Thứ 4, 17/04/2024, 03:25[GMT+7]

Tuổi trẻ An Lễ góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 22/10/2021 | 09:12:50
2,759 lượt xem
Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế là cách mà đoàn viên, thanh niên xã An Lễ (Quỳnh Phụ) góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Đoàn Thanh niên xã An Lễ phối hợp với đoàn thanh niên các xã, thị trấn trồng cây xanh trong tháng thanh niên năm 2021.

Từ tháng 3/2020, cứ 5 ngày 1 lần, tổ thu gom rác thải của Đoàn Thanh niên xã An Lễ đi thu rác tại các thôn. Điều đặc biệt là rác thải được phân loại ngay lúc thu gom, thuận tiện cho việc xử lý. 

Anh Nguyễn Duy Dân, Bí thư Đoàn xã cho biết: Đoàn xã xác định khi thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội cả về môi trường lẫn kinh tế, giúp việc thu gom rác thuận tiện, giảm diện tích chứa rác tại các bãi rác, hạn chế ô nhiễm môi trường do rác gây ra. Do vậy, khi Tỉnh đoàn hỗ trợ kinh phí và phương tiện, Đoàn xã triển khai ngay việc thu gom, phân loại rác. Từ khi tổ thu gom rác thải được thành lập và duy trì hoạt động đến nay, ý thức của người dân được nâng lên. Các gia đình đã phân loại rác hữu cơ, vô cơ, tái chế, từ đó thuận lợi hơn trong việc thu gom, xử lý rác thải. Đoàn viên, thanh niên rất nhiệt tình, nhận thức được vai trò của mình trong bảo vệ môi trường. Dù có lúc thay đổi thành viên nhưng lúc nào tổ cũng có 15 thanh niên tham gia. 

Chị Trần Thị Cúc, thôn Đồng Phúc cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ phong trào của thanh niên, phân loại rác ngay tại gia đình mình. Rác hữu cơ có thể chôn lấp tại vườn, vỏ chai, lọ nhựa, lon bia, bìa carton để riêng để bán phế liệu. Bên cạnh hoạt động của tổ thu gom rác, đoàn viên, thanh niên xã An Lễ cũng tích cực trong các hoạt động trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng; đảm nhận tuyến đường thanh niên tự quản, xây dựng công trình thắp sáng đường quê; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng...

Tích cực học tập, lao động, sổi nổi tham gia các phong trào thi đua, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên xã An Lễ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi. 

Anh Nguyễn Bá Duẩn, thôn Đồng Phúc là một ví dụ. Năm 2019, anh cải tạo 2.000m2 ruộng bỏ hoang để trồng 800 gốc nho hạ đen. Áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, nho hạ đen cho thu hoạch 2 vụ/năm, doanh thu bước đầu từ trồng nho hạ đen khoảng 400 triệu đồng/vụ. 

Anh Duẩn cho biết: Tôi đã du học nước ngoài và công tác tại Hà Nội nhưng muốn sử dụng kinh nghiệm, kiến thức của mình để phát triển kinh tế gia đình và làm mô hình để bà con có thể tham khảo, học tập góp phần cho nền nông nghiệp của địa phương phát triển hơn. 

Cũng như anh Duẩn, anh Đinh Văn Chung, thôn Đào Động đã tích tụ hơn 10 mẫu ruộng để cấy lúa, mỗi năm thu về khoảng 200 triệu đồng. Ngoài làm kinh tế, anh Chung còn tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Anh Nguyễn Duy Dân, Bí thư Đoàn xã An Lễ cho biết thêm: Để phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, Đoàn xã sẽ chú trọng đổi mới hình thức và nội dung công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, triển khai các phong trào thi đua để góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Tổ thu gom rác thải của Đoàn Thanh niên xã An Lễ thu gom rác tại các khu dân cư.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày