Thứ 7, 20/04/2024, 16:50[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Kiến Xương

Thứ 2, 08/11/2021 | 08:52:03
3,841 lượt xem
Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Xương tiếp tục nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đưa nông thôn phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để huyện thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 4/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Nhà văn hóa thôn Sơn Thọ, xã Nam Bình (Kiến Xương).

Về thăm xã Nam Bình, các tuyến đường trên địa bàn đều được bê tông hóa phong quang, sạch sẽ cho thấy có sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân nơi đây. Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí NTM năm 2016, Nam Bình triển khai ngay các giải pháp nhằm duy trì, giữ vững, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí. Một trong những giải pháp thiết thực được xã tiếp tục thực hiện là tuyên truyền bằng nhiều hình thức, huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. 

Ông Nguyễn Quốc Chính, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ khi triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao đến nay, nhân dân trong xã rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào. Nhiều công trình phúc lợi ở địa phương tiếp tục được xây mới, nâng cấp như chợ Chiều, trường tiểu học, đài liệt sĩ, khu vực trung tâm xã, cứng hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, hệ thống mương máng tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Tính đến tháng 6/2021, Nam Bình đã đầu tư trên 90 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân và con em xa quê đóng góp trên 36 tỷ đồng. Song song với đó, người dân trong xã tích cực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ngoài việc duy trì vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, người dân còn thực hiện tốt việc phân loại, thu gom rác thải, chăm sóc đường hoa, cây cảnh để các tuyến đường luôn khang trang, sạch đẹp.

Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương khẳng định: Huyện ủy, UBND huyện luôn xác định thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 01 về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đến nay, Kiến Xương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 01, mời báo cáo viên của tỉnh quán triệt Nghị quyết tới tất cả các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ; đẩy mạnh tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết. Huyện chỉ đạo các xã chủ động rà soát lại các tiêu chí NTM để giữ vững chất lượng và hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao theo đúng chỉ đạo của tỉnh; tập trung vào những xã có điều kiện, không thực hiện dàn trải, gò ép, không chạy theo thành tích. Đến nay, ngoài Bình Định là xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Kiến Xương có 4 xã đã được thẩm định xã NTM nâng cao là Bình Thanh, Nam Bình, Vũ Hòa, Vũ Ninh. Cùng với đó, huyện cũng ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để khuyến khích các xã thực hiện, phấn đấu đến năm 2025 có trên 25% số xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra. Để đạt được mục tiêu trên, huyện yêu cầu tất cả các xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện trên tinh thần xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc; rà soát lại các tiêu chí, xác định các tiêu chí cần tập trung giữ vững, củng cố, nâng cao chất lượng, nhất là các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, môi trường, văn hóa, an ninh trật tự. Huyện cũng giao cho MTTQ, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM đồng thời tích cực tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện các cơ chế của huyện.

Nhờ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đến năm 2020, giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 71,64 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,81%. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, phát triển toàn diện để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 10,02%/năm trở lên theo đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra.

Trung tâm thị trấn Kiến Xương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày