Thứ 4, 24/04/2024, 23:44[GMT+7]

Hòa Bình: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 13/09/2021 | 10:59:35
2,942 lượt xem
Ấn tượng đầu tiên khi về thăm xã Hòa Bình (Hưng Hà) là những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; những con đường bê tông rộng rãi, khang trang nối liền các thôn xóm; những hàng cây xanh bóng mát, những đường hoa lung linh sắc màu... Trên mỗi gương mặt của người dân nơi đây hiện lên sự phấn khởi, niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, giúp người dân có cuộc sống đủ đầy hơn.

Đường vào trung tâm xã Hòa Bình được mở rộng.

Bà Phạm Thị Hiên, thôn Tân Dân cho biết: Nhìn quê hương đổi mới từng ngày, kinh tế phát triển chúng tôi rất vui mừng. Bà con trong thôn đều nhắc nhở nhau phải tích cực xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo phát triển sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Niềm vui của bà Hiên cũng là niềm vui chung của nhiều người dân Hòa Bình khi được thụ hưởng thành quả xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao. Ông Trần Đăng Bừng, Bí thư Chi bộ thôn Tân Dân cho biết: Chúng tôi xác định muốn xây dựng NTM và NTM nâng cao phải tích cực tuyên truyền để làm cho dân hiểu, từ đó dân tin và thực hiện. Toàn dân đồng lòng vào cuộc cùng góp công, góp của để thực hiện các tiêu chí NTM.  Đến nay, 100% đường thôn xóm được bê tông hóa; nhà văn hóa thôn được xây dựng mới khang trang; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 80%; an ninh chính trị ổn định...

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội với những chủ trương, giải pháp cụ thể. Một trong những đột phá được Đảng ủy, UBND xã lựa chọn lãnh đạo, chỉ đạo là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong đó, xã huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nông thôn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, các hoạt động tập huấn, tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Do đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, quy hoạch thành vùng chuyên canh. Điển hình như anh Đoàn Văn Kha, thôn Ninh Thôn đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất để thực hiện mô hình nuôi cá ao nổi cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Kha cho biết: Sở dĩ tôi lựa chọn công nghệ nuôi cá trên ao nổi vì đây là kỹ thuật tương đối mới, dễ nuôi và cho thu nhập cao. Gần 10 năm chuyển đổi, tôi đã có mô hình chăn nuôi với diện tích 3ha gồm 6 ao nuôi cá; cứ 2 năm thu 5 lứa cá, mỗi lứa cá thu 26 tấn, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng/năm. Nhờ đó kinh tế gia đình tôi cũng khấm khá, góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Ngoài phát huy thế mạnh trồng trọt và chăn nuôi, Hòa Bình còn tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Điển hình như xưởng may Hồng Quân, thôn Tân Dân tạo việc làm ổn định cho 40 lao động với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/người/tháng; Công ty TNHH Giày Quang Đông được đầu tư xây dựng từ năm 2016, quy mô 2.000m2 gồm 9 dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho hơn 300 lao động với thu nhập 7 - 9 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có nhiều ngành nghề mới được du nhập như sửa chữa điện tử, cơ khí, vận tải, mộc, nề, gò, hàn, sản xuất đậu phụ... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Bà Hoàng Thị Toan, thôn Bổng Thôn là 1 trong 15 hộ phát triển kinh tế từ nghề làm đậu phụ cho biết: Một ngày tôi sản xuất 3,5 tạ đậu xuất bán cho thương lái trong vùng, trừ chi phí tôi có thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Hiện xưởng làm đậu của gia đình tôi tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập 240.000 đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển dịch tích cực: nông nghiệp chiếm 32,97%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 40,31%; thương mại, dịch vụ chiếm 26,72%. Thời gian qua, xã tập trung mọi nguồn lực với tổng nguồn vốn trên 58 tỷ đồng để xây dựng NTM, NTM nâng cao. Toàn xã đã cứng hóa trên 6,2km đường trục thôn, trên 7,4km đường nhánh cấp I, 9 tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 5,3km. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, hệ thống kênh mương được đầu tư đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 0,4%; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,07%; lao động có việc làm qua đào tạo đạt 65%... Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong xã, đến nay Hòa Bình đã đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ chờ tỉnh thẩm định.

Bức tranh làng quê bừng sáng, sự khởi sắc đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân xây dựng quê hương vững bước trên đường đổi mới.

Nhà văn hóa thôn Tân Dân, xã Hòa Bình (Hưng Hà) được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 6/2021.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày