Thứ 4, 24/04/2024, 10:12[GMT+7]

Dương Phúc: Bảo đảm an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:37:47
4,041 lượt xem
Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền xã Dương Phúc (Thái Thụy) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng công an xã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí này.

Công an xã Dương Phúc kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại hộ kinh doanh trên địa bàn xã.

Đầu năm 2020, xã Dương Phúc được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xã Thụy Phúc và Thụy Dương. Sau sáp nhập, xã Dương Phúc có 2.993 hộ với hơn 9.300 nhân khẩu và 9 thôn hành chính. Mặc dù trước đó hai xã Thụy Phúc và Thụy Dương đã về đích NTM nhưng sau khi sáp nhập xã Dương Phúc phải “làm lại từ đầu” để hoàn thành chương trình NTM vào cuối năm nay.

Ông Đoàn Quang Thạo, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Phúc cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM thì tiêu chí 19.2 “Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và bảo đảm bình yên; không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước” đặt ra nhiều thách thức đối với địa phương. Tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm so với những năm trước, không xảy ra vụ việc phức tạp, nghiêm trọng. Đây là điều kiện quan trọng để xã Dương Phúc phấn đấu đến cuối năm 2021 hoàn thành xây dựng NTM.

Để làm được điều này, Công an xã đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, xác định những vấn đề trọng điểm, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT; chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Cùng với giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân, cán bộ công an xã về từng thôn để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, phối hợp với lực lượng công an đấu tranh. Nhờ thế, người dân tích cực ủng hộ, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Công an xã Dương Phúc chia sẻ: Công an xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhân rộng các mô hình tự quản trên địa bàn. Đến nay, toàn xã có 9 tổ tự quản ANTT, 2 tổ tự quản an toàn giao thông, 1 mô hình không ma túy và tệ nạn xã hội hoạt động hiệu quả.

Ông Đinh Công Danh, Trưởng thôn, tổ trưởng tổ tự quản an toàn giao thông thôn Đoài cho biết: Đoạn đường 456 qua địa bàn thôn Đoài và thôn Đông của xã phương tiện qua lại đông đúc, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Trước tình hình đó, Công an xã đã tham mưu chính quyền địa phương thành lập tổ tự quản an toàn giao thông tại 2 thôn tuyến đường chạy qua. Riêng tổ tự quản của thôn Đoài có 5 thành viên. Các thành viên là những tuyên truyền viên tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở bà con chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh; tham gia bảo vệ hiện trường các vụ va quệt, tai nạn giao thông... Từ khi tổ tự quản đi vào hoạt động đến nay, tai nạn giao thông trên đoạn đường này giảm hẳn, đặc biệt không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

9 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn xã Dương Phúc không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng. Công an xã phát hiện và phối hợp bắt giữ 2 vụ đánh bạc; 3 vụ, 7 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 2 vụ, 2 đối tượng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản và gian lận trong bán hàng... Đồng chí Trưởng Công an xã cho biết thêm: Các vụ việc đều được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không để tồn đọng kéo dài. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững, không xảy ra vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT. Công an xã quyết tâm bảo đảm tốt ANTT nhằm tạo điều kiện cho địa phương hoàn thành chương trình xây dựng NTM, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Công an xã Dương Phúc (Thái Thụy) phối hợp kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày