Thứ 6, 26/04/2024, 21:28[GMT+7]

Nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Thứ 6, 13/11/2020 | 09:17:44
6,470 lượt xem
5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về kết quả và những định hướng để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CVĐ trong thời gian tới.

Phố Lê Lợi (thành phố Thái Bình).

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, thời gian qua Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Giang: Quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, đồng thời phát huy những kết quả đạt được qua 20 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 1995 - 2015, 15 năm CVĐ “Ngày vì người nghèo” giai đoạn 2000 - 2015, từ năm 2016, để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhanh chóng được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh, Đảng đoàn MTTQ và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức hiệp thương, phân công nhiệm vụ tổ chức thực hiện cho các tổ chức chính trị - xã hội. 100% cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, các nội dung của CVĐ, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện bài bản, kịp thời, đồng bộ, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ khác bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về 5 nội dung của CVĐ, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2018 - 2020; tổ chức tập huấn từng chuyên đề cho cán bộ chuyên trách MTTQ, thành viên ban công tác mặt trận khu dân cư, phát huy vai trò của các đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, nhân sĩ, trí thức và cá nhân tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng về các chuyên đề, nội dung, phương thức triển khai CVĐ; đồng thời, nâng cao hiệu quả, đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần sáng tạo và tính chủ động của nhân dân trong tham gia thực hiện.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật Thái Bình đã đạt được trong thực hiện CVĐ?

Đồng chí Nguyễn Văn Giang:  Những năm qua, MTTQ các cấp ở Thái Bình đã triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phương châm “Lấy sức dân chăm lo đời sống cho nhân dân”, lấy chất lượng cuộc sống của nhân dân làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh; qua đó đã khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường trong nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ sự nghiệp đổi mới, chung tay xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân các khu dân cư đã đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau trong sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp trên 2 triệu ngày công, hàng chục tỷ đồng, 2.893.466m2 đất chỉnh trang đồng ruộng; các xã đã tổ chức đào đắp được trên 4 triệu m3 công trình và kênh mương tưới, tiêu... Nhân dân còn đóng góp 86,43 tỷ đồng để làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; hiến 1.477m2 và đóng góp 37.221 ngày công trị giá hàng chục tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Kết quả, hết năm 2019 Thái Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh, vượt 3 năm so với mục tiêu Đại hội XIX; đặc biệt, có 100% dân cư nông thôn được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt. Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt kết quả bước đầu. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của Thái Bình giảm còn trên 2,1%, bằng gần một nửa mức bình quân cả nước.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị ai bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động được trên 83,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.177 “Nhà đại đoàn kết”, hỗ trợ 2.457 hộ nghèo phát triển sản xuất, 2.080 người khám chữa bệnh, 11.555 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng 71.431 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2020 MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, con em quê hương tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền trên 17,2 tỷ đồng và bằng hiện vật quy ra tiền gần 12,36 tỷ đồng.

Nhân dân ở các khu dân cư đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Nếu như năm 2016, tỷ lệ khu dân cư văn hóa đạt 88,5% trên tổng số khu dân cư, gia đình văn hóa đạt 85,8% trên tổng số hộ thì đến cuối năm 2019 có 93,1% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, 89,5% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; năm 2020 có 1.810/1.814 thôn, tổ dân phố đăng ký đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa (chiếm 99,8%).

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã phát động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 751 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; 2.064 tổ tự quản môi trường; 2.117 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; 2.914 dòng họ không ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội; 299 mô hình xứ họ đạo không có tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội; 2.076 tổ hòa giải ở cơ sở với 15.895 thành viên, mỗi năm hòa giải thành công trên 2.000 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân (chiếm 85 - 87% số vụ việc)... Thông qua các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của nhân dân trong việc thực hiện và chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, quy ước, hương ước của cộng đồng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống hàng ngày của từng hộ dân ngay tại khu dân cư. MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần mở rộng dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, gần dân và sát dân.

Có thể khẳng định, 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức thành viên, CVĐ đã phát huy tốt vai trò, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của cả cộng đồng, tạo ra nguồn lực mới, góp phần vào thành công trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. CVĐ đã lan tỏa, tác động đến mọi mặt của đời sống, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân, tạo ra sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Kết quả đạt được qua thực hiện CVĐ và các phong trào thi đua yêu nước đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Phóng viên: Để tiếp tục thực hiện và nâng cao hơn nữa chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Giang: Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đồng thời để CVĐ ngày càng lan tỏa và được triển khai sâu rộng đến cơ sở và khu dân cư, thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Một là, tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về 5 nội dung của CVĐ. Tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tham gia thực hiện CVĐ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác mặt trận và sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân từ mỗi khu dân cư.

Hai là, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái”, đẩy mạnh phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”, chú trọng xây dựng các mô hình, tổ, nhóm giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Mô hình kinh tế của nông dân Đỗ Mạnh Hùng, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) cho thu nhập cao.

Ba là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng thôn, tổ dân phố bình yên, gia đình hòa thuận, hạnh phúc; chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Có giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Bốn là, tiếp tục phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, mô hình tự quản tại cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo, cá nhân tiêu biểu; tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, kịp thời phát hiện và nhân rộng các mô hình điểm, cách làm hay, hiệu quả.

Năm là, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật, phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền, phát huy quyền làm chủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền và các sở, ngành, tổ chức thành viên đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc chủ trì, phát động CVĐ, phấn đấu đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tiến Đạt 
(thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày