Thứ 3, 23/07/2024, 19:15[GMT+7]

Chi bộ Song Thủy Xây dựng Đảng gắn liền với xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 31/10/2012 | 14:21:17
1,611 lượt xem
Sau 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, ngoài dồn điền đổi thửa, xây dựng hội trường thôn; cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Song Thủy đã hiến gần 500 m2 đất, đóng góp hơn 3.000 ngày công lao động và trên 600 triệu đồng để mở rộng và cứng hóa 2,6km đường trục thôn.

Quê hương Vũ Tiến (Vũ Thư) đang đổi thay từng ngày. Ảnh: Minh Ðức

Về thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước diện mạo của một vùng nông thôn vốn xưa kia nghèo khó nay phát triển sầm uất. Những ngôi nhà cao tầng san sát, những con đường đá nhựa, bê tông phẳng lỳ, rộng thênh thang ô tô có thể đi được tới từng ngõ, từng nhà. Ðó là sự thay da đổi thịt từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Xóm nhỏ Thủy Tiên nằm nép mình bên đê sông Hồng. Bà con nơi đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Xóm nghèo lại càng thêm khổ vì đường sá nhỏ, lầy lội mỗi khi trời mưa đi lại rất khó khăn. Là người gắn gần trọn cuộc đời với mảnh đất này, giờ đây được đi trên con đường mới, ông Trần Hữu Dực hơn 60 tuổi không giấu được niềm sung sướng trước cảnh làng quê mình. “Có con đường to và đổ bê tông thế này, bà con chúng tôi mãn nguyện lắm, cứ như là đang mơ. Con cháu muốn xây nhà cũng thuận tiện vận chuyển vật liệu; chẳng khổ như trước phải kéo từng xe cát, xe gạch về nhà từ ngoài đường xã cách hàng cây số”.

 

Sau 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, ngoài dồn điền đổi thửa, xây dựng hội trường thôn; cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Song Thủy đã hiến gần 500 m2 đất, đóng góp hơn 3.000 ngày công lao động và trên 600 triệu đồng để mở rộng và cứng hóa 2,6km đường trục thôn. Bí thư chi bộ Trần Quang Văn cho biết: “Ðể làm được 4 con đường mới, mỗi hộ gia đình đóng góp 1 triệu đồng và 10 ngày công. Mới đầu đưa ra chủ trương này cũng gặp nhiều phản ứng của nhân dân. Nhưng xác định làm để cho dân hưởng nên chúng tôi quyết tâm thực hiện với phương châm đảng viên gương mẫu đóng góp trước, nhân dân đóng góp sau”.

 

Mỗi đảng viên ở Chi bộ Song Thủy đều hiểu sâu sắc ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nên ra sức thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân làm theo. Rồi công tác dân chủ được phát huy từ trong Ðảng tới quần chúng nhân dân. Ai cũng được biết và được bàn bạc, đóng góp ý kiến của mình; vì thế, không chỉ tập trung được trí tuệ, kế sách mà còn để người dân thấy được vai trò làm chủ của mình. Không chỉ góp tiền, góp công, nhiều gia đình sinh sống hai bên đường còn tự nguyện phá bỏ cây lâu năm, lấp ao, phá rỡ nhiều công trình và hiến đất để cho thôn làm đường. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Ðình đã phá 20 cây sanh cảnh, 40 m tường bao, hiến 72 m2 đất thổ; hay gia đình bà Nguyễn Thị Ðông hiến 54 m2 đất mặt đường. Bà Ðông chia sẻ: “Diện tích đất gia đình tôi hiến có giá trị gần 30 triệu đồng. Tiền thì quý thật nhưng thấy bà con trong thôn phải đi trên con đường hẹp mấp mô, lầy lội, gia đình vui vẻ hiến để mang lại lợi chung cho cả thôn”. Bí thư chi bộ Trần Quang Văn còn cho biết: Ngoài đóng góp tiền, ngày công theo định suất, nhiều gia đình còn góp rau, góp gạo, mấy gia đình làm nghề giết mổ gia súc, gia cầm còn tự nguyện góp thịt để nấu ăn tập trung cho bà con đi làm đường... Thật đúng là “Dễ vạn lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

 

Thôn Song Thủy có hơn 550 hộ với hơn 2.500 khẩu, trong đó có hơn 50% đồng bào theo đạo. Hiện nay, tỷ lệ hộ sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể, bà con thực hiện nếp sống văn hóa văn minh; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 8%. Diện mạo làng quê khởi sắc từng ngày là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp là chi bộ đảng cơ sở. Vai trò lãnh đạo, uy tín của Ðảng được nâng lên cũng chính là động lực để quần chúng nhân dân phấn đấu noi theo. Xây dựng nông thôn mới đang là môi trường thuận lợi để mỗi cơ sở củng cố, nâng cao sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo và xây dựng Ðảng trong sạch vững mạnh. Ðây là mô hình tốt đang được Ðảng bộ xã Vũ Tiến nhân rộng.

Khắc Duẩn

(Ðài Phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày