Thứ 3, 23/07/2024, 19:17[GMT+7]

Vũ Phúc Vóc dáng nông thôn mới đang dần hiện hữu

Chủ nhật, 30/12/2012 | 19:12:15
1,234 lượt xem
Năm cũ qua đi, một mùa xuân mới lại về. Năm mới mang đến biết bao niềm tin và hy vọng. Với người dân Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình), năm 2013 sẽ là dấu mốc quan trọng ghi nhận đích đến của quá trình xây dựng nông thôn mới. Dù còn phải nỗ lực để đạt được 4 tiêu chí nữa nhưng vóc dáng nông thôn mới đang hiện hữu khắp nơi, đủ để mỗi người dân nơi đây cảm nhận rõ sự thay da, đổi thịt trên chính mảnh đất quê hương mình.

Xã Vũ Phúc (Thành phố) xây dựng đường giao thông nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Khi được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), Vũ Phúc có khá nhiều thuận lợi vì là xã ngoại thành, nằm cách không xa Thành phố Thái Bình và Thành phố Nam Định - nơi vừa là thị trường tiêu thụ nông sản lớn, vừa là thị trường thu hút lao động cho các khu - cụm công nghiệp. Hệ thống giao thông tương đối thuận tiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu kinh tế; trong số hơn 400ha đất canh tác có tới 70% diện tích là đất cát pha, rất thuận tiện cho việc luân canh, tăng vụ, nhất là gieo trồng cây màu, cây vụ đông hàng năm. Đặc biệt, tình hình an ninh chính trị ổn định; Đảng bộ, chính quyền nhiều năm liền được công nhận TSVM; nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng và ủng hộ chủ trương xây dựng NTM… Dù vậy, khó khăn, thách thức cũng không phải là ít vì nhìn về cơ bản Vũ Phúc vẫn là xã thuần nông, thu nhập của người dân dựa chủ yếu vào nông nghiệp - vốn là lĩnh vực phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông thôn xóm và thủy lợi nội đồng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong khi nguồn thu ngân sách địa phương rất hạn hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các tiêu chí.

 

Vượt lên những khó khăn, cấp ủy, chính quyền nơi đây xác định muốn xây dựng NTM thành công, trước hết lòng dân phải đồng thuận. Tiếp đến là phải chú trọng phát triển sản xuất bởi chỉ khi sản xuất phát triển, thu nhập của người dân được nâng cao thì họ mới phấn khởi, tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của thực hiện các tiêu chí khác. Vì vậy, ưu tiên số một là tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất. Vũ Phúc là một trong 3 xã đầu tiên ở Thành phố hoàn thành dồn điền đổi thửa ngay từ năm 2011, trước khi dồn đổi toàn xã có 10.105 thửa, trung bình 5 thửa/ hộ, sau khi dồn đổi bình quân còn 1,55 thửa/ hộ, giảm gần 7.000 thửa. Ruộng đất được dồn đổi thành các mảnh lớn liền kề đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ giới hóa sản xuất và xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng to rộng đáp ứng các yêu cầu của sản xuất hàng hóa lớn tập trung.

 

Sau dồn điền đổi thửa, ngoài 1 máy gặt và 1 máy cày do tỉnh hỗ trợ, người dân trong xã đã tự mua 3 máy gặt đập liên hoàn, 4 máy cày bừa. Hiện tại, toàn xã có 4 máy gặt đập liên hợp và 6 máy cày bừa cỡ lớn, chưa kể máy tuốt lúa bảo đảm cơ giới hóa được hầu hết khâu làm đất, tra hạt và một phần khâu thu hoạch. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 44.000m2 đất nông nghiệp, đóng góp bình quân 202.000đ/ khẩu để đào đắp hoàn thiện 22,5km bờ vùng, bờ thửa. Đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư cứng hóa hơn 15.000m kênh mương cấp I, xây dựng gần 13km đường giao thông nội đồng theo tiêu chí NTM. Cũng sau dồn điền đổi thửa, Vũ Phúc đã quy hoạch hình thành 4 vùng sản xuất hàng hóa, trong đó có vùng cấy lúa giống và vùng chuyên màu trồng các loại cây trái vụ cho giá trị kinh tế cao như dưa lê xanh, dưa hồng, dưa ếch, rau mùi, sa lát… góp phần cải thiện thu nhập cho người lao động.

 

Sự thay đổi không chỉ diễn ra trên đồng ruộng, nó còn lan tỏa và hiện hữu ở từng thôn xóm, biểu hiện qua những trục đường làng thênh thang, thẳng tắp, những điểm nhà văn hóa thôn cùng nhiều công trình công cộng khác. Khi ý Đảng hợp với lòng dân thì mỗi gia đình, dòng họ ở Vũ Phúc đều tự nguyện đóng góp ngày công và tiền của, thậm chí là các công trình trên đất để diện mạo quê hương ngày thêm đổi mới. Minh chứng rõ nhất là sau 3 năm xây dựng NTM, người dân nơi đây đã đóng góp số tiền hơn 20 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí. Con em xa quê cũng tự nguyện đóng góp 16 tỷ đồng để xây dựng quê hương. Toàn xã có 286 hộ gia đình tình nguyện phá bỏ, thu dỡ tài sản trên đất phục vụ chỉnh trang đường giao thông nông thôn với số tiền quy đổi ước đạt gần 1 tỷ đồng, trong đó có hộ gia đình đã phá dỡ tài sản lên tới 45 triệu đồng mà không hề đắn đo, toan tính. Nguồn lực này kết hợp với kinh phí hỗ trợ của trên đã giúp xây dựng mới 650m đường giao thông trục xã, 2,9km đường giao thông liên thôn, 4km đường giao thông trục thôn và 6 nhà văn hóa…

 

Nhờ biết phát huy nguồn nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, mở rộng dân chủ, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên đến nay Vũ Phúc đã đạt 15/19 tiêu chí. Dù các tiêu chí còn lại đều không dễ thực hiện, đòi hỏi quyết tâm rất cao cả về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận của người dân, song Vũ Phúc vẫn đặt mục tiêu và tin tưởng sẽ trở thành xã NTM ngay trong năm 2013 này. Xuất phát từ quan điểm xây dựng NTM là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân, chắc chắn rằng Vũ Phúc sẽ có đủ tự tin và bản lĩnh để vượt qua thách thức sớm trở thành xã NTM, xứng đáng với sự tin tưởng của tỉnh khi chọn nơi đây làm điểm về xây dựng NTM.

Vũ Mạnh  

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày