Thứ 3, 23/07/2024, 19:22[GMT+7]

Hội thảo khoa học - nghiệp vụ "Báo chí với vấn đề xây dựng nông thôn mới"

Thứ 5, 06/12/2012 | 16:15:37
1,558 lượt xem
Sáng ngày 6-12-2012, tại Thành phố Thái Bình, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức hội thảo khoa học - nghiệp vụ chuyên đề: “Báo chí với vấn đề xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chúc mừng. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đến từ 12 tỉnh, thành trong khu vực duyên hải đồng bằng Bắc bộ. Đồng chí Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Tiến sĩ Trần Bá Dung – Phó trưởng ban Thường trực Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Vũ Anh Thao - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình, Giám đốc Đài PTTH Thái Bình đồng chủ toạ hội thảo.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Xuyên đã đọc lời chào mừng hội thảo và nêu tình hình, kết quả bước đầu trong xây dựng NTM ở Thái Bình vai trò của báo chí Thái Bình trong việc tuyên truyền về xây dựng NTM.

 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, coi đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong mục tiêu phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước. Đảng, Chính phủ đã có Nghị quyết và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Ban Chỉ đạo xây dựng NTM đã có kế hoạch tuyên truyền về chương trình mục tiêu giai đoạn 2010 – 2020. Hội thảo này được tổ chức chính là nhằm để các tổ chức cơ sở hội cũng như các cơ quan báo chí có những cải tiến, đổi mới cách thông tin, nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền về NTM. Đồng chí cũng bày tỏ hy vọng giải báo chí Quốc gia tới sẽ có nhiều tác phẩm báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử xuất sắc về đề tài xây dựng NTM với những phát hiện mới, cách thể hiện mới, hiệu quả. Đồng thời đề nghị đây là một hội thảo khoa học nghiệp vụ, việc tổ chức cần bảo đảm khoa học, hiệu quả, chất lượng cao .

 

Đề dẫn tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Bá Dung – Phó trưởng ban Thường trực Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo cho rằng: Công chúng mà báo chí hướng tới trong hoạt động tuyên truyền về xây dựng NTM chủ yếu là nông dân và cán bộ ở nông thôn, có những đặc điểm tiếp nhận riêng. Để tuyên truyền có hiệu quả, nhà báo cần có lòng nhiệt tình, sự chia sẻ, thông cảm và đặc biệt cần kỹ năng nghiệp vụ để có những phương thức tác động phù hợp. Đồng thời Tiến sĩ Trần Bá Dung cũng đề xuất một số vấn đề để các đại biểu cùng quan tâm, thảo luận. Đó là vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và nhiệm vụ của báo chí; báo chí thời gian qua đã phản ánh đề tài này như thế nào và một số vấn đề cần thảo luận về nghiệp vụ trong tuyên truyền xây dựng NTM.

 

Hội thảo đã nhận được 7 ý kiến tham luận tại hội trường, 7 tham luận bằng văn bản tập trung chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả thiết thực của đơn vị mình về xây dựng NTM.

 

Nhiều cách làm hay, hiệu quả và ấn tượng được chia sẻ như: Đài PTTH Quảng Ninh xây dựng kế hoạch, đề án tuyên truyền NTM, trong đó thực hiện đối thoại trực tiếp mỗi tháng một lần với nông dân; có chương trình thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và làm cầu nối để các doanh nghiệp chung tay xoá đói giảm nghèo, xây dựng NTM thông qua truyền hình thực tế “101 cách thoát nghèo, hỗ trợ và hướng dẫn bà con cách làm ăn để xoá đói giảm nghèo”. Đài PTTH Thái Bình xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức giao lưu, toạ đàm, tuyên truyền qua các tiểu phẩm để chuyển tải các nội dung tuyên truyền về NTM hiệu quả, thiết thực, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Báo Ninh Bình thường xuyên có các chuyên mục thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó có tiến độ thực hiện các tiêu chí và kinh nghiệm; thực hiện tuyên truyền xây dựng NTM ở các xã làm điểm, làm trước mà còn thực hiện tuyên truyền ở những xã làm sau, còn nhiều khó khăn để các cấp, các ngành và nhân dân nắm được. Nghệ sĩ nhiếp ảnh  Vũ Huyến – Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh chia sẻ những kinh nghiệm, những bức ảnh chất lượng về đề tài nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hiệu quả tuyên truyền của báo ảnh cần được chú trọng, phát huy hiệu quả trong tuyên truyền xây dựng NTM.

 

Kết luận hội thảo, Tiến sĩ Trần Bá Dung thay mặt Ban tổ chức hội thảo tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cũng như ghi nhận toàn bộ các ý kiến tại hội thảo để tổng hợp, làm tài liệu nghiệp vụ, từ đó tuyên truyền phát huy kết quả của hội thảo,  góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền xây dựng NTM trong thời gian tới. Đồng chí cũng ghi nhận những ý kiến đề xuất tại hội thảo của Hội Nhà báo các tỉnh như một gợi mở để Ban tổ chức tiếp tục tổ chức các hội thảo tiếp theo đạt chất lượng, hiệu quả hơn.

 

Tin: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày