Thứ 3, 23/07/2024, 10:26[GMT+7]

Làm đường giao thông nông thôn ở Vũ Tiến Thành công nhờ làm tốt tuyên truyền

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:24:15
1,148 lượt xem
Trong thời tiết giá lạnh của những ngày cuối đông, chúng tôi về Vũ Tiến (Vũ Thư) để tìm hiểu phong trào làm đường giao thông nông thôn, đang được người dân nơi đây hưởng ứng tích cực, sôi động, tạo nên sự đổi thay từng ngày ở một vùng quê.

Ðường trục thôn Văn Long (Vũ Tiến) được bê tông cứng hóa.

 Ði dọc con đường trục xã, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; đường giao thông thôn xóm được láng nhựa, bê tông hóa, rộng thênh thang, sạch sẽ.

 

Góp phần không nhỏ vào kết quả trên là công tác tuyên truyền. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân phải hiểu và thấy rõ được xây dựng nông thôn mới nói chung, làm đường giao thông nói riêng không chỉ cấp chính quyền, mà phải có sự đồng thuận của người dân, nhân dân phải là chủ thể, từ đó có ý thức trách nhiệm tham gia, hưởng ứng. Bằng nhiều kênh tuyên truyền, Vũ Tiến thường xuyên tổ chức các hội nghị cán bộ xã, hội nghị Ðảng bộ để quán triệt chủ trương, tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện; phát động các đoàn thể quần chúng tham gia tích cực, mỗi cán bộ, đoàn thể là một tuyên truyền viên. Tuyên truyền để nhân dân hiểu xây dựng nông thôn mới phải xây dựng nên những con người mới, mỗi người dân là một chiến sỹ xung kích trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Chính nhờ có sự dân chủ bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, khi xã Vũ Tiến phát động phong trào làm đường giao thông thôn xóm đã được, nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Không chỉ có những người dân địa phương mà còn có những người con Vũ Tiến xa quê thấy chủ trương đúng của Ðảng, chính quyền địa phương đã đóng góp một phần không nhỏ vào phong trào làm đường giao thông.

 

Sau hơn 2 năm phát động xây dựng nông thôn mới, ngoài dồn điền đổi thửa, xây dựng hội trường thôn, cán bộ, nhân dân, con em xa quê Vũ Tiến góp công, góp của cứng hóa gần 5 km đường. Nhiều hộ gia đình ngoài tiền đóng góp đã tự nguyện phá rỡ nhiều công trình, lấp ao, phá bỏ cây lâu năm, hiến đất cho thôn làm đường. Là một trong những thôn đi đầu trong phong trào huy động nhân dân, con em xa quê làm đường giao thông, thôn Song Thủy có hơn 550 hộ với 2.500 khẩu, trong đó có 50% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Nhân dân thôn Song Thủy ai cũng hiểu sâu sắc ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, xây dựng đường làng, ngõ xóm to rộng đúng với tiêu chí nông thôn mới, thoát khỏi cảnh khổ sở vì đường sá nhỏ hẹp, lầy lội đi lại rất khó khăn. Gia đình ông Nguyễn Văn Ðình đã phá 20 cây sanh cảnh, 40 mét tường bao, hiến 72m2 đất thổ; gia đình bà Nguyễn Thị Ðông hiến 54 m2 đất mặt đường và còn nhiều gia đình trong thôn lấp ao, chặt bỏ cây ăn quả.....

 

Ở Vũ Tiến, không chỉ có thôn Song Thủy, các thôn như Nam Tiên, Lục Tiên, Văn Long... nhân dân hăng hái góp công, góp của mở rộng đường trục thôn. Thôn Văn Long đã cứng hóa trên 1,5 km đường trục thôn, kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Ðiều ghi nhận là ngoài công sức của nhân dân sở tại đóng góp, nhiều con em xa quê ủng hộ, đầu tư kinh phí cho thôn làm đường. Là một người con xa quê, ông Trần Văn Huyên (thôn Văn Long) cho biết: Những người con xa quê như chúng tôi luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, tự hào là người con của Vũ Tiến đã góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới. Mong rằng cấp chính quyền phát động nhiều phong trào, việc làm thiết thực để những người xa quê tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Cũng là một người con quê hương, ông Trần Mạnh Ðảo tâm sự: Khi về thăm quê, thấy được không khí làm đường giao thông nông thôn, bộ mặt của thôn làng đổi thay từng ngày, tôi rất phấn khởi khi thấy được phong trào xây dựng nông thôn mới ở Vũ Tiến bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng, có sự đồng lòng, thống nhất cao từ chính quyền đến nhân dân. Là một doanh nhân thành đạt tôi tự nguyện đóng góp một phần nhỏ bé của mình, cùng nhân dân xây dựng thành công tiêu chí giao thông tại địa phương.

 

Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến - Trần Bảo Toàn cho biết: Xây dựng nông thôn mới phải trên tinh thần dân chủ tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, người dân phải là chủ thể. Mỗi cán bộ đảng viên phải đầu tàu đi trước để quần chúng noi theo, người dân phải được hưởng thụ những thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới. Mô hình, huy động nguồn lực của nhân dân làm đường giao thông đang được Vũ Tiến phát huy và nhân rộng.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày