Thứ 3, 23/07/2024, 19:27[GMT+7]

Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới - "chìa khóa thành công"

Chủ nhật, 14/10/2012 | 16:50:05
2,507 lượt xem
Hơn ba năm qua, công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nói riêng đã đi vào những vấn đề mới, những việc khó khăn ở cơ sở; xây dựng được hơn 1.000 mô hình, điển hình, góp phần tích cực tạo ra sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia thực hiện các tiêu chí của NTM.

Công tác dân vận đã và đang đóng góp quan trong vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Những đánh giá đó không chỉ mang tính khái quát về kết quả thực hiện mà còn chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thi đua này. Xây dựng NTM là chủ trương lớn song cũng là nhiệm vụ nhiều khó khăn, phức tạp. Trong quá trình thực hiện, ngoài sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, quyết tâm cao của các cấp, các ngành thì sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chính vì vậy, “Dân vận khéo” – làm tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân chính là đã nắm được “chìa khóa thành công”. Chuyện dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ở thôn 5 xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư là một minh chứng.
 
Trước khi DĐĐT, số thửa bình quân trong thôn là 3,2 thửa/hộ, một số hộ có đến 5 – 7 thửa. Đồng ruộng cao thấp không đều, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng nhỏ bé, xuống cấp, không phân biệt được đâu là bờ vùng, đâu là bờ thửa. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến công việc đồng áng của bà con mà còn cản trở quá trình phát triển, nâng cao hiệu quả trồng trọt. DĐĐT là việc làm tất yếu, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên cũng có một số người còn băn khoăn, lo lắng vì sợ bốc phải ruộng xấu, ruộng xa, sợ nếu dồn vào một mảnh nếu có thiên tai, địch họa thì “trắng tay”… Trước tình hình đó, Chi bộ thôn đã họp, ra nghị quyết lãnh đạo, trong đó nhấn mạnh yêu cầu đối với công tác tuyên truyền, vận động, nắm được ý kiến tham gia góp ý cũng như những băn khoăn, thắc mắc chính đáng của nhân dân, trên cơ sở đó xây dựng, triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm cho việc DĐĐT đạt kết quả tốt nhất.

Ông Phạm Đình Tứ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết, trong quá trình xây dựng phương án DĐĐT, tinh thần dân chủ được phát huy tối đa. Cơ chế hỗ trợ của thôn, phần đóng góp của nhân dân được thông báo rộng rãi. Kết quả khảo sát địa hình thực tế, kẻ vẽ sơ đồ, quy hoạch mương máng, bờ vùng, bờ thửa, lên sơ đồ cũng được báo cáo để nhân dân bàn bạc, thảo luận, tham gia góp ý, điều chỉnh cho phù hợp trước khi triển khai trên thực địa. Tổ công tác DĐĐT của thôn gồm những người có uy tín, năng lực, tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm sản xuất và giỏi về tính toán số liệu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể gương mẫu nhận ruộng xấu, ruộng xa; vận động nhiều hộ trong cùng khu dân cư hoặc cùng dòng họ tập trung vào một thửa tạo thuận lợi cho việc sản xuất, công tác xen vùng. Tất cả những điều đó đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, mang đến một kết quả tốt đẹp: số thửa bình quân sau DĐĐT của thôn giảm chỉ còn 1,07 thửa/hộ.

Đồng ruộng của thôn được chỉnh trang, mương máng, bờ vùng, bờ thửa được tu sửa khang trang, đẹp đẽ; có diện tích đất giành cho hội trường và sân chơi; nhân dân có điều kiện áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, giảm được chi phí đầu tư. Có thể khẳng định, chủ trương đúng và sự đồng thuận của nhân dân đã làm nên thành quả đó.

Cũng như thôn 5 xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, thôn 5 xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương cũng đạt được kết quả tích cực trong công tác DĐĐT, được UBND xã công nhận là đơn vị xuất sắc dẫn đầu. Trưởng thôn Ngô Xuân Quyết khẳng định, “bí quyết” không có gì “đao to, búa lớn” mà chỉ gói gọn trong mấy chữ “Dân vận khéo” mà thôi. Những năm qua, thôn của ông luôn chú trọng việc xây dựng, củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, luôn chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, coi trọng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó khơi dậy và phát huy sức mạnh của nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển. Thành công trong công tác DĐĐT nói chung và kết quả bước đầu trong chương trình xây dựng NTM nói riêng cũng đến từ sự đồng thuận ấy.

Ông Quyết nêu một kinh nghiệm nữa của thôn 5, đó là công tác tuyên truyền, vận động phải đa dạng, tránh đơn điệu một chiều, chỉ nêu thuận lợi mà không nói rõ khó khăn, đến khi không thực hiện được sẽ gây tâm lý nghi ngờ, chán nản trong nhân dân. Bên cạnh đó, cần chú ý tranh thủ trí tuệ, kinh nghiệm của những cán bộ, đảng viên có uy tín, đồng thời chọn cử những người có năng lực, trách nhiệm, nhiệt tình để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ.

Thôn 5 xã Vũ Đoài, thôn 5 xã Vũ Hòa thành công nhờ “Dân vận khéo”. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM được triển khai từ hơn ba năm qua. Vườn hoa “Dân vận khéo” của quê lúa hôm nay còn nhiều “bông hoa” khác như Vũ Tiến, Nguyên Xá (Vũ Thư), Thanh Tân, Quang Bình (Kiến Xương), Nam Thắng (Tiền Hải), Thái Xuyên (Thái Thụy), Hồng Việt (Đông Hưng), Hồng Minh (Hưng Hà), Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ)… Tuy khác nhau về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội song tất cả đều có một điểm chung là biết phát huy sức mạnh của nhân dân để dần vẽ nên bức tranh nông thôn mới tươi sáng, đẹp đẽ trên quê hương mình. Những kết quả rất đáng khích lệ đã đạt được có phần đóng góp xứng đáng của công tác dân vận và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận – những người luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu – Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Tại một hội nghị về công tác dân vận được tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Đức Nhạ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu: Người làm công tác dân vận phải “Mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, gần gũi để lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin. “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” – Bác đã dạy như thế. Vì vậy, trong quá trình thực hiện một chương trình nhiều khó khăn và còn kéo dài như xây dựng NTM thì những lời Bác dạy càng cần được ghi nhớ và thực hiện một cách tốt nhất. Bởi, “Dân vận khéo” chính là “chìa khóa thành công” trong việc tháo gỡ khó khăn và mục đích cuối cùng của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” không ngoài gì khác là để làm được những việc có lợi cho dân, cho nước.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày