Thứ 3, 23/07/2024, 19:20[GMT+7]

Cựu chiến binh Trọng Quan chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 11/12/2012 | 15:41:38
1,721 lượt xem
Trong suy nghĩ của hơn 360 cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã, xây dựng nông thôn mới (NTM) chính là hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, vì vậy, họ luôn sẵn sàng chung tay, góp sức vì cộng đồng, vì mục tiêu chung.

Hệ thống đường giao thông liên thôn ở Trọng Quan được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới

 

Nếu không có suy nghĩ như thế, hẳn ông Lại Ngọc Chiểu, hội viên CCB thôn Vinh Hoa đã không tự nguyện hiến 20 mét vuông đất rồi còn tự tay phá dỡ tường rào, cổng dậu của nhà mình để con đường làng đạt tiêu chí đề ra. Trong tâm sự của mình, CCB Lại Ngọc Chiểu không cho rằng việc hiến đất và phá dỡ tường rào, cổng dậu là thiệt thòi mà chính gia đình ông sẽ được hưởng lợi đầu tiên từ việc làm ấy, sau đó là bà con lối xóm, rồi người lại qua, khách xa gần đi lại, giao lưu cũng thuận tiện hơn. Sau hiến đất mở rộng đường giao thông, không đợi Nhà nước hỗ trợ ông bỏ ngay tiền túi để xây tường rào, cổng dậu mới cho cảnh quang được gọn gàng, sạch đẹp. Trong từng lời nói, việc làm, dường như cái “chất” khảng khái của người lính Cụ Hồ vẫn còn vẹn nguyên, thấm đẫm trong ông. Chủ tịch Hội CCB xã Nguyễn Viết Linh nói về người hội viên của mình với niềm tự hào: Đây là một trong những cá nhân điển hình của Hội, nêu gương sáng trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

 

Trong những việc mà Hội CCB Trọng Quan đã làm để góp phần xây dựng NTM, đáng kể nhất là tham gia công tác dồn điền đổi thửa - bước đi đầu tiên nhằm khắc phục tình trạng manh mún của ruộng đất, nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, đưa cơ giới hóa và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, giảm giá thành, tăng năng suất lao động, làm vơi bớt gánh nặng công sức của người dân... Chừng ấy lý do khẳng định tầm quan trọng của việc dồn điền đổi thửa trong xây dựng NTM.

 

Với riêng Trọng Quan, trước khi dồn điền đổi thửa, bình quân mỗi hộ trong xã có 3,8 thửa. Hội CCB có hơn 360 hội viên thì 283 người có ruộng  với 1.019 thửa, bình quân 3,6 thửa/hộ. Nhiệm vụ đặt ra là phải làm sao để người dân nói chung, các CCB nói riêng thấy được lợi ích của việc dồn điền đổi thửa mà tích cực tham gia. Sau khi bàn bạc, thống nhất, Hội CCB xã đã tổ chức một buổi gặp mặt với sự tham gia của cả vợ và chồng hội viên, tất thảy lên tới gần 200 đại biểu, mục đích chính là tuyên truyền về công tác dồn điền đổi thửa. Hiệu quả thu được sau “hội nghị đặc biệt” này không chỉ là sự đồng thuận, thông suốt về tư tưởng của các CCB mà còn góp phần xây dựng một đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt về dồn điền đổi thửa tại các thôn, xóm, khu dân cư trong xã. Khi tất cả mọi người đã hiểu và thấy rõ lợi ích của việc dồn điền đổi thửa, phương án dồn điền đổi thửa được thực hiện nhanh chóng, trong toàn xã mỗi gia đình chỉ còn bình quân 1,86 thửa, giảm một nửa so với trước.

 

Sau dồn điền đổi thửa, mỗi cán bộ, hội viên CCB Trọng Quan cùng nhân dân trong xã còn tham gia hiến, thành lập quỹ đất phục vụ xây dựng các công trình theo quy hoạch chung, mỗi khẩu được chia ruộng theo Quyết định 652 hiến 48 mét vuông; đóng góp công sức, tiền của xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi của xã. Trên những cánh đồng mới được dồn đổi, nhiều gia đình hội viên đã tổ chức cấy lúa chất lượng cao và trồng khoai tây làm hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

 

Trong quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa, Hội CCB Trọng Quan cũng có một “niềm tự hào” khác, đó là hội viên Lại Công Hường, Trưởng thôn Vinh Hoa. Từ nhiều năm nay, người dân trong thôn luôn tín nhiệm ông ở vai trò “người vác tù và hàng tổng” và ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đến khi thực hiện việc dồn điền đổi thửa, với uy tín và tâm huyết của mình, ông không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà còn tham gia đo đạc, tính toán, bàn bạc kỹ các phương án nên khi ruộng đất được dồn đổi xong trong thôn không có ai băn khoăn, thắc mắc. Đó là một thành công nữa của người lính già trên cương vị trưởng thôn, nhưng quan trọng hơn từ việc làm của mình ông đã góp phần nhỏ bé để khẳng định, trong chặng đường đi tới đích NTM của quê hương luôn có những đóng góp với tất cả tâm huyết, lòng nhiệt tình của cán bộ, hội viên CCB. Ở Trọng Quan, những cựu chiến binh đã, đang và sẽ song hành với sự nghiệp xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày