Thứ 3, 23/07/2024, 19:24[GMT+7]

Nông thôn mới cần những người như chị

Thứ 6, 11/01/2013 | 07:36:12
1,173 lượt xem
Một trong những điển hình tiên tiến của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giảm nghèo và làm giàu” do Hội Nông dân các cấp phát động chính là hội viên nông dân Vũ Thị Đổ ở thôn An Phú, xã Quỳnh Hải.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và huyện Quỳnh Phụ thăm cơ sở thu mua nông sản của chị Vũ Thị Đổ.

Xã Quỳnh Hải huyện Quỳnh Phụ được nhiều người biết đến bởi nổi tiếng là địa phương có truyền thống trồng cây màu và cây vụ đông. Những cánh đồng chuyên màu được luân canh gối vụ, cung cấp nguồn nông sản hàng hóa dồi dào là nguyên liệu cho các nhà máy chế biến; là nguồn hàng hóa phong phú cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Song để có được phong trào trồng màu phát triển và những cánh đồng màu lớn như thế, phải kể đến những “cầu nối” quan trọng giữa người sản xuất và nơi tiêu dùng. Đó chính là những hộ nông dân năng động, nhạy bén thu mua nông sản, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập trên diện tích canh tác. Một trong những điển hình tiên tiến của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giảm nghèo và làm giàu” do Hội Nông dân các cấp phát động chính là hội viên nông dân Vũ Thị Đổ ở thôn An Phú, xã Quỳnh Hải. 

Gia đình chị Đổ mở cơ sở thu mua tiêu thụ nông sản cho bà con trong xã và trong vùng đã nhiều năm nay. Hàng năm, gia đình chị Đổ thu mua trung bình khoảng 600 tấn ớt tươi, 25 tấn ớt khô và khoảng 100 tấn rau các loại từ bà con trong xã và các xã lân cận trong vùng. Hàng hóa chị thu mua, tuỳ nhu cầu thị trường sẽ bán tươi hoặc sơ chế trước khi đem tiêu thụ. Để có thể thu mua tiêu thụ được lượng lớn rau màu hàng hóa như vậy, chị Đổ cho biết: Chị phải thường xuyên cập nhật thông tin, nghiên cứu nhu cầu thị trường các tỉnh thành lân cận; nhu cầu của các nhà máy chế biến nông sản; tình hình và nhu cầu nông sản xuất khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Móng Cái. Từ đó liên hệ với các cơ sở cung cấp giống, tìm nhập các loại giống  rau màu có chất lượng, phù hợp nhu cầu thị trường và thâm canh của địa phương về cung ứng và định hướng cho bà con cùng trồng. Ngoài ra gia đình chị cũng tự sản xuất trên diện tích canh tác nhà mình các loại rau màu như ớt, bí, dưa tùy theo nhu cầu thị trường, đồng thời cũng là thể nghiệm các loại giống rau màu mới trước khi nhân ra diện rộng.

Nhờ năng động nắm bắt thị trường và kinh doanh có uy tín, cơ sở thu mua nông sản của chị Đổ luôn tạo nhiều việc làm cho lao động làm vệ tinh. Ngoài ra tại cơ sở, chị còn thực hiện khâu sơ chế như vặt cuống ớt, sấy khô... nên số lao động đến làm việc hàng năm lên tới 125 người là những nông dân trong, ngoài xã. Thu nhập bình quân mỗi người 1,7 triệu đồng/tháng. Thực hiện phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu, hàng năm gia đình chị Đổ giúp tạo việc làm cho 25 hộ nghèo làm việc tại cơ sở để họ có thêm thu nhập. Nhiều hộ kinh tế khó khăn được chị Đổ cho mượn trước 25 triệu đồng để có vốn thu mua rau quả về nhập tại cơ sở thu mua của chị. Về kết quả sản xuất kinh doanh, chị Đổ cho biết: Gia đình chị thu từ trồng các loại rau màu khoảng 85 triệu đồng/năm. Tổng thu từ sản xuất kinh doanh khoảng 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí 1,6 tỷ còn lãi 200 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ - Nguyễn Duy Mỡi xác nhận: Là hội viên nông dân, chị Vũ Thị Đổ luôn tích cực tham gia sinh hoạt hội, xây dựng quỹ và thực hiện tốt các phong trào thi đua công tác Hội. Những năm qua, gia đình chị luôn đạt danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu; hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó chị đã hai lần được dự hội nghị nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh, hai lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Với những thành tích tiêu biểu, năm 2012, chị Vũ Thị Đổ vinh dự là hội viên duy nhất trong sáu hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh, có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh được tham dự hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc và nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Chị Vũ Thị Đổ xứng danh là nông dân tiêu biểu thời kỳ mới. Phong trào cánh đồng mẫu lớn và xây dựng nông thôn mới rất cần những người như chị.

Bài, ảnh: Hà Dung

Tác phẩm dự thi Đề tài xây dựng nông thôn mới.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày