Thứ 5, 25/04/2024, 09:05[GMT+7]

Thụy Ninh: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 01/10/2021 | 08:44:28
1,630 lượt xem
Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đã nỗ lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí đạt được, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao.

Cơ sở may mặc của anh Phạm Tiến Linh, thôn Đoài, xã Thụy Ninh tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Chúng tôi về thăm Thụy Ninh khi xã vừa được đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao tỉnh công nhận đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Diện mạo của xã hôm nay khang trang và đổi mới rất nhiều, có những nơi vào làng mà ngỡ ra phố. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Ông Trần Văn Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Gang cho biết: Nhiều năm làm cán bộ cơ sở, gắn bó với quê hương song tôi chưa bao giờ thấy xã mình đẹp và giàu sức sống như vậy. Thành quả của ngày hôm nay là do sự đoàn kết, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong công tác lãnh đạo của Đảng ủy xã đã góp phần đưa địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Theo ông Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã: Hàng năm, Đảng ủy xã đều xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, trong đó tập trung vào những nội dung, tiêu chí chưa đạt được để tập trung chỉ đạo thực hiện. Thường xuyên chỉ đạo các thành viên trong khối dân vận xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng NTM nâng cao, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí. Nhờ vậy, người dân đã tích cực ủng hộ xây dựng NTM, góp phần làm cho diện mạo của xã ngày càng khang trang.

Cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, người dân Thụy Ninh tự bàn bạc, thống nhất đóng góp tiền của, công sức, hiến đất để mở rộng đường. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, trục thôn, xóm ở Thụy Ninh được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chí NTM nâng cao. Các công trình phúc lợi tiếp tục được đầu tư, xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Bà Bùi Thị Nga, thôn Đông Mai chia sẻ: Thời gian qua, bên cạnh việc tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công mở rộng đường làng ngõ xóm, tôi cũng tích cực tham gia cùng chị em phụ nữ trong xã tổ chức dọn cỏ dại hai bên đường trục xã, thôn để trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp. Mặc dù có vất vả thêm chút ít nhưng nhìn những đường hoa rực rỡ chị em cũng phấn khởi.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM nâng cao đó là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã tập trung đẩy mạnh sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện nay xã có vùng sản xuất tập trung cấy lúa giống liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed rộng 130ha, cung cấp cho Công ty từ 230 - 250 tấn thóc/vụ với giá thu mua ổn định. Nhiều hộ tích tụ ruộng đất lớn, cấy lúa tập trung cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có 3 hộ tích tụ với diện tích lớn: 60ha, 30ha và 15ha. Toàn xã hiện có 24 trang trại và trên 100 gia trại ở khu vực chuyển đổi cạnh sông Hóa và sông Sinh chủ yếu chăn nuôi lợn và các loại gia cầm.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, Thụy Ninh tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hiện trên địa bàn xã có 5 cơ sở may mặc, 3 doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng, 1 nhà máy nước sạch thu hút hàng trăm lao động tham gia với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Anh Phạm Tiến Linh, chủ cơ sở may mặc ở thôn Đoài cho biết: Cơ sở may mặc của tôi thành lập đến nay được 5 năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới, khi tìm kiếm được các đơn hàng ổn định, tôi sẽ đầu tư mở rộng cơ sở, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ngoài ra, xã còn có trên 2.000 lao động làm tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện; một số lao động tham gia các tổ thợ xây dựng và một số lĩnh vực khác, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,8 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,41%.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là minh chứng rõ nét cho sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân trong công cuộc xây dựng quê hương đưa Thụy Ninh vững bước trên chặng đường đổi mới.

Các tuyến đường trong xã thường xuyên được nhân dân vệ sinh, cắt cỏ, trồng cây hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày