Thứ 6, 29/03/2024, 07:12[GMT+7]

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở thôn An Cơ Bắc

Thứ 2, 23/11/2020 | 08:51:14
4,523 lượt xem
Thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân (Kiến Xương) có 264 hộ với 912 khẩu. Những năm qua, nhờ phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, diện mạo thôn xóm đã thay đổi rõ rệt, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Người dân thôn An Cơ Bắc vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa.

Một trong những kết quả nổi bật của thôn An Cơ Bắc là đã đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững. Ban Công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại để nâng cao thu nhập. 

Ông Trần Xuân Liễm, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn An Cơ Bắc cho biết: Hiện tại mỗi hộ trong thôn chỉ còn 1 - 2 mảnh ruộng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng ruộng bị bỏ hoang do thiếu nguồn lao động, Chi bộ đã ra nghị quyết lãnh đạo, thực hiện tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân để người dân biết và tự nguyện đổi ruộng. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ trong 2 tháng, thôn An Cơ Bắc đã dồn đổi được 35 mẫu ruộng vào một khu để cho Công ty TNHH Hưng Cúc thuê 20 năm, từ đó trong thôn không có ruộng bị bỏ hoang.

Trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, 5 năm qua các hộ dân trong thôn đã hiến 15.000mđất làm giao thông thủy lợi nội đồng và đóng góp trên 1 tỷ đồng làm đường giao thông trong khu dân cư với chiều dài trên 4,7km. Ban Công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động con em xa quê đóng góp và ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng chùa cảnh, đường làng, mua sắm nội thất nhà văn hóa, xây dựng vườn hoa cây cảnh, khuôn viên hội trường thôn... Trong xây dựng nếp sống văn hóa, nhân dân trong thôn sử dụng âm thanh không quá 22 giờ, không hút thuốc lá, không tổ chức cỗ bàn linh đình trong việc cưới. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Nhất là phong trào văn hóa, thể thao của thanh thiếu niên luôn được quan tâm, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thế hệ trẻ. Thôn đã thành lập câu lạc bộ bóng bàn, đội văn nghệ tham gia phục vụ các ngày lễ hội của thôn làng và của xã. Ban Công tác mặt trận thôn tổ chức cho nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng. Từ đó, cây cối luôn được phát quang, không cản trở tầm nhìn, nhân dân có ý thức chấp hành tốt công tác vệ sinh môi trường. Đến nay, 95% hộ gia đình có công trình vệ sinh khép kín, 100% hộ gia đình đấu nối và sử dụng nước sạch, 100% tuyến đường được thắp điện sáng phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện và bảo đảm an ninh trên địa bàn. 

Ông Trần Bá Chửng, thôn An Cơ Bắc cho biết: Thôn An Cơ Bắc vốn có truyền thống đoàn kết một lòng xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước. Trong thời chiến tranh, bà con trong thôn đoàn kết chống giặc, cả xóm rào làng kháng chiến, đêm đi phá đường, đắp ụ, động viên con cháu lên đường chống Pháp, thực hiện phong trào hũ gạo nuôi quân. Thời kỳ chống Mỹ, cả thôn thi đua sản xuất, xây dựng cánh đồng 5 tấn, 10 tấn, thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, nhất là trong xây dựng nông thôn mới thì tinh thần đoàn kết của nhân dân càng được phát huy cao độ. Trong năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đời sống văn hóa mới trong thôn diễn ra sôi động. Nhân dân đóng góp tiền của, công sức xây dựng, nâng cấp nhiều công trình phúc lợi, nhất là sự chung tay góp sức xây dựng những con đường đẹp, ngõ đẹp tạo nên diện mạo mới, góp phần đưa Thanh Tân sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai.

Với những kết quả đạt được, đến nay thôn An Cơ Bắc chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm 1,5%. 5 năm qua có trên 87% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 5 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày