Thứ 7, 20/04/2024, 21:29[GMT+7]

Điểm sáng “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Thứ 2, 16/11/2020 | 09:48:04
5,865 lượt xem
Những năm qua, xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đạt được những kết quả thiết thực, trong đó thôn Trà Linh là điểm sáng thực hiện cuộc vận động này.

Mô hình VAC của gia đình ông Nguyễn Văn Nghinh, thôn Trà Linh, xã Thụy Liên (Thái Thụy) cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Thôn Trà Linh hiện có 202 hộ với 645 nhân khẩu. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân trong thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn thôn hiện có 1 doanh nghiệp, 8 gia đình làm nghề dịch vụ, máy xay xát, 2 tổ gò hàn cho thu nhập bình quân từ 80 - 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho gần 100 lao động trong và ngoài xã với thu nhập từ 3,5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình VAC của hộ ông Nguyễn Văn Nghinh, thôn Trà Linh là một điển hình. Hơn 10 năm trước, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ vốn liếng để xây dựng mô hình VAC. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như được địa phương tạo điều kiện, gia đình ông đã chọn những cây trồng, đối tượng nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Cả gia đình ông hiện làm không hết việc và còn tạo thêm việc làm cho một số lao động trong thôn. Ba ao nuôi thả các loại cá, chủ yếu là cá rô đồng, cá trắm, cá chép, trung bình hàng năm cho thu hoạch từ 100 - 120 tấn cá, đạt doanh thu khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra ông trồng thêm các loại cây ăn quả như bưởi, cam lê, mít với hơn 1.000 gốc. Sau khi trừ chi phí, mô hình của gia đình ông cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Cũng như hộ ông Nghinh, gia đình bà Nguyễn Thị Việt cũng là một trong những điển hình phát triển kinh tế của thôn Trà Linh. Từ một con bò giống, sau 10 năm gia đình bà Việt đã nhân giống được hơn 10 con bò thịt, bò sinh sản, sau khi trừ chi phí thu nhập đạt hơn 150 triệu đồng/năm. Bà Việt chia sẻ: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tôi đã đăng ký thực hiện nội dung đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Tôi thấy nội dung trên phù hợp với gia đình mình, từ đó tôi luôn phấn đấu lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Bùi Thanh Miền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thụy Liên cho biết: Nhân dân hăng hái phát triển kinh tế, các đoàn thể chính trị - xã hội trong thôn cũng phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết hội viên, đoàn viên hỗ trợ nhau vươn lên làm giàu chính đáng. Các đoàn thể của thôn Trà Linh đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay hơn 3 tỷ đồng với lãi suất thấp và cung ứng hàng chục tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo phương thức trả chậm. Sự hỗ trợ này đã giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống. Hiện nay, 100% hộ dân trong thôn đã sử dụng nước sạch; hầu hết các gia đình có nhà kiên cố. Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, các hoạt động an sinh xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Vừa qua, nhân dân thôn Trà Linh đã quyên góp được 7 triệu đồng cùng hơn 200kg gạo để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Diện mạo thôn Trà Linh hôm nay đã đổi thay rất nhiều. Đường sá đi lại thuận tiện, đường ra đồng cũng được bê tông hóa, hai bên trồng hoa rực rỡ sắc màu. Có được kết quả đó là do MTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội đã làm tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày