Thứ 6, 29/03/2024, 16:47[GMT+7]

Bắc Hải: Thắp sáng đường quê

Thứ 3, 09/11/2021 | 08:35:02
3,361 lượt xem
Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Bắc Hải (Tiền Hải) đã có nhiều giải pháp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại các trục đường, ngõ thôn. Kết quả đó xuất phát từ sự chung tay của nhân dân, đã làm thay đổi diện mạo quê hương, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thuận lợi cho người dân khi đi lại vào ban đêm.

Hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường tại xã Bắc Hải.

An Phú là một trong những thôn đi đầu trong việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại các trục đường thôn, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp ở khu dân cư. Việc xây dựng và phát triển hệ thống điện chiếu sáng đã góp phần quan trọng trong giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhân dân yên tâm hơn trong lao động, sản xuất và sinh hoạt. Ông Hoàng Văn Lập, Trưởng thôn An Phú cho biết: Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, thôn An Phú đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, đặc biệt là triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các trục đường trong thôn. Ngoài những cột đèn được nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng qua từng năm, vừa qua chúng tôi đã lắp đặt thêm 80 cột đèn chiếu sáng, mỗi cột cao 6,5m, cách nhau 20m, kinh phí xây dựng 2,5 triệu đồng/cột. Hệ thống điện chiếu sáng đã đáp ứng yêu cầu tại các tuyến đường, bảo đảm cho nhân dân đi lại trong đêm được thuận tiện và giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư. Việc bảo trì, giữ gìn công trình cũng được nhân dân trong thôn thực hiện tốt.


Không chỉ có thôn An Phú mà ở 6 thôn còn lại của xã Bắc Hải, các tuyến đường khu dân cư đã được xã hội hóa xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, tạo diện mạo mới, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đã đề ra. Nói về hiệu quả của chương trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường quê, ông Đỗ Văn Tuấn, thôn Bát Cấp Đông chia sẻ: Trước đây, ban đêm ít người ra khỏi nhà vì đường sá chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Vì trời tối nên tai nạn giao thông về đêm đã xảy ra. Khi thôn có chủ trương xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng vì đây là công trình mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Nay có hệ thống điện chiếu sáng bà con rất vui, yên tâm đi lại, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm hơn trước. Ngoài kinh phí đóng góp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, mỗi gia đình trong thôn còn đóng góp thêm 100.000 - 150.000 đồng/năm để bảo trì và chi trả tiền điện hàng tháng.


Ông Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Bắc Hải cho biết: Xã Bắc Hải có 2.560 hộ với 8.363 nhân khẩu, là xã xa trung tâm huyện, đời sống nhân dân phần lớn phụ thuộc vào trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2018 xã đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Hệ thống đường, điện, trường, trạm, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng đồng bộ, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Bà con phấn khởi tham gia các phong trào, nhất là việc chỉnh trang cảnh quan đường thôn, ngõ xóm. Xã Bắc Hải càng thêm khởi sắc, khang trang hơn từ khi hệ thống điện chiếu sáng được xây dựng và đưa vào sử dụng. Phong trào thắp sáng đường quê đã làm cho diện mạo của xã thay đổi, tạo mỹ quan, văn minh hơn trong đời sống nhân dân. Để tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, quá trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các thôn đều tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau trên tinh thần dân chủ, khách quan, phù hợp với đặc điểm từng thôn. Các thôn đều thống nhất vận động kinh phí xã hội hóa trong nhân dân để làm hệ thống điện sáng. Kết quả, ngoài 300 cột điện chiếu sáng tại 6km đường trục xã, nhân dân đã lắp đặt 2.000 cột điện chiếu sáng tại 40km đường dong ngõ thôn với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Phong trào thắp sáng đường quê ở xã Bắc Hải không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống yên vui cho nhân dân mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống đèn điện chiếu sáng các tuyến đường tại xã Bắc Hải, Tiền Hải đươc lắp đặt đồng bộ...

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày