Thứ 3, 23/07/2024, 19:18[GMT+7]

Cựu chiến binh Quỳnh Giao Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 22/11/2012 | 13:40:24
1,788 lượt xem
Với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM”, nhiều CCB đã có những ý kiến đóng góp sát thực vào kế hoạch xây dựng NTM ở địa phương và được nhân dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát các công trình của thôn, xã, cũng như tổ công tác dồn điền đổi thửa

Đường bê tông thôn Sơn Đồng có sự chung sức của hội viên Hội CCB

Phát huy truyền thống tốt đẹp của anh lính bộ đội Cụ Hồ, sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh ở Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)không chỉ nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ đồng đội, đồng chí cùng vươn lên thoát nghèo mà còn là lực lượng tiên phong trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của địa phương.

 

Trao đổi về công tác triển khai, thực hiện chương trình “Hội CCB chung tay xây dựng NTM ”  bác Phạm Tiến Chuyển, Chủ tịch Hội cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Hội cấp trên cũng như sự chỉ đạo của UBND xã, Ban chấp hành Hội CCB Quỳnh Giao đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã nhằm thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng NTM. Hội xác định: Khối lượng công việc để trở thành xã NTM là rất lớn, đòi hỏi sự đồng thuận, góp sức, nỗ lực cao của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Riêng đối với lực lượng CCB, Hội đã chỉ đạo các chi hội vận động hội viên hưởng ứng nhiệt tình bằng những hành động cụ thể, gắn việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực vận động gia đình, dòng họ đi đầu trong phong trào xây dựng NTM.

 

Với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM”, nhiều CCB đã có những ý kiến đóng góp sát thực vào kế hoạch xây dựng NTM ở địa phương và được nhân dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát các công trình của thôn, xã, cũng như tổ công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên thấy rõ lợi ích, mục tiêu, yêu cầu của công cuộc xây dựng NTM, mà bước đầu tiên là DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

 

Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân, Quỳnh Giao đã hoàn thành DĐĐT cuối năm 2011, mỗi hộ chỉ còn 1- 2 thửa. Toàn xã đã thực hiện đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng đạt gần 92% khối lượng. Nhà nhà cùng tham gia hiến đất làm giao thông thủy lợi nội đồng, trong đó hội viên Hội CCB hiến trên 50.100 m2 đào đắp kênh mương, đóng góp ngày công, tiền của làm giao thông, thủy lợi nội đồng gần 2,4 tỷ đồng; 19 gia đình hội viên tự nguyện phá bỏ cây vụ đông chuẩn bị cho thu hoạch để đào đắp 4.560 m2, số tiền hoa màu trên 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội viên CCB Quỳnh Giao còn tích cực tham gia góp đất, góp của làm đường ngõ xóm. Được bà con tín nhiệm, 100% các ngõ trong khu dân cư đều do CCB làm trưởng ngõ. Các CCB đã tích cực vận động người thân, các gia đình trong thôn, xóm tự nguyện phá dỡ tường bao, chặt cây lưu niên, hiến tặng hàng nghìn m2 đất, hỗ trợ kinh phí để làm đường giao thông thôn, xóm. Điều đó đã tạo hiệu ứng, sức lan tỏa, niềm tin trong nhân dân để mọi người cùng góp sức, góp của xây dựng NTM. Tại thôn Sơn Đồng, 5 hội viên đã hiến trên 200 m2 vườn, ao, tường bao, cây lâu niên để mở rộng đường; 62 gia đình hội viên đóng góp gần 120 triệu đồng và trên 150 ngày công để làm đường bê tông.

 

Cùng với đó, Hội luôn xác định mục tiêu xây dựng NTM trước hết phải làm cho tổ chức Hội vững mạnh, đời sống của cán bộ, hội viên ngày một nâng cao, cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, trong những năm qua, các hội viên trong Hội luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh phong trào thi đua giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Hội đã vận động hội viên và gia đình mạnh dạn, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, phát triển kinh tế trang trại theo mô hình VAC. Để tạo điều kiện cho hội viên mở rộng sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, việc hỗ trợ tín chấp vay vốn luôn được các chi hội triển khai kịp thời, có hiệu quả. Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH tín chấp cho hội viên vay với số tiền trên 1 tỷ đồng và gần 850 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT.

 

Hiện nay trên địa bàn xã có trên 20 trang trại, gia trại, 2 doanh nghiệp tư nhân và hàng chục cơ sở sản xuất, buôn bán dịch vụ, thương mại do cán bộ, hội viên CCB làm chủ. Điển hình trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi có: mô hình nuôi lợn của gia đình đồng chí Nguyễn Văn Tuyến, thôn An Hiệp, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; hay Công ty Bắc Á, chuyên sản xuất khung xe đạp của bác Nguyễn Văn Thành, thương binh ¾, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, bác còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động và trên 120 lao động vệ tinh, với thu nhập từ 2,5- 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Với những đóng góp tích cực của mình, Hội CCB Quỳnh Giao đã và đang thể hiện vai trò tiên phong, là những đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động, góp phần từng ngày, từng giờ làm thay đổi diện mạo nông thôn mới Quỳnh Giao.

                                                          Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày