Thứ 7, 20/04/2024, 00:26[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Thụy: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:28:26
14,114 lượt xem
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Thái Thụy đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Khám bệnh tình nguyện cho người dân xã Thái Hưng (Thái Thụy).

Với mục tiêu huy động sức trẻ đóng góp hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh các phong trào thanh niên tình nguyện, các chương trình đồng hành với thanh niên. Trong đó, chú trọng đến các phong trào: chung tay xây dựng nông thôn mới; tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội và chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ năm 2016 đến nay, tổ chức đoàn các cấp trong huyện thực hiện hơn 500 công trình, phần việc thanh niên. Tiêu biểu là xây dựng nhà văn hóa thôn, đổ bê tông đường giao thông nông thôn, làm sân bóng đá, bể bơi cho thiếu nhi, tu sửa và xây mới nhà vệ sinh học sinh, tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, học sinh nghèo, tặng hơn 6.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, học sinh nghèo. Các cấp bộ đoàn trong huyện cũng tổ chức 13 chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.500 người, hơn 200 đợt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, trồng hơn 20.000 cây xanh, tham gia 8 đợt hiến máu tình nguyện với hơn 800 đơn vị máu. 

Anh Trịnh Quang Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình cho biết: Tham gia xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, qua các kênh khác nhau, Đoàn xã đã phát động kêu gọi các nguồn xã hội hóa xây dựng sân vận động các thôn, khu vui chơi trị giá trên 300 triệu đồng. Cùng với đó là huy động lực lượng tham gia bảo vệ môi trường, làm đường giao thông, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. 

Bà Lê Thị Phượng, xã Thái Hưng cho biết: Thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp đã quan tâm tới đời sống những đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn. Tặng quà, hỗ trợ xây nhà rồi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Ở hoạt động nào cũng được tổ chức với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả. Chúng tôi rất phấn khởi.

Với mô hình VAC, anh Nguyễn Văn Phước (áo trắng), thôn Khúc Mai, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) có thu nhập khá, ổn định.

Theo chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy: Điểm nổi bật của các cấp bộ đoàn trong xây dựng nông thôn mới là khơi dậy ý thức tự lực, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên của thanh niên. Để có được điều đó là do tự thân mỗi thanh niên cùng với hỗ trợ, đồng hành của tổ chức đoàn như hỗ trợ sinh kế, giới thiệu, giải quyết việc làm, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với xây dựng các mô hình giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Các cấp bộ đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền hơn 2 tỷ đồng; nhận ủy thác vốn vay giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn cho 22 lượt thanh niên với tổng số vốn gần 1 tỷ đồng, ủy thác vốn vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hơn 47 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hàng trăm mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả cao. Cùng với các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các cấp bộ đoàn trong huyện cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về văn hóa công sở, lề lối làm việc, vận động đoàn viên, thanh niên và gia đình tổ chức việc cưới, việc tang văn minh, tiết kiệm...

Đoàn viên, thanh niên vệ sinh môi trường đê biển, đoạn qua xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Sự chung tay góp sức của tuổi trẻ Thái Thụy đã góp phần cùng các địa phương đưa huyện về đích nông thôn mới và tiếp tục tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Phương Chi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày