Thứ 6, 29/03/2024, 00:26[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 21/10/2021 | 08:33:56
3,150 lượt xem
Sau 2 năm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thái Thụy tiếp tục nỗ lực xây dựng NTM nâng cao nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đưa nông thôn phát triển bền vững, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Thụy Chính (Thái Thụy).

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 03 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đề ra mục tiêu đến cuối năm 2025 huyện có từ 10 - 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Quan điểm chỉ đạo của huyện là phát huy nền tảng sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết, vai trò làm chủ của nhân dân; không nóng vội, chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân, khắc phục bằng được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thụ động vào sự hỗ trợ của cấp trên. 

Theo ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện: Thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời, chỉ đạo đảng ủy, UBND các xã tập trung cao, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao; ban hành nghị quyết về xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng kế hoạch thực hiện với các mục tiêu, lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, bảo đảm tính khả thi. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận, thống nhất cao của nhân dân, mục tiêu xây dựng NTM nâng cao của huyện bước đầu đạt kết quả tích cực. Đến tháng 10/2021, huyện có 2 xã Thụy Chính, Thụy Liên đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Thụy Ninh đã được đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao tỉnh thẩm định đạt 11/11 tiêu chí.

Tháng 8/2020, Thụy Chính là xã đầu tiên của Thái Bình được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Để về đích NTM nâng cao, toàn xã đã huy động hơn 84 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa và cộng đồng dân cư đóng góp hơn 30,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, Thụy Chính đã đầu tư bê tông hóa 3,7km đường giao thông trục xã, 4,1km đường trục thôn, 2km máng tưới, tiêu, xây dựng hơn 6,2km rãnh tiêu thoát nước, tu sửa, nâng cấp sân vận động, sân thể thao... 

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thành công trong xây dựng NTM nâng cao của địa phương là nhờ phát huy tốt công tác dân vận, huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà văn hóa, mở rộng trục đường xã, đường làng, ngõ xóm. Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy xã đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, xã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, trong đó làm tốt công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư các công trình NTM phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Đường giao thông tại xã Thụy Trình (Thái Thụy) được mở rộng tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2021, huyện Thái Thụy có 6 xã (Thụy Duyên, Thụy Thanh, Thái Đô, Thái Thượng, Thụy Văn, Thụy Trình) xây dựng kế hoạch, lộ trình phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2022. Hiện nay, các xã này đã cơ bản đạt từ 6 - 9 tiêu chí trong tổng số 11 tiêu chí NTM nâng cao. Bên cạnh việc hoàn thành 11 tiêu chí theo quy định thì theo chủ trương của huyện, các xã xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao kể từ năm 2022 phải bổ sung thêm hai tiêu chí khác, cụ thể phải có ít nhất 1 sản phẩm OCOP và có ít nhất 1 nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Đây được coi là nét nổi bật, riêng của huyện trong xây dựng NTM nâng cao so với các địa phương khác nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và đời sống tinh thần của người dân. 

Ông Nguyễn Ngọc Truân, Chủ tịch UBND xã Thụy Trình cho biết: Song song với việc tập trung triển khai xây dựng, hoàn thành 11 tiêu chí NTM nâng cao, xã tích cực thực hiện 2 tiêu chí bổ sung theo chỉ đạo của huyện, trong đó đã xây dựng được 1 nhà văn hóa thôn kiểu mẫu và đang triển khai thực hiện chương trình OCOP. Ngoài ra, xã cơ bản đạt 9/11 tiêu chí NTM nâng cao, đồng thời đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai xây dựng, hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại là y tế, môi trường, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 để đề nghị tỉnh thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để hoàn thành thắng lợi chương trình xây dựng NTM nâng cao, huyện Thái Thụy đang tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tất cả các khâu, lĩnh vực. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức và cá nhân từ huyện đến cơ sở, đề cao và phát huy trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, tổ chức. Qua đó thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày