Thứ 6, 19/04/2024, 12:44[GMT+7]

“Khắc tên” trên những tuyến đường

Thứ 5, 12/08/2021 | 08:52:02
2,936 lượt xem
Những con đường muôn ngả đều ngập tràn sắc hoa, nhất là khi đêm đến cùng với ánh sáng từ các bóng điện đường hoa lại càng đẹp lung linh huyền ảo - đó là những gì đang hiện hữu trên tất cả các tuyến đường ở xã Bình Định (Kiến Xương). Diện mạo đa sắc màu này là kết quả của việc triển khai xây dựng các tuyến đường tự quản ở khu dân cư.

Các tuyến đường ở xã Bình Định tràn ngập sắc hoa.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Trong tổng số trên 80km đường giao thông nông thôn của xã, đến nay có 30km đường được phủ kín bằng cây xanh, cây lá màu và lắp đặt trên 2.000 bóng điện led thắp sáng đường quê. Có được kết quả này là do từ năm 2017 Đảng ủy xã có nghị quyết về việc cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp cảnh quan môi trường để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, nhiệm vụ chính là tổ chức trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường, nâng cấp, bổ sung hệ thống điện đường chiếu sáng và từng bước bàn giao cho các khu dân cư quản lý, tự hạch toán trong phạm vi toàn xã. Thuận lợi nhất là xã có tới 98 tổ tự quản thành lập từ năm 2008 đã phát huy tốt vai trò trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các tuyến đường giao thông đều đủ kích thước, tiêu chuẩn của đường nông thôn mới cộng với sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn dân nên việc thực hiện diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Các thôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể, các khu dân cư, lập phương án chi tiết cho từng tuyến đường và vận động nhân dân cải tạo trồng cây hoa lá màu tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp từ nhà ra ngõ. Sau khi đã trồng, bổ sung dặm tỉa trên các trục đường, các thôn căn cứ vào nhiệm vụ hoạt động của các tổ chức đoàn thể để gắn biển giao trách nhiệm quản lý, chăm sóc trên từng tuyến đường. Đến nay đã có 11 tuyến đường giao cho chi hội cựu chiến binh, 12 tuyến đường giao cho chi hội nông dân, 12 tuyến đường giao cho chi hội phụ nữ, 16 tuyến đường giao cho cụm dân cư quản lý và chăm sóc... Với hệ thống điện chiếu sáng, các thôn giao các tổ dân cư tự quản tự xây dựng phương án thu chi và giao một hộ dân có trách nhiệm đóng, bật cầu giao hàng ngày. Đến nay, trên các tuyến đường của Bình Định rực rỡ sắc hoa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Nhờ vậy, các tuyến đường quê nay đã thực sự chuyển màu.

Ông Nguyễn Quý Quân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Định cho biết: Để có những tuyến đường mang tên “người cao tuổi”, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện cụ thể, triển khai tới các hội viên tham gia với tinh thần “tuổi cao gương sáng”, lao động phù hợp với sức khỏe của người cao tuổi để góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong xã làm tốt công tác cải tạo cảnh quan và xây dựng môi trường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Mặc dù tuổi cao nhưng cứ đến ngày 24 hàng tháng, các hội viên đều tham gia chăm sóc cây hoa, cây lá màu không thua kém những đoàn thể khác. Bà Hoàng Thị Tỵ, thôn Hưng Đạo cho biết: Năm nay 70 tuổi nhưng tôi thường xuyên tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa do Hội Người cao tuổi xã đảm nhận, giúp cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp. 

Bà Trần Thị Mai, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Công Bình chia sẻ: Để có được những tuyến đường đẹp, hơn 10 năm qua, cứ tới ngày 24 hàng tháng chị em trong thôn lại bảo nhau ra cắt tỉa, chăm sóc cây. Dù trời mưa hay nắng, mọi người vẫn vui vẻ, đoàn kết bảo ban nhau cùng làm. Ngoài ra, bà con còn đóng góp đầy đủ tiền điện thắp sáng đường quê, tu bổ đường điện của khu dân cư để đường làng luôn khang trang, sạch đẹp, bảo đảm an ninh trật tự.

Có thể thấy, việc xây dựng tuyến đường tự quản là cách làm hay, sáng tạo ở xã Bình Định. Qua việc làm này cũng cho thấy các tổ tự quản là nơi phát huy dân chủ, thực sự là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần đưa Bình Định đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới.

 Phụ nữ thôn Công Bình tham gia vệ sinh môi trường.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày