Thứ 3, 23/07/2024, 19:23[GMT+7]

MTTQ Tiền Hải Sau một năm vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 14/09/2012 | 10:22:27
1,439 lượt xem
Một năm qua, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) từ huyện đến cơ sở, các Ban công tác mặt trận ở khu dân cư của Tiền Hải đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần đảm bảo tiến độ, mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà tỉnh và huyện đã đề ra.

Mương dẫn nước ở Tiền Hải được cứng hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới

Nghị quyết số 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (XDNTM)  ban hành đã được các tầng lớp nhân dân và cán bộ, đảng viên huyện Tiền Hải phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên đây là một chương trình rất lớn, rất khó làm do đụng chạm đến quyền lợi của nhiều cá nhân. Thêm vào đó cần có nguồn lực rất lớn cả về trí tụê, nhân lực, vật lực, tài chính... Vì vậy đòi hỏi phải có sự quyết tâm chính trị, sự đồng thuận cao trong nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Một năm qua, Mặt trận tổ quốc (MTTQ)  từ huyện đến cơ sở, các Ban công tác mặt trận ở khu dân cư của Tiền Hải đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần đảm bảo tiến độ, mục tiêu XDNTM mà tỉnh và huyện đã đề ra.

Ngay từ ngày đầu huyện triển khai XDNTM, MTTQ các cấp đã tổ chức quán triệt những nội dung cơ bản, chương trình hành động, các tiêu chí, cơ chế chính sách trong XDNTM cho 65 đại biểu ở huyện, 1.136 đại biểu thuộc 34 xã, 1.386 đại biểu ở các khu dân cư. Phối hợp với ban lãnh đạo thôn tổ chức cho nhân dân học tập nghị quyết và tham gia đóng góp ý kiến xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và phương án dồn điền đổi thửa, lộ trình thực hiện ở từng xã, từng khu dân cư. Từ đó tạo ra sự đồng thuận để nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện 19 tiêu chí. Ở các xã làm điểm việc dồn điền đổi thửa gặp rất nhiều khó khăn, lúc đầu nhiều người chưa đồng tình ủng hộ phương án dồn đổi ruộng đất. Không ít khu dân cư phải họp nhiều lần, các cấp, các ngành phải vào cuộc quyết liệt, phát huy dân chủ, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động. Kết quả hoàn thành dồn điền đổi thửa ở 13 xã đã tạo tiền đề thuận lợi cho các bước tiếp theo, cũng như kinh nghiệm thực hiện XDNTM ở 21 xã còn lại.

Trên cơ sở 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các khu dân cư đã tổ chức triển khai và đăng ký thi đua thực hiện trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân vào 18/11 hàng năm. Thông qua ngày hội, các khu dân cư đã đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động trong năm, biểu dương khen thưởng kịp thời những gia đình tiêu biểu và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện cho năm tiếp theo. Ngoài ra, Ban thường trực UBMTTQ huyện đã soạn thảo đề cương hướng dẫn Ban công tác MT các khu dân cư xây dựng nội dung, chương trình, nhiệm vụ của Ban công tác mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới, gửi chương trình hành động của mặt trận và đề cương nội dung, chương trình công tác của Ban công tác mặt trận đến Đảng uỷ, UBMTTQ các xã, thị trấn để Đảng uỷ các xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác mặt trận tham gia vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Nghị quyết.

Ngoài việc tham gia đóng góp vào quy hoạch và 13 xã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, một số xã đã mở rộng đường dong ngõ xóm, huy động nhân dân cải tạo nâng cấp hệ thống, thuỷ lợi. Cụ thể như xã Nam Thắng mở rộng 16 tuyến đường dài 4.142m, kinh phí 1.256 triệu đồng, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp 1.020 triệu đồng. Xã An Ninh mở rộng một số dong ngõ thuộc thôn Trình Trung Đông, Nhất Tây, Trình Nhì... nhiều hộ gia đình đã tự chuyển dịch cổng dậu, hiến đất làm đường. Xã Nam Thanh nhân dân đóng góp làm thuỷ lợi nội đồng hơn  251 triệu đồng, một số hộ tự nguyện hiến đất thu gỡ cổng dậu, điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Bình cắt đôi thổ 120m2, hộ bà Tạ Thị Sử 25m2 đất mặt đường, hộ ông Bùi Văn Luyến 80m2, ông Trương Văn Thành 25m2...

Ngoài ra, nhân dân ở một số thôn thuộc xã An Ninh, Đông Quý, Nam Thịnh,  Vân Trường... đã tự giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công, hiến đất để mở rộng đường dong ngõ xóm, xây dựng hệ thống cống thoát nước. Thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường, tổ tự quản ATGT, ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nội quy từng loại hình tự quản như thôn ốc Nhuận (xã Đông Quý), thôn Rạng Đông (xã Vân Trường)... Cho đến nay, các Ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn để thực hiện các tiêu chí.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch MTTQ huyện bên cạnh mặt tích cực vẫn còn một số tồn tại, bất cập như cá biệt một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn nhận thức lệch lạc, nôn nóng, thiếu lòng tin hoặc có tư tưởng trông chờ ỷ nại vào sự đầu tư của ngân sách cấp trên. Một số Ban công tác mặt trận ở khu dân cư chưa thực sự vào cuộc, xác định nhiệm vụ còn chung chung, kết quả tuyên truyền vận động nhân dân còn hạn chế.

Thời gian thực hiện XDNTM chưa dài nhưng đã chứng minh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân có vai trò hết sức quan trọng. Trong thời gian tới cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác này, đồng thời làm tốt chức năng giám sát. Tập trung chỉ đạo mặt trận các cơ sở và khu dân cư tổ chức thực hiện 11/19 tiêu chí không đòi hỏi tốn kém ngân sách đầu tư mà chủ yếu tích cực triển khai, tuyên truyền vận động là có hiệu quả như tiêu chí số 4 về sử dụng điện an toàn, số 13 hình thức tổ chức sản xuất, số 18 hệ thống chính trị xã hội, tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội...

Bài, ảnh : Phan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày