Thứ 7, 18/05/2024, 21:34[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Vũ Thư: Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động

Thứ 5, 20/09/2012 | 14:06:19
2,713 lượt xem
Là một trong những huyện triển khai tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Vũ Thư luôn hoàn thành đúng các bước và vượt kế hoạch Ban chỉ đạo XDNTM của tỉnh giao. Quá trình XDNTM ở Vũ Thư luôn gặp thuận lợi do được sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Kết quả ấy có tác động tích cực từ việc huyện chú trọng đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên, đa dạng các hình thức tuyên truyền XDNTM.

Tiểu phẩm “Chung sức xây dựng nông thôn mới” của đội văn nghệ xã điểm NTM Nguyên Xá (Vũ Thư)

Là một trong những huyện triển khai tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới, Vũ Thư luôn hoàn thành đúng các bước và vượt kế hoạch Ban chỉ đạo XDNTM của tỉnh giao. Nhiều ban, ngành, đoàn thể, địa phương có những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả; nhiều điển hình tiên tiến trong XDNTM xuất hiện và lan toả. Người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Quá trình XDNTM ở Vũ Thư luôn gặp thuận lợi do được sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Kết quả ấy có tác động tích cực từ việc huyện chú trọng đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên, đa dạng các hình thức tuyên truyền XDNTM.

Theo đồng chí Phạm Công Diện - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Vũ Thư thì ngay từ đầu, huyện đã xác định XDNTM là chủ trương lớn với nhiều điểm mới, nhiều việc phải làm, vì vậy công tác thông tin tuyên truyền, vận động quần chúng, các cấp ngành, cơ quan đơn vị để tạo sự đồng thuận hưởng ứng có vai trò đặc biệt quan trọng. Trong xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đối tượng đầu tiên huyện chú trọng chính là đội ngũ cán bộ vì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền giữ vị trí then chốt, quyết định sự thắng lợi. Tuyên truyền phải sâu, rộng trong toàn Đảng, để mỗi cán bộ, mỗi đảng viên nắm vững chủ trương, chính sách, nội dung, cách làm và những giải pháp XDNTM; hiểu rõ để lãnh đạo, tuyên truyền và giải thích cho nhân dân. Sau khi triển khai tuyên truyền sâu rộng trong Đảng, công tác tuyên truyền tập trung phổ biến tới các tầng lớp nhân dân bởi đây là đối tượng quan trọng nhất: vừa là đối tượng hưởng thụ, vừa là chủ thể trực tiếp tham gia XDNTM, đồng thời bảo đảm công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn và tham gia quyết định.

Phát huy chức năng tuyên truyền giáo dục của các hội đoàn thể, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Ban Dân vận đã cùng MTTQ và  Hội Phụ nữ, Nông dân, Thanh niên, CCB, Người cao tuổi tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề về XDNTM theo ngành dọc của mình. MTTQ từ huyện đến cơ sở ở Vũ Thư ngoài tổ chức lễ phát động toàn dân hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức XDNTM” còn phát động mỗi đoàn thể có ít nhất một việc làm, sáng kiến tham gia XDNTM.

Cụ thể, MTTQ các cấp thực hiện phong trào “Dân vận khéo” vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đoàn Thanh niên đăng ký phong trào hỗ trợ gia đình nghèo xây nhà tình nghĩa. Hội Phụ nữ đi đầu vận động gia đình thực hiện XDNTM. Hội CCB tiếp tục nêu gương sáng anh bộ đội cụ Hồ, xung kích vận động nhân dân đồn điền đổi thửa. Ban Tuyên giáo cùng Đài Phát thanh huyện xây dựng chuyên mục “Chung sức XDNTM” trên sóng phát thanh hàng ngày, kịp thời tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình. Trung tâm VHTT, Phòng VHTT tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, nhiều buổi tuyên truyền lưu động, kẻ vẽ nhiều băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về XDNTM. Đến nay hầu hết các xã tại Vũ Thư có ít nhất một cụm pano lớn, nhiều khẩu hiệu bảng tường. Hàng năm vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11), Tiểu ban Tuyên truyền cùng MTTQ các cấp đưa nội dung XDNTM vào nội dung sinh hoạt ngày hội. Các chương trình văn hoá văn nghệ trong ngày hội cũng như phục vụ hoạt động của các hội đoàn thể cũng được xây dựng và biểu diễn mang chủ đề hướng về NTM.

Do có sự phối hợp tuyên truyền chặt chẽ, sâu rộng trên nhiều phương diện, đa dạng hoá các hình thức, coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, đồng thời có nhiều sáng kiến như là huyện đầu tiên của tỉnh phối hợp dùng nghệ thuật điện ảnh làm phương tiện trực quan tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nên công tác tuyên truyền XDNTM ở Vũ Thư đã có tác động tích cực đến tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các tầng lớp nhân dân hiểu và nắm rõ chủ trương chính sách về XDNTM, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình, thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao, hăng hái tham gia XDNTM. Việc tham gia của nhân dân nhiều nơi đã chủ động, tự giác như đóng góp hàng ngàn ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường giao thông. Vận động con em gửi về quê hương nhiều triệu đồng XDNTM tiêu biểu như các xã Tân Phong, Vũ Tiến, Vũ Đoài, Nguyên Xá...

Công tác tuyên truyền có kết quả rõ rệt, thành quả bước đầu XDNTM đã đem đến những đổi thay của nhiều vùng quê với những khu trung tâm xã được quy hoạch, xây dựng mới khang trang; thôn xóm, đồng ruộng được chỉnh trang, cánh đồng mẫu lớn dần hình thành... tạo sự hoà quyện ý Đảng, lòng Dân. Đến nay Vũ Thư đã có 29/29 xã hoàn thành đề án XDNTM và tiến hành xong bước đánh giá hiện trạng nông thôn theo 19 tiêu chí. Các xã đã hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng và dồn điền đổi thửa vượt kế hoạch. 9 xã điểm XDNTM giai đoạn 2011 - 2015 đã xây dựng và tổ chức thực hiện dự án vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Nguyên Xá là một trong tám xã được chọn làm điểm XDNTM của tỉnh đã hoàn thành 12 tiêu chí và đang phấn đấu hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại. Khí thế XDNTM xuất hiện ở mọi nơi trên mảnh đất Vũ Thư.

Lòng dân hồ hởi, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Những đổi thay đó là động lực để cán bộ, nhân dân Vũ Thư tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tránh tư tưởng trông chờ ỷ nại vào cấp trên, chung sức chung lòng đẩy nhanh tiến độ và sớm thực hiện thành công XDNTM.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày