Thứ 3, 23/04/2024, 13:06[GMT+7]

Bình Nguyên: Dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 07/10/2021 | 09:02:56
3,842 lượt xem
Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014, từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Bình Nguyên (Kiến Xương) tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phụ nữ xã Bình Nguyên tham gia vệ sinh môi trường.

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc, những năm qua xã Bình Nguyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và đóng góp của con em xa quê, đến nay Bình Nguyên đã đạt 7 tiêu chí xã NTM nâng cao. 

Ông Phạm Quang Nhự, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đạt được kết quả đó, xã Bình Nguyên đã chỉ đạo các thôn làm tốt công tác huy động nguồn lực cùng với sự đóng góp của nhân dân, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “dân biết, dân làm, dân thụ hưởng”. Đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông của xã gồm đường trục xã, đường liên xã, đường trục thôn, xóm, đường ngõ xóm và đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 50km đều đạt chuẩn. Tuy nhiên, còn nhiều tiêu chí khó như sản xuất, trường học, môi trường, thu nhập - hộ nghèo vẫn chưa đạt. Nguyên nhân là do việc huy động nội lực vốn đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó mặt bằng kinh tế người dân còn thấp, ngành nghề phụ trong xã ở mức chậm phát triển. Lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp không có nhiều đột phá, chưa có doanh nghiệp đầu tư về địa bàn, việc quy vùng sản xuất hàng hóa có chất lượng chưa thực hiện được do ruộng đất còn manh mún, tập quán canh tác khó thay đổi, chưa mang tính cộng đồng...

Để thực hiện mục tiêu về đích xã NTM nâng cao năm 2023, UBND xã đã giao cán bộ chuyên môn phụ trách theo lĩnh vực, thực hiện xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết cả về quy mô, nguồn vốn, thời gian thực hiện, phân rõ lộ trình để bảo đảm về đích đúng kế hoạch. Điển hình như trong sản xuất nông nghiệp, xã đã giao HTX SXKD DVNN giữ vai trò chủ đạo tham mưu, có biện pháp tổ chức sản xuất phù hợp, ổn định, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Kết quả, vừa qua Công ty TNHH Liên Hạnh đã về địa phương tìm hiểu nghiên cứu xây dựng vùng nguyên liệu thực hiện liên kết tạo vùng sản xuất lúa hàng hóa với diện tích trên 100ha để cấy những giống lúa làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy chế biến. Đây là dự án có tính khả thi cao, hướng tới việc đăng ký để được cấp chứng nhận vùng sản xuất an toàn. Đặc biệt, những giống lúa dùng để chế biến như Q5, Khâm dục bà con trong xã đã có truyền thống sản xuất tốt, chỉ cần tập huấn thực hiện theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp sẽ thành công.

Đối với tiêu chí môi trường, do chưa phân loại rác thải, nhất là việc thu gom và xử lý chất thải rắn chưa đúng quy định nên xã sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân bảo vệ môi trường, duy trì vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể tham gia thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật và phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình; đặc biệt, sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ thu gom, xử lý rác thải và từng bước đầu tư kinh phí cải tạo bãi rác tập trung.

Cùng với các giải pháp trên, xã Bình Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để huy động nguồn lực từ người dân trong xây dựng NTM. Tiếp tục quy hoạch các diện tích đất xen kẹp, các khu dân cư để tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, công trình phúc lợi ở địa phương. Tập trung phát triển kinh tế, chuyển dịch mạnh từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang thương mại, dịch vụ và nuôi trồng các cây, con có giá trị kinh tế cao. Quy hoạch một số điểm sản xuất công nghiệp nhỏ và vừa để thu hút các doanh nghiệp đầu tư về địa phương nhằm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy ngành nghề, dịch vụ phát triển và thu hút lao động tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Bình Nguyên phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2020 - 2025 đạt bình quân 10,32%/năm, tới năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%.

Khu vực trung tâm xã Bình Nguyên.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày