Thứ 6, 26/04/2024, 21:06[GMT+7]

Liên Hiệp: Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Thứ 4, 25/08/2021 | 08:59:30
2,497 lượt xem
Mùa thu lịch sử năm 1945 đã lùi xa nhưng ký ức về những ngày tháng tám hào hùng vẫn còn vẹn nguyên trong tâm thức của người dân xã Liên Hiệp (Hưng Hà). Trải qua 76 năm xây dựng, phát triển, Đảng bộ và nhân dân xã Liên Hiệp luôn nêu cao ngọn cờ yêu nước, phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Diện mạo thôn Khuốc, xã Liên Hiệp (Hưng Hà).

Về xã Liên Hiệp vào những ngày cuối tháng tám, đi khắp mọi nẻo đường trong thôn xóm nơi đã từng in dấu những vùng căn cứ cách mạng hào hùng, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Những con đường thẳng tắp rộng thênh thang, những khu nhà cao tầng mọc lên san sát, những cánh đồng mẫu lớn thẳng cánh cò bay... Sự đổi thay nhanh chóng khiến ít người nghĩ rằng đây vốn là một địa phương nghèo, bị giặc tàn phá ác liệt năm xưa, nay đã vươn mình đứng dậy. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cán bộ và nhân dân xã Liên Hiệp một lòng theo Đảng, đoàn kết, anh dũng, kiên cường chiến đấu bảo vệ xóm làng. Trước ngày Tổng khởi nghĩa, nhiều thanh niên trong xã sẵn sàng mang dao, kiếm... phối hợp với lực lượng Việt Minh trong vùng đánh phá thuyền chiến và kho thóc của quân Nhật. Nhận được lệnh khởi nghĩa với khí thế sôi sục, hơn 30 người dân xã Liên Hiệp cùng nhân dân các xã lân cận đã tập trung tại cầu Nại theo đường 39 tiến về huyện. Đúng 8 giờ, các lực lượng hội tụ về đầu phố huyện, xếp thành hai hàng bước vào huyện đường, hô vang “Ủng hộ Việt Minh, đả đảo phát xít Nhật, Việt Nam độc lập muôn năm”... Trước khí thế hừng hực của quần chúng, đội lính huyện đầu hàng. Lực lượng Việt Minh xông vào bao vây trại lính và nhanh chóng làm chủ huyện đường. Từ đây, chính quyền cách mạng đã về tay nhân dân lao động. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, người dân Liên Hiệp bám đất, bám làng, che chở nuôi dưỡng cán bộ, bộ đội và chi viện cho chiến trường. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, xã có trên 1.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 116 liệt sĩ, trên 200 thương bệnh binh, trên 400 người có công với cách mạng, đóng góp hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm cho chiến trường miền Nam. Ghi nhận những công lao, đóng góp đó, Đảng bộ và nhân dân Liên Hiệp đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba.

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, nhân dân Liên Hiệp luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo nông thôn từng ngày khởi sắc. 

Ông Đào Trọng Giáp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực tự cường, truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân Liên Hiệp đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, góp sức cùng nhau xây dựng quê hương. Nổi bật là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, địa phương tập trung mọi nguồn lực đầu tư gần 18 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình như Trường Tiểu học và THCS Trần Thủ Độ, nghĩa trang liệt sĩ, chùa một số thôn,  trạm y tế và các công trình phục vụ sản xuất. Từ đầu năm đến nay, xã nâng cấp 2km đường trục xã, làm mới 1,9km đường giao thông nội đồng, 1,3km máng cấp 1 loại 3.

Hiện nay, các tuyến đường liên thôn, liên xóm ở Liên Hiệp đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại. Nhiều mô hình sản xuất được triển khai nhân rộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Mô hình trồng bưởi diễn, cam canh của anh Đồng Quang Tình, thôn Chiêm, xã Liên Hiệp (Hưng Hà) cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Đồng Quang Tình, thôn Chiêm là một trong những thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình và vận động bà con xung quanh cho thuê lại ruộng để xây dựng mô hình trồng cam canh kết hợp trồng bưởi diễn, nuôi thỏ với diện tích trên 3 mẫu. Từ mô hình này, anh Tình thu về gần 200 triệu đồng/năm. Anh cho biết: Nhờ xây dựng NTM nên chúng tôi có cơ hội mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, đường sá rộng rãi, khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương buôn bán. Nhờ đó mà mô hình trồng cam canh của gia đình tôi được nhiều người biết đến. Bản thân rất phấn khởi vì mình đã góp một phần nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Liên Hiệp đạt 50,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 65%; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,9%; 6/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định. 

Ông Lương Quang Huân, đảng viên 50 năm tuổi đảng, thôn Nứa cho biết: Từ khi xây dựng NTM đã góp phần đưa xóm làng đổi mới, sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tốt hơn trước rất nhiều; sản xuất, dịch vụ nông nghiệp phát triển, điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang.

Khu hiệu bộ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trần Thủ Độ, xã Liên Hiệp được đầu tư xây dựng khang trang. 

Thành quả của ngày hôm nay là minh chứng cho sự đoàn kết, gắn bó, nỗ lực vươn lên của Đảng bộ và nhân dân Liên Hiệp. Đây là điểm tựa để xã tiếp tục vững bước đi lên trên con đường đổi mới, phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2022.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày