Thứ 6, 29/03/2024, 01:17[GMT+7]

Hòa Bình: Điểm sáng giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 21/10/2021 | 08:58:50
3,076 lượt xem
Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) mở rộng các tuyến đường huyện, xã Hòa Bình (Hưng Hà) đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều cách làm phù hợp để tháo gỡ khó khăn, khơi dậy sự đồng thuận trong nhân dân hiến đất, hiến ruộng tạo mặt bằng sạch thi công các tuyến đường theo đúng kế hoạch.

Tuyến đường ĐH.64 thuộc địa phận xã Hòa Bình đang trong giai đoạn rải nhựa asphalt.

Từ năm 2018 đến nay, xã Hòa Bình đã thực hiện GPMB phục vụ 5 dự án mở rộng các tuyến đường huyện đi qua với 292 hộ dân trong diện thu hồi đất, tổng diện tích thu hồi 39.583m2. Được thực hiện từ tháng 1/2021, công tác GPMB tuyến đường ĐH.64 nối từ cầu Đồng Lạc thuộc thôn Tân Dân, xã Hòa Bình đi xã Chi Lăng dài 1,5km đã triển khai nhanh nhất. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân, chỉ trong 8 tháng tuyến đường ĐH.64 đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh thực hiện hạng mục rải nhựa asphalt toàn tuyến, dự kiến khánh thành vào tháng 12 tới. Trước đó, để mở rộng đường ĐH.64, xã Hòa Bình đã tổ chức thu hồi 4.500m2 đất của 45 hộ dân phục vụ dự án. Trong quá trình thực hiện GPMB, cấp ủy, chính quyền xã đã bám sát địa bàn, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý các kiến nghị của nhân dân nên bà con đều đồng tình ủng hộ.

Từ con đường chỉ rộng 4 - 5m đi lại khó khăn, giờ đây tuyến đường ĐH.64 đã được mở rộng lên 8m, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa. Thành quả đó là nhờ sự đồng thuận, hiến đất, hiến ruộng của nhân dân trong quá trình GPMB. 

Ông Trần Đăng Bền, thôn Tân Dân có 3 sào ruộng thuộc diện tích đất phải thu hồi, ngay sau khi được tuyên truyền, vận động để mở rộng đường ông đã đồng tình ủng hộ giao đất dù chưa nhận tiền đền bù. Ông Bền chia sẻ: Vì lợi ích chung nên gia đình tôi sẵn sàng giao đất để nhanh chóng thi công tuyến đường. Ruộng vườn có thể nhỏ hẹp đi một chút nhưng bù lại sẽ có đường to, rộng rãi, đi lại thuận lợi. Không những vậy, một khi đoạn đường này được nâng cấp, mở rộng sẽ tạo cơ hội phát triển kinh doanh, buôn bán, khi đó người dân chúng tôi sẽ được hưởng lợi.

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, khi có chủ trương thực hiện dự án mở rộng tuyến đường, ông Trần Đăng Bừng, Bí thư Chi bộ thôn Tân Dân đã tự nguyện hiến một phần đất ở của gia đình để mở rộng đường. Ông Bừng cho biết: Muốn kinh tế phát triển thì trước hết giao thông phải thuận lợi. Mình là đảng viên, phải gương mẫu làm trước thì bà con mới theo. Hiện nay tuyến đường đã gần hoàn thành và đưa vào sử dụng, các hộ dân trong thôn ai cũng vui mừng vì đường làng khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Trần Đăng Trìu, thôn Tân Dân chia sẻ: Thấy mọi người hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình, gia đình tôi cũng đồng tình bàn giao gần 4 sào ruộng để phục vụ dự án. Bản thân tôi thấy rất phấn khởi vì đã đóng góp một phần nhỏ để tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Kinh nghiệm cho thấy, để tạo được sự đồng thuận thì sự công khai, minh bạch phải đặt lên hàng đầu. Thông tin các dự án chúng tôi đều niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn và thông báo thường xuyên trên hệ thống truyền thanh. Với những vướng mắc thì huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để vận động, thuyết phục, kịp thời giải quyết kiến nghị của nhân dân nhằm hướng tới sự đồng thuận; kiên trì đối thoại để tháo gỡ những “nút thắt”, nhờ đó nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, tham gia đóng góp nhiều ngày công lao động nên công tác GPMB các tuyến đường huyện được thực hiện đúng tiến độ, tạo tiền đề cho địa phương tiếp tục thực hiện các dự án khác.

Việc nhân dân ủng hộ, hiến đất, hiến ruộng đã tạo thành phong trào, động lực để địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân tiếp tục đồng tình GPMB thực hiện mở rộng trên 500m còn lại của tuyến đường ĐH.64 trong thời gian sớm nhất nhằm tạo điều kiện thực hiện quy hoạch khu dân cư kiểu mẫu của xã, tiến tới xây dựng Hòa Bình thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuyến đường ĐH.64 thuộc địa phận xã Hòa Bình được mở rộng khang trang, sạch sẽ.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày