Thứ 6, 19/04/2024, 17:17[GMT+7]

Thanh Tân: Cảnh quan môi trường sạch đẹp

Thứ 2, 23/11/2020 | 08:24:59
5,432 lượt xem
Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp... là những cảm nhận chung khi về xã nông thôn mới (NTM) nâng cao Thanh Tân (Kiến Xương).

Đường làng ngõ xóm xã Thanh Tân (Kiến Xương) xanh, sạch, đẹp.

Về đích NTM đầu tiên của tỉnh vào năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Tân trong những năm qua đã nỗ lực củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đồng thời, hoàn thành các nhóm tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là tiêu chí môi trường được các cấp, các ngành đánh giá cao và người dân tích cực tham gia ủng hộ. 

Ông Trần Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tiêu chí môi trường là một tiêu chí động, nhiều nội dung và mức độ phải đáp ứng yêu cầu cao. Chính vì thế, muốn đạt và giữ vững tiêu chí này, địa phương luôn xác định khâu đột phá trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) chính là nâng cao nhận thức, từ đó làm thay đổi thói quen, hình thành nếp sống văn minh, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung của người dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động được xã tập trung đẩy mạnh. Bên cạnh những cuộc tuyên truyền chuyên đề, xã còn thường xuyên phối hợp lồng ghép về việc giữ gìn vệ sinh môi trường đến từng thôn, cụm dân cư. Đồng thời, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng tổ chức, các hội, đoàn thể. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, hướng dẫn chị em phân loại rác thải tại nguồn; Hội Nông dân thực hiện phát triển kinh tế, xây dựng mô hình tổ hợp tác, HTX sản xuất rau an toàn; Đoàn Thanh niên với phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; Hội Cựu chiến binh với mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng... Từ đó, nhiều phần việc cụ thể, mô hình hay, hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc chung tay BVMT sống và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Đến nay, 100% tuyến đường được bê tông hóa, 100% hộ dân sử dụng nước sạch; 100% nhà dân có bể tự hoại, bảo đảm không xả trực tiếp ra môi trường, cống, rãnh thoát nước; trên 98% rác thải sinh hoạt được thu gom về khu xử lý tập trung; 98% khu dân cư có rãnh thoát nước chung; 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 38 hộ chế biến thực phẩm, 58 hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi gia trại trong khu dân cư, 5 khu chăn nuôi ngoài khu dân cư không gây ô nhiễm môi trường; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn. UBND xã, HTX DVNN đã xây dựng và lắp đặt trên 90 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các trục chính nội đồng và được thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định. Hiện toàn xã đã trồng được trên 10km đường hoa, cây bóng mát thay thế cỏ dại dọc các tuyến đường trong xã. Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ngày 24 hàng tháng tổ chức tổng vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, cỏ dại ven đường và nơi công cộng tại tất cả các thôn, ngõ xóm, công sở; các tổ chức đoàn thể tổ chức tổng vệ sinh con đường tự quản, thu dọn đất đá trên nền mặt đường; vệ sinh cọc tiêu, biển báo hiệu... Cùng với đó, tổ thu gom rác thải của xã gồm 4 thành viên hoạt động hiệu quả, định kỳ tuần 3 buổi thu gom rác thải sinh hoạt từ hộ gia đình vận chuyển đến bãi rác tập trung để xử lý. 

Bà Trần Thị Nẩy, Trưởng thôn An Cơ Bắc chia sẻ: Để xây dựng môi trường sống văn minh, xanh, sạch đẹp, thôn chúng tôi đã kêu gọi toàn thể nhân dân tham gia hưởng ứng. Cứ ngày 24 hàng tháng, mỗi gia đình có ít nhất 1 người tham gia chăm sóc cây xanh, hoa, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhờ tuyên truyền tích cực, đến nay, người dân đã có ý thức tốt hơn, cùng bảo nhau giữ gìn cảnh quan môi trường, tổ chức trồng cây bóng mát, cây hoa ven đường, chăm sóc vườn hoa, xây dựng cổng thôn, chỉnh trang nhà ở sạch đẹp.

Có thể thấy, việc xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã NTM Thanh Tân, khi chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên. Đây là cơ sở để xã tiếp tục phấn đấu sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Minh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày