Thứ 5, 25/04/2024, 10:45[GMT+7]

Hưng Hà: Nông dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 19/10/2021 | 09:51:30
3,321 lượt xem
Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với xây dựng nông thôn mới được các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Hưng Hà triển khai sâu rộng. Hội viên nhiệt tình hưởng ứng với những phần việc, công trình cụ thể, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình trồng thanh long vàng của nông dân Nguyễn Hồng Sơn, thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh (Hưng Hà) tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài địa phương.

Hơn 10 năm trước, ông Vũ Quốc Khánh là người đầu tiên ở xã Thống Nhất thuê lại ruộng của người dân trong thôn để trồng thanh long. Ông chọn giống thanh long ruột đỏ, tuy sai quả nhưng quả bé, mẫu mã không đẹp, còn thanh long ruột trắng rất năng suất nhưng không được thị trường ưa chuộng. Trăn trở về điều này, ông Khánh quyết định lai tạo hai giống thanh long với nhau để cho ra giống thanh long ruột đỏ với năng suất, chất lượng cao hơn. Cứ đều đặn từ 12 giờ đêm ông đi từng gốc thanh long để thụ phấn cho hoa. Kiên trì sau 3 năm, giờ đây thanh long nhà ông đã có hình thức đẹp như thanh long ruột trắng nhưng chất lượng lại ngon như thanh long ruột đỏ. 

Ông Khánh chia sẻ: Đến nay gia đình tôi đã có gần 2 mẫu thanh long với hơn 1.200 gốc, mỗi năm mang về cho gia đình hơn 600 triệu đồng. Thanh long ruột đỏ là giống dễ trồng nhưng đòi hỏi nhiều công chăm sóc, người trồng phải am hiểu kỹ thuật cũng như cách xử lý để cây ra hoa quanh năm, có như vậy mới đem lại năng suất cao và giữ được cây sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Cũng như ông Khánh, gia đình nông dân Nguyễn Hồng Sơn, thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh chọn giống thanh long vàng để phát triển kinh tế. Nhận thấy thị trường trong tỉnh, trong huyện thanh long đỏ đã chiếm lợi thế, ông Sơn quyết định nhập giống cây thanh long vàng từ Israel về để trồng. Trên diện tích 4ha, ông trồng 100.000 cây thanh long và cây giống, năm 2020 mô hình của ông xuất bán hơn 50 tấn quả với giá 200.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông thu về hơn 3 tỷ đồng từ việc bán quả và cây giống. Ông Sơn cho biết: Thay vì tốn nhiều tiền cho việc xây trụ cao để trồng thanh long, gia đình tôi làm thêm giàn để cây có thể leo, đồng thời xây trụ cách trụ 2,5m, luống cách luống 3m bảo đảm cho việc tưới, tiêu, chăm sóc cây được thuận lợi. Chính cách làm này đã giúp cây thanh long của gia đình tôi phát triển tốt hơn từ 2 - 2,5 lần giống thanh long khác.  

Mô hình trồng thanh long vàng của ông Nguyễn Hồng Sơn, thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Khánh, ông Sơn là hai trong rất nhiều hội viên nông dân tiêu biểu được Hội Nông dân huyện Hưng Hà khen thưởng trong năm 2020. Ông Trần Hữu Đích, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hưng Hà cho biết: Nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện với tư duy dám nghĩ dám làm đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, tích tụ ruộng đất, hình thành nhiều mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hội viên ngày càng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống mới, đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng đầu tư phát triển các loại cây có giá trị kinh tế cao như thanh long ruột đỏ, dưa lưới, chăn nuôi con đặc sản như nhím, lợn đen... mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình hội viên. Hội Nông dân huyện đã tín chấp với các ngân hàng hơn 153 tỷ đồng cho hơn 4.000 gia đình hội viên vay phát triển sản xuất. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 5.000 lượt cán bộ, hội viên về phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, kỹ thuật chăn nuôi thủy sản.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Hội Nông dân huyện Hưng Hà đã chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm, giao chỉ tiêu, phát động tới các chi hội đăng ký thực hiện,  đảm nhận nâng cao chất lượng các tiêu chí. Từ đầu năm đến nay, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đóng góp trên 5,5 tỷ đồng, gần 5.000 ngày công cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm mới và nâng cấp 18,5km đường giao thông nông thôn, cứng hóa 17,2km kênh mương. Hội viên tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thông qua việc duy trì 75 tổ tự quản về an ninh trật tự; vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19; trao 390 suất quà cho tân binh lên đường nhập ngũ.

Thời gian tới, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Hưng Hà tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” lồng gắn với xây dựng nông thôn mới; chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa gắn với thị trường nhằm nâng cao đời sống nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày