực hiện theo nguyên tắc đa số tán thành. Quá trình triển khai bài bản, Đảng uỷ đã có nghị quyết lãnh đạo, UBND xã xây dựng phương án và kế hoạch cụ thể, đồng thời tiếp thu ý kiến của Đảng bộ 2 lần, chi bộ 2 lần, sau đó tổ chức triển khai cho nhân dân các thôn để lấy ý kiến tham gia.

Tuy vậy thực tế việc DĐĐT của Nam Thịnh đã diễn biến phức tạp. Trong lúc DĐĐT xong được 2/3 diện tích, một số người cố tình tạo ra tình hình bức xúc ở địa phương, co cụm lôi kéo tuyên truyền kích động khiếu kiện. Từ đó kéo theo hàng chục hộ gia đình đã nhận ruộng ở nơi mới tiếp tục trở lại nơi cũ cấy lúa đẩy Nam Thịnh đứng trước nguy cơ phương án DĐĐT  bị phá sản. Nguyên nhân chính do đất màu, đất vườn tạp và mặt nước nuôi trồng thuỷ sản quy đổi gấp 2- 3 lần, nay không quy đổi và một số hộ có diện tích đất dễ thâm canh và giao thông, thuỷ lợi thuận tiện không muốn dồn chuyển. 

Đứng trước sự việc đó, Đảng uỷ, UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tập trung giải quyết các vấn đề nảy sinh. Phân công các cán bộ chủ chốt, có năng lực vận động và có uy tín gặp gỡ kiên trì giải thích, thuyết phục. Nhân dân từng bước hiểu ra và chấp hành thực hiện phương án. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, xã  kiên quyết xử lý nhờ vậy tình hình trật tự được lập lại. Tiến độ DĐĐT  bị chậm gần 1 tháng (dự kiến 10/6/2011, thực tế hoàn thành đầu tháng 7/2011) song đạt kết quả khả quan. Từ 2,5 thửa/ hộ nay bình quân toàn xã còn 1,1 thửa/ hộ, có thôn 100% số hộ đạt 1 thửa.

Hàng trăm hộ dân thôn Hợp Châu ruộng đất bị nhiễm mặn nay có đất sản xuất nên rất phấn khởi. Nhân dân trong xã hào hứng tham gia XDNTM thể hiện từ khâu giải phóng mặt bằng đến hiến đất để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng. Hầu hết các hộ tự nguyện giải toả các công trình xây dựng, cây cối hoa màu như thôn Thiện Châu và Thiện Tường, tạo khí thế chung cho các thôn đồng loạt thực hiện. Các công trình được xây dựng và hoàn thành như  1,5 km đường liên xã mặt rộng 6,5m, 2 km hệ thống thoát nước, kiên cố hoá 1,5 km kênh mương nội đồng, đào đắp trên 56.000 m3 đất. Tiến hành lắp đặt một trạm bơm dã chiến, xây dựng 12 phòng học Trường mầm non khu trung tâm, 6 phòng học của Trường tiểu học... với tổng nguồn vốn đầu tư  19,3 tỉ đồng.

Tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, ngành, tổ chức và nhà hảo tâm, triệt để phát huy dân chủ trong Đảng, trong nhân dân, giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh ... đến nay Nam Thịnh đã cơ bản hoàn thành 13/19 tiêu chí XDNTM. Ông Trần Mạnh Dũng – Bí thư Đảng bộ xã Nam Thịnh cho biết, thời gian tới cùng với tiếp tục duy trì, giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí đã đạt được, xã có lộ trình cụ thể  hoàn thành 6 tiêu chí còn lại. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực, trí tuệ phấn đấu đến năm 2014 hoàn thành tiêu chí 2 và 11, năm 2015 hoàn thành các tiêu chí 3, 6, 14 và 16. Đặc biệt là các tiêu chí 2, 3, 6, bởi 3 tiêu chí này cần có nguồn vốn rất lớn.

Bài, ảnh: Phan Lợi

 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày