Thứ 3, 23/07/2024, 19:24[GMT+7]

Hội Nông dân Đông Vinh Nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 25/10/2012 | 15:53:13
1,765 lượt xem
Đông Vinh là xã đông dân với 2.500 hộ, 8.500 khẩu . Nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ trọng tâm của chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, trong đó Hội Nông dân là lực lượng nòng cốt. Với trọng trách đó, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phấn đấu hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2015.

Thu hoạch lúa ở xã Đông Vinh (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: ngay khi xã có kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hội đã xác định đây là cuộc cách mạng nhằm đem lại diện mạo mới cho nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện, nông thôn ngày càng hiện đại văn minh. Vì thế thời gian qua, Hội đã phân công các chi hội tuyên truyền vận động bà con lối xóm, anh em họ hàng tham gia thực hiện. Từ đó đã có nhiều ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân và huy động được sức người, sức của cho chương trình xây dựng NTM.

 

Là xã thực hiện trước việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng trong năm 2011 nên ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, các buổi hội họp, các đồng chí ủy viên ban chấp hành, chi hội trưởng hội nông dân đã đóng vai trò là nòng cốt trong ban phát triển thôn để hướng dẫn nhân dân thực hiện. Theo đó, các chi hội đã bàn bạc thống nhất nhiều vấn đề như thu kinh phí, tổ chức đào đắp, nghiệm thu, thanh toán cho nhóm lao động. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM nên 100% hội viên nông dân đã tham gia thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Nhân dân toàn xã đã góp 350.000m2 đất và 20.000 công để làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Với tinh thần làm khẩn trương, tới cuối năm 2011, 9/9 thôn trong xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa với bình quân 1,77 thửa/hộ, 90% số lượng bờ phải đào đắp theo quy hoạch được hoàn thành, trong đó 85% đào đắp theo phương thức thủ công. Ngoài ra, Hội Nông dân còn tích cực tuyên truyền nhằm chuyển biến về tư tưởng và nhận thức cho cán bộ, hội viên trong việc hiến đất làm đường theo tiêu chí NTM. Đã có 86 gia đình hội viên hiến đất thổ cư để hoàn thiện hệ thống lưới điện nông thôn và công trình đường giao thông. Nhiều hội viên nông dân đã tự thu dỡ công trình nhà ở, hiến trên 40m2 đất để mở đường giao thông thôn xóm và hệ thống điện được hoàn thành đúng kế hoạch.

 

Đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ nhau về ngày công và vốn, đặc biệt là vay vốn tín chấp, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế hộ cũng là một trong những nội dung quan trọng được Hội đặt lên hàng đầu. Bằng cách tích cực vận động người dân thực hiện cấy giống lúa ngắn ngày, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút đông đảo hội viên nông dân về học tập. Hiện nay, Hội đang rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình ngâm và gieo mạ, phun thuốc cỏ tập trung để giảm bớt công lao động cho bà con. Ngoài sản xuất nông nghiệp, Hội còn vận động hội viên duy trì phát triển nghề truyền thống, du nhập nghề mới đem lại thu nhập ổn định cho nông dân trong lúc nông nhàn. Thường xuyên phát động hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của hội cấp trên. Kết quả đã có trên 150 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, chiếm 74%; trên 1.500 gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hơn 300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3, chiếm 92%. Hàng năm có từ 35-55 con, cháu gia đình hội viên nông dân thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, chiếm 80-85% tổng số các cháu tốt nghiệp THPT hàng năm trong xã.

 

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM, Hội Nông dân xã Đông Vinh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tạo sự thống nhất về nhận thức, hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa, nhiệm vụ của xây dựng NTM. Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và hướng dẫn của hội cấp trên.Vận dụng tính đặc thù của địa phương để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của hội viên để phán ảnh với cơ quan chức năng có thẩm quyền. Phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở để có những quyết sách đúng, trúng với nguyện vọng chính đáng của người dân.

 

Tuy nhiên, nhiệm vụ xây dựng NTM còn hết sức nặng nề, nhất là đối với yêu cầu hoàn thành trong năm 2015. Do đó, Hội cũng mong các cấp nên có những điều chỉnh hợp lý về một số tiêu chí, không nên áp dụng theo khuôn mẫu chung trong cả khu vực như như tiêu chí chợ, thu nhập. Đồng thời quan tâm hơn nữa đến chế độ cho đội ngũ cán bộ hội để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày