Thứ 3, 23/07/2024, 19:20[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Hồng Minh Có về đích đúng tiến độ?

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:47:39
1,031 lượt xem
Trong hơn 3 năm qua, việc xây dựng nông thôn mới ở Hồng Minh đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân từ huy động vốn, hiến đất, công trình, ngày công…; do đó diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

Làm đường giao thông nông thôn ở Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh Ngọc Linh

Vào những ngày cuối năm, bến phà Tịnh Xuyên càng thêm náo nhiệt, ô tô, xe máy, người dân qua lại tấp nập, đây là con đường duy nhất để Hồng Minh (Hưng Hà) rút ngắn khoảng cách sang đất Vũ Thư và gần trung tâm Thành phố nhất. Mất 5 phút chiếc phà đưa chúng tôi sang đất Hồng Minh nơi có những con đường rải đá láng nhựa phẳng lì, xe ô tô vào được từng thôn xóm; bờ vùng, bờ thửa trên những cánh đồng vuông vắn như bàn cờ…Đó là những kết quả sau hơn 3 năm mà Đảng bộ và nhân dân Hông Minh nỗ lực thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Nguyễn Trọng Lộ, Bí thư Đảng bộ xã cho biết: Đến nay, Hồng Minh đã cơ bản đạt được 15/19 tiêu chí; sản xuất phát triển theo 4 vùng đã quy hoạch; hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,86%... Theo Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thì Hồng Minh phải đạt đầy đủ các tiêu chí xã NTM vào năm 2013; do đó nơi đây đang nỗ lực phấn đấu để 4 tiêu chí còn lại sớm hoàn thành trong năm nay.

 

Hồng Minh là 1 trong 8 xã được chọn làm điểm trong xây dựng NTM của tỉnh. Đây là niềm vinh dự cho Đảng bộ và nhân dân nơi đây, song cũng là trách nhiệm nặng nề, thực hiện sao cho hiệu quả để xứng đáng với niềm tin, nhiệm vụ tỉnh giao cho. Để làm được điều này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp ra nghị quyết chuyên đề với quyết tâm phải thực hiện thành công mô hình NTM. Theo đó, Hồng Minh đã tập trung tuyên truyền, quán triệt nghị quyết các cấp về mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về vấn đề này; đồng thời xác định rõ tinh thần, thái độ, trách nhiệm của mỗi người đối với thôn làng và địa phương.

 

Trong hơn 3 năm qua, việc xây dựng NTM ở Hồng Minh đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân từ huy động vốn, hiến đất, công trình, ngày công…; do đó diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Đi thăm các vùng sản xuất đã được quy hoạch, đồng chí Bí thư Đảng bộ xã phấn khởi chia sẻ: Mặc dù là xã có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn nhất huyện (trên 617 ha), và có tới 2.790 hộ dân nhưng các hộ đã đồng thuận rất cao trong dồn điền đổi thửa, do đó việc quy vùng sản xuất cũng diễn ra khá thuận lợi. Toàn xã có 4 vùng sản xuất hàng hóa tập trung; trong đó, vùng 1, có diện tích 85 ha thuộc cánh đồng thôn Tịnh Thủy, thôn Đồng Đào bố trí sản xuất 2 vụ lúa và vụ đông; vùng 4 có diện tích 148,6 ha chuyên màu, trong vùng này đang triển khai thực hiện sản xuất theo tiêu chí cánh đồng mẫu với công thức luân canh cây có giá trị kinh tế cao 3-4 vụ/năm…

 

Để phục vụ có hiệu quả cho các vùng sản xuất, hệ thống kênh mương của Hồng Minh được quy hoạch khá hợp lý, đủ khả năng tưới, tiêu; hiện xã quản lý 11,8 km kênh mương, cứng hóa được 10 km. Đồng thời, hệ thống trạm bơm đã được xây mới, tu sửa, nâng cấp đủ năng lực tưới, tiêu cho các vùng, như trạm bơm Cổ Rồng phục vụ cho vùng sản xuất lúa chất lượng cao, cây vụ đông với diện tích 85 ha; trạm bơm Minh Lập, có công suất 1.800 m3/h, bảo đảm tưới tiêu cho 85 ha. Cùng với đó là mạng lưới điện bảo đảm cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân với 8 trạm biến áp có tổng công suất 1.100 KVA và 9,3 km đường dây hạ thế. Hồng Minh được ngành điện chọn làm điểm về quản lý, bán điện đến tận hộ dân từ năm 1999, do vậy điện năng luôn được cung cấp ổn đinh, 100% hộ dân sử dụng điện bảo đảm an toàn…

 

Đối với tiêu chí hệ thống chính trị, từ năm 2009 - 2012, Đảng bộ, chính quyền liên tục đạt trong sạch vững mạnh; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội… đều đạt tiên tiến xuất sắc. Trong những năm qua, hệ thống chính trị ở Hồng Minh thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác, động viện hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng gia đình, thôn làng, dòng họ văn hóa, khu dân cư tiên tiến. Để bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, Hồng Minh đã thành lập 54 tổ nhân dân tự quản, do đó trong nhiều năm qua tình hình an ninh luôn ổn định, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp; tổ chức tốt mô hình quản lý giáo dục thanh, thiếu niên hư tại cộng đồng.

 

Hiện nay, Hồng Minh còn 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và cơ cấu lao động. Các tiêu chí này Hồng Minh đã triển khai thực hiện được khối lượng công việc khá lớn: Đường trục xã dài 10,2 km đã hoàn thành 7,4 km, giao thông trục chính nội đồng dài 13,4 km đã cứng hóa 8,1 km, các tuyến đường nhánh trong thôn làng cơ bản được lát gạch nghiêng, đổ bê tông đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; trong số 11 thôn có 5 thôn sinh hoạt tại đình làng, 6 thôn sinh hoạt tại địa điểm riêng… Song, thẳng thắn nhìn lại để hoàn thành 4 tiêu chí này Hồng Minh phải có những giải pháp đồng bộ, huy động nhân dân tích cực vào cuộc thì mới có thể hoàn thành trong năm nay. Bởi đây là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn vốn lớn, như 2,8 km đường trục xã còn lại kinh phí đầu tư là 16,8 tỷ đồng; 5,3 km đường trục chính giao thông thủy lợi nội đồng vốn đầu tư là 5,6 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người chưa cao so với bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ lao động làm nông nghiệp còn cao, trong khí đó ngành nghề TTCN chưa phát triển.

 

Hy vọng Hồng Minh sẽ về đích đúng tiến độ, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2013, bởi Đảng bộ và nhân dân Hồng Minh có quyết tâm cao, biết phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc tham gia ngày công lao động, góp kinh phí, hiến đất mở đường, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, du nhập nghề mới; con em ở xa có điều kiện hỗ trợ quê hương xây dựng đường làng, ngõ xóm, các công trình văn hóa…

Nguyên Bình

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày