Thứ 3, 23/07/2024, 17:23[GMT+7]

Nhân dân Quỳnh Châu Đồng lòng thực hiện dồn điền đổi thửa

Thứ 2, 21/01/2013 | 09:06:16
1,365 lượt xem
Nhận thức được việc thực hiện dồn điền đổi thửa sẽ khắc phục được tình trạng manh mún ruộng đất, tạo thành những ô thửa lớn. Đây là điều kiện thuận lợi mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân, bắt đầu từ việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giúp giải phóng sức lao động nên nhân dân Quỳnh Châu đã đồng lòng thực hiện.

Nông dân Quỳnh Châu tham gia làm thủy lợi nội đồng

“Thời gian đầu triển khai thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, do là xã thuần nông, đối với mỗi người dân thì “tấc đất chính là tấc vàng”, vì vậy hầu hết mọi người không muốn dồn đổi sợ bốc phải ruộng xấu, ruộng xa. Nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên chỉ trong vòng gần 2 tháng triển khai, xã đã tổ chức bốc thăm và chia ruộng ngoài thực địa cho người dân - Ông Lưu Xuân Huân, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu (Quỳnh Phụ) hồ hởi khoe.

Xác định dồn đổi ruộng đất là việc làm rất khó, do đụng chạm tới quyền lợi của hầu hết các hộ dân và phải tiến hành khối lượng công việc rất nhiều nên ngay sau khi huyện triển khai xuống các xã, Đảng ủy, UBND xã Quỳnh Châu đã nhiều lần họp bàn, thành lập ban chỉ đạo cấp xã, các tổ giúp việc ở cấp thôn, xóm, xây dựng Đề án dồn đổi ruộng đất thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi theo các lãnh đạo xã Quỳnh Châu thì: Việc DĐĐT có rất nhiều cái lợi, dù không phải tiêu chí trong xây dựng NTM nhưng nó là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiều tiêu chí. Ví như với tiêu chí quy hoạch, nếu DĐĐT thành công sẽ giúp cho địa phương tiến hành công tác quy hoạch thuận tiện, như: quy hoạch đồng ruộng, quy hoạch điểm dân cư, quy hoạch khu trung tâm xã, quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, hỗ trợ nâng cao năng suất cây trồng, giải phóng sức lao động của người nông dân, từ đó hỗ trợ cho tiêu chí nâng cao thu nhập của người nông dân cũng như tiêu chí chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp.

Ban chỉ đạo DĐĐT của xã đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thực hiện DĐĐT cho các thành viên; thống nhất phương án DĐĐT của xã trên cơ sở ruộng của thôn nào vẫn ổn định ở thôn đó, định mức ruộng vẫn giữ nguyên, bảo đảm công bằng giữa các hộ. Đồng thời, các thôn khuyến khích các hộ gia đình tự nhận ruộng theo nhu cầu sản xuất của gia đình mình. Ông Huân tâm sự: Thực tế khi triển khai, công việc gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do tư tưởng còn “lừng chừng” trong nội bộ nhân dân. Người dân không chỉ lo sẽ bốc phải ruộng xấu, ruộng xa mà cái lo còn ở chỗ: sợ khi chia ruộng, sẽ có hiện tượng tiêu cực dẫn đến tình trạng không công bằng về diện tích đất ruộng giữa các hộ. Vì vậy, Ban chỉ đạo DĐĐT, cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền cùng các đoàn thể đã nhiều lần phải về họp chi bộ, họp với nhân dân từ 3- 5 cuộc, có thôn phải họp đến 10 lần để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn phát sinh, cũng như tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích từ dồn đổi ruộng đất. Nhất là giúp người dân hiểu sự công bằng trong quá trình chia ruộng, bởi trước đây chủ yếu là dùng phương pháp thủ công, đo bằng thước gậy, thậm chí nhiều nơi còn đo bằng đòn gánh… nên sai số là tất yếu. Nay thực hiện DĐĐT, đo chia lại bằng thước dây và bằng máy nên đảm bảo chính xác, công bằng thực sự giữa các hộ dân. Khi tư tưởng của người dân đã “thông”, Quỳnh Châu có thêm nhiều bước tiến quan trọng như: vận động nhân dân hiến đất xây dựng, mở rộng giao thông thuỷ lợi và các công trình công cộng khác theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đến Quỳnh Châu những ngày này, bà con xã viên ai cũng phấn khởi vì chuẩn bị được gieo cấy vụ xuân 2013 trên thửa ruộng lớn. Bà Lê Thị Hoan, thôn Châu Duyên chia sẻ: “Hiện nay mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 thửa ruộng nên có thể thuê máy cày, máy gặt, không phải lao động vất vả như trước nữa, do đó  bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi và rất đồng tình ủng hộ”. Đến nay, 4/5 thôn đã hoàn thành việc giao ruộng ngoài thực địa cho nhân dân, 1 thôn đang tiến hành bốc thăm, sẽ chia ruộng xong trước ngày 22/1. Số thửa giảm từ 4.807 thửa xuống còn 2.113 thửa, trung bình mỗi hộ trước đây có trên 4 thửa, nay còn 1,89 thửa, trong đó thôn Châu Nguyên chỉ còn 1,73 thửa.

Bên cạnh việc làm tốt các bước DĐĐT, xã đã tập trung chỉnh trang lại đồng ruộng. Sau gần 1 tháng ra quân làm giao thông, thủy lợi nội đồng, gắn với thực hiện DĐĐT, toàn xã đã huy động hàng nghìn ngày công đào đắp đường giao thông nội đồng với tổng khối lượng đào đắp là 35.000 m3. Cứ cách từ 100 đến 200 mét được bố trí đường giao thông nội đồng, xen giữa là máng tưới tiêu để bảo đảm tất cả các thửa ruộng đều ở cạnh đường, thuận lợi cho giao thông, đưa máy móc vào sản xuất và được tưới tiêu trực tiếp từ hệ thống kênh mương, tránh tình trạng ruộng bên trong phải lấy nước qua ruộng bên ngoài như trước. Đến nay, bà con đã đào đắp đạt trên 90% khối lượng. Tiêu biểu như thôn: Châu Duyên, Hoàng Xá, Khả Lang…

Với việc hoàn thành DĐĐT, vụ xuân 2013 sẽ khắc phục được tình trạng manh mún ruộng đất, tạo thành những ô thửa lớn. Đây là điều kiện thuận lợi mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân, bắt đầu từ việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giúp giải phóng sức lao động. Hơn nữa, sau DĐĐT Quỳnh Châu cũng đã có quỹ đất để xây dựng các công trình phúc lợi theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Đức Dũng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày