Thứ 3, 23/07/2024, 19:17[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Phụ Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 19/10/2012 | 08:31:07
1,625 lượt xem
Hưởng ứng Cuộc vận động “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức ký cam kết đến 100% các chi hội phụ nữ ở các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Phụ nữ xã An Vũ (Quỳnh Phụ) in hoa văn trên sản phẩm chiếu cói truyền thống. Ảnh: Thành Tâm

Những chương trình hoạt động, những việc làm thiết thực như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ vật chất, tiền mặt, ngày công lao động xây dựng nhà ở cho hội viên nghèo, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hỗ trợ hội viên thoát nghèo, tham gia giữ vệ sinh môi trường…  đã được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo chị em tham gia, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Chị Ðỗ Thị Miêng, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết, Ban Thường vụ Hội đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội triển khai hoạt động xây dựng nông thôn mới (NTM) phải bảo đảm tính sát thực, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Ðể chị em tham gia xây dựng NTM một cách hiệu quả, thông qua các buổi sinh hoạt, Hội Phụ nữ huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Cùng với đó, các cấp hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ gương mẫu tham gia góp công, góp của để xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông thôn xóm, các công trình nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, bảo vệ môi trường... Ðến nay, các chi hội đã vận động được hàng chục triệu đồng để xây dựng và mua sắm thiết bị cho các nhà văn hóa; vận động mỗi gia đình hội viên hiến 18 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi; tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận tại các xã, thị trấn hoạt động hiệu quả, định kỳ vào ngày 24 hàng tháng các cơ sở hội đều tổ chức cho hội viên tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải…

Ngoài ra, các cấp hội trong huyện còn phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, Công an huyện tuyên truyền vận động con em hội viên phụ nữ không mắc tệ nạn xã hội, thường xuyên duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ “Phụ nữ không để chồng, con và người thân mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật”; tổ chức 7 lớp tập huấn Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho trên 1.000 hội viên phụ nữ tham gia, 4 lớp trợ giúp pháp lý thu hút gần 800 chị em; phối hợp với Phòng Tư pháp mở 13 lớp trợ giúp pháp lý cho 1.700 lượt chị em; hòa giải thành công 179/201 vụ mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai tại cộng đồng. Tiêu biểu cho hoạt động này là hội phụ nữ các xã: Quỳnh Minh, Quỳnh Hải, An Mỹ, An Ðồng…

Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp hội, góp phần hiệu quả trong xây dựng NTM thời gian qua là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, đặc biệt là triển khai và duy trì tốt nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT với số tiền gần 104,5 tỷ đồng cho trên 6.000 hộ vay. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tăng cường khai thác nguồn vốn nhàn rỗi của chị em bằng việc xây dựng tổ góp vốn tại các chi hội, cho vay không lấy lãi với số vốn trên 1,2 tỷ đồng và gần 9 tấn thóc. Khi đã được tiếp cận nguồn vốn thì khó khăn còn lại đối với nhiều chị em nông thôn là cách thức làm giàu, cũng như việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, BCH hội phụ nữ các cấp đã chủ động xây dựng và triển khai các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tới từng hội viên với nội dung chính là khuyến khích, nhân rộng các mô hình kinh tế; trang bị kiến thức khoa học, kỹ thuật thông qua các buổi tập huấn. Tích cực phối hợp với ngành chức năng mở các lớp về chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… giúp chị em có kiến thức để phát triển kinh tế.

Những kết quả mà các cấp Hội Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ đạt được trong thời gian qua đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chương trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Ðây chính là cơ sở, là tiền đề thuận lợi để Ðảng bộ và nhân dân huyện xây dựng thành công mô hình nông thôn mới.

Đức Dũng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày