Thứ 6, 19/04/2024, 10:39[GMT+7]

Vũ Ninh xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 09/11/2021 | 08:25:42
3,406 lượt xem
Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời triển khai nhiều hoạt động xây dựng NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Vũ Ninh.

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, phong trào xây dựng NTM của Vũ Ninh được cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư vào cuộc thực hiện hiệu quả hơn. Xã tiếp tục rà soát, đánh giá nhằm củng cố, hoàn thiện các tiêu chí theo hướng nâng cao, bền vững. Để thực hiện theo lộ trình, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của các đoàn thể, các buổi họp dân và trên hệ thống truyền thanh, qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến nay, nhiều công trình phúc lợi tiếp tục được đầu tư, nâng cấp như hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chợ, nhà văn hóa, sân thể thao, trường học... 10/10 thôn đều có nhà văn hóa, sân thể thao; Trường Tiểu học được xây mới với quy mô 2 tầng 12 phòng; tiến tới triển khai xây dựng nhà văn hóa xã... Từ năm 2014 đến nay, Vũ Ninh đã đầu tư gần 30 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương.

Bên cạnh đó, xã tập trung khai thác thế mạnh sẵn có để phát triển lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân. Thuận lợi nhất là xã có cụm công nghiệp với diện tích 40ha với 7 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả tạo việc làm ổn định cho trên 2.000 lao động địa phương với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của cụm công nghiệp, Vũ Ninh sẽ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng cụm công nghiệp thêm 34,3ha nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư về địa bàn. Cùng với đó, xã duy trì và phát triển làng nghề mây tre đan truyền thống để tạo việc làm trong lúc nông nhàn cho trên 1.000 lao động địa phương với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, để đạt tiêu chí về sản xuất, Vũ Ninh đã xây dựng vùng sản xuất tập trung ở 2 vụ lúa và liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Từ năm 2020 đến nay, xã đã liên kết với Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Khang Long xây dựng vùng sản xuất tập trung trên cánh đồng hai thôn Nam Sơn, Bắc Sơn với diện tích trên 40ha của 257 hộ. Mục tiêu phát triển vùng sản xuất tập trung trong giai đoạn 2021 - 2025, xã sẽ liên kết với 3 doanh nghiệp để thực hiện vùng sản xuất tập trung thêm 61,5ha. Với hướng phát triển trên, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 52 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,67%.

Bên cạnh những thuận lợi, Vũ Ninh cũng xác định những tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao để dồn sức thực hiện. Điển hình như tiêu chí về môi trường, do còn khó khăn trong việc phân loại và xử lý rác thải, xã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời trích kinh phí mua cho mỗi gia đình một xô đựng rác để tự phân loại rác thải tại nhà với tổng số 2.700 chiếc. Giao cho trưởng thôn và các đoàn thể thường xuyên giám sát các gia đình thực hiện nên đến nay việc phân loại rác thải đã đi vào nền nếp, góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường theo đúng kế hoạch.

Với phương châm “Làm đến đâu chắc đến đó”, thời gian tới, Vũ Ninh tiếp tục duy trì bền vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chú trọng phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Ninh quyết tâm về đích xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày