Thứ 3, 23/07/2024, 19:20[GMT+7]

An Vinh Xây dựng nông thôn mới từ nguồn lực trong dân

Thứ 3, 09/10/2012 | 10:22:39
1,551 lượt xem
Không phải xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, huyện nhưng thời gian qua, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) đã thực hiện tốt phong trào “Chung sức xây dựng NTM”, đặc biệt là việc huy động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

Đường bê tông thôn Gia Hòa 1 rộng 3,5 m hoàn thành từ nguồn lực trong dân

Những con đường gạch- đất quanh co, xuống cấp, lầy lội giờ đã được thảm bê tông. Ven đường đi, nhiều ngôi nhà khang trang, cao tầng mới mọc lên, tạo diện mạo mới cho bộ mặt làng quê.

Về xã An Vinh những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy người dân bàn tán chuyện góp đất, góp của cùng chính quyền làm đường NTM. Nhiều ngõ xóm, có những con đường mới rộng rãi vừa hoàn thành, cũng có những con đường hãy còn ngổn ngang vật liệu. Nhưng, tất cả đó là những con đường thể hiện tấm lòng của người dân nơi đây trước một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Ông Phạm Hữu Thắng- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cách đây chừng một năm, tất cả đường thôn xóm của An Vinh đều là đường đất và gạch, chỉ sau một trận mưa là lầy lội, bùn ngập mắt cá chân. Do nguồn thu thấp, phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước, nên không có kinh phí cho xây dựng đường ngõ, xóm. Hơn nữa, địa bàn xã rộng, các trục đường thôn, xóm khá dài đòi hỏi nguồn kinh phí xây dựng lớn, trong khi đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy huy động sức dân không dễ.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của huyện, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, có “của ăn của để”. Người dân An Vinh luôn ấp ủ mơ ước có con đường to, rộng để đi lại thuận lợi và đưa cơ giới hoá vào sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Nắm bắt được nhu cầu đó, Đảng ủy, chính quyền xã quyết tâm huy động nội lực tạo điểm nhấn quan trọng trong xây dựng NTM, huy động sức dân đóng góp làm đường giao thông. Đồng thời tổ chức họp các thôn để đưa ra định hướng: Các thôn, xóm muốn mở rộng, nâng cấp đường thì nhân dân phải tự giải phóng mặt bằng và làm nền đường, xã hỗ trợ 5% tổng kinh phí. Chủ trương làm hạ tầng giao thông trúng với mong mỏi của nhân dân nên được mọi người đồng tình hưởng ứng. Tại các thôn, phong trào thi đua chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, hệ thống tiêu thoát nước, khôi phục sinh thái vườn, xây dựng gia đình văn hóa, ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp... diễn ra sôi nổi.

Cũng theo đồng chí Phó chủ tịch UBND xã, thì: Xã đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, lấy cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc giải phóng mặt bằng, góp đất và góp quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng... Trong quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp giao ban với bí thư chi bộ, trưởng phó ngành, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, không để xảy ra thắc mắc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng NTM trực tiếp xuống cơ sở họp với dân để cùng giải quyết những vấn đề khó khăn, đồng thời huy động sự tham gia tích cực nhiệt tình của toàn dân như: vận động ngày công làm đường giao thông nông thôn, quyên góp vật liệu xây dựng, chỉnh trang nhà ở khu dân cư, vệ sinh môi trường... Nhờ đó mà nhiều hộ dân của xã đã hiến đất, phá bỏ hàng rào mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào, nhanh chóng giao mặt bằng cho xã làm đường xây dựng NTM.

Để mở rộng tuyến đường thôn Gia Hòa 1 rộng từ 2 m lên 3,5 m hơn chục hộ nằm dọc con đường dài gần 1km này đều vui vẻ đập bờ rào bàn giao hàng ngàn m2 mặt bằng để làm đường. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Đức Diệp đã tình nguyện dỡ bỏ tường bao, chặt bỏ cây cối hoa màu, hiến tặng hơn 50 m2 đất, hay hộ gia đình ông Bùi Gia Huấn, Nguyễn Bá Kỳ cũng đã tình nguyện hiến tặng hàng chục m2 đất. Một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã và các gia đình có con em thành đạt cũng tích cực ủng hộ phong trào làm đường nông thôn. Điển hình như: Công ty Hà Phương ủng hộ trên 100 triệu đồng, con trai ông Phạm Quang Khải ủng hộ 30 triệu đồng làm đường thôn Hưng Đạo 2. Nhiều tuyến đường dài dân cư ít, mỗi khẩu nộp từ 2- 3 triệu đồng người dân vẫn vui vẻ, nhiệt tình.

Từ năm 2011 đến nay, thông qua phong trào “Chung sức xây dựng NTM”, xã An Vinh xây dựng trên 10 tuyến đường dài 7km, kinh phí đầu tư gần 4 tỷ đồng, chủ yếu do nhân dân đóng góp vốn và ngày công. 100% các tuyến đường thôn, xóm của thôn: Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, Hưng Đạo 2 đã được cứng hóa bằng bê tông.

Có được kết quả trên, phải kể đến việc xã đã làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, làm cho dân hiểu được xây dựng NTM chính là mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Đồng thời, tạo sự đồng thuận cao, nhân dân trong xã đã đóng góp xây nên những công trình phúc lợi phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của chính mình. Chính sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo ra không khí dân chủ trong suốt hành trình xây dựng NTM.

Đến nay, An Vinh đã đạt chuẩn 8/19 tiêu chí gồm: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội. Theo kế hoạch đến năm 2015, An Vinh đạt 14/19 tiêu chí và đến năm 2020 trở thành xã NTM. Nhiệm vụ trọng tâm của xã trong thời gian tới là tập trung chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; triển khai thực hiện thành công đề án phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Trước mắt trong năm 2012, xã tập trung vận động, tuyên truyền nhân dân hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, phấn đấu mỗi hộ có từ 1- 2 mảnh ruộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện cơ giới hóa, giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

 

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày