Thứ 3, 23/07/2024, 17:18[GMT+7]

Thụy Tân Với việc dồn điền đổi thửa

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:42:02
1,302 lượt xem
Có thể nói: Trải qua hơn một năm “sóng gió” trong việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo xã, đến 15-10-2012 Thụy Tân (Thái Thụy) mới được “yên ổn” để bắt tay vào việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp thực hiện quy hoạch nông thôn mới.

Nông dân xã Thụy Thanh (Thái Thụy) tập trung làm thủy lợi đông xuân. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2012 là năm Thụy Tân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập xã (1962 - 2012). Điểm thuận lợi của Thụy Tân trong việc quy hoạch nông thôn mới  chính là nhờ vào việc xã mới thành lập cách đây 50 năm, nên những cái mới của ngày lập xã đến nay vẫn còn hợp thời. Đường ngõ, đồng đất vẫn vuông vức như bàn cờ, chứ không lô nhô, xộc xệch, chéo méo, chen chúc… như nhiều làng quê khác. Những hộ dân đang được chia ruộng của Thụy Tân hiện nay có 1027 hộ. Gốc tích của những hộ này là từ Thụy Dũng, Thụy An, Thụy Trường được vận động ra đây, chia thành 5 thôn để khai khẩn đồng bãi phía nam sông Hóa trở thành những cánh đồng màu mỡ như ngày nay. Tổng diện tích của những cánh đồng màu mỡ tính đến năm 2012 là 3.939.012m2 gồm 3.040 thửa. Trong những năm qua, bình quân mỗi khẩu được chia 576 m2 và bình quân mỗi hộ có 3 thửa ở những cánh đồng khác nhau. Có những hộ 4-5 thửa.

 

Với chủ trương dồn điền đổi thửa để tạo ra những thửa ruộng lớn, dần dần đẩy mạnh khâu cơ khí hóa trên đồng ruộng, Thụy Tân quyết tâm không để hộ nào còn 3 thửa trở lên. Hộ nào nhiều nhất cũng chỉ có 2 thửa. Qua bao tuần trăn trở triển khai phương án chia ruộng do địa chính xã lập kế hoạch để đưa xuống các thôn lấy ý kiến dân chủ, mọi khó khăn thắc mắc nảy sinh đã được tháo gỡ. Ngày 15-10-2012, Ban dồn điền đổi thửa của 5 thôn bắt đầu triển khai việc đo ruộng cho các hộ. Kích thước ruộng ở trên bản vẽ, với ruộng thực tế ở ngoài cánh đồng có những chỗ “dung sai” đến bất ngờ. Bởi thế thôn Tân Cường mới phải lẹt đẹt về đích sau  cùng. Đến ngày 20-1-2013 Thụy Tân mới “khép lại” việc dồn điền đổi thửa. Tất cả các hộ trong toàn xã đều được giải quyết thỏa đáng về ruộng đất. Hộ nào cũng phấn khởi, cũng cảm nhận được việc chia lại ruộng đất là một kế sách của Đảng và Nhà nước giúp người dân làm ăn thuận lợi, hiệu quả hơn. Đã có nhiều hộ chỉ còn 1 thửa. Phần lớn các hộ đều có 2 thửa: nơi cao để trồng màu, nơi thấp để cấy lúa, hoặc làm gia trại.

 

Xong việc dồn điền đổi thửa, Thụy Tân đang đào đắp giao thông thủy lợi, hệ thống bờ vùng bờ thửa mới làm được 75%. Đường “chiến lược” ra cánh đồng dài 750 mét đang chờ cứng hóa mặt đường. Phát huy truyền thống 50 năm qua, là xã có nhiều lợi thế trong quy hoạch, tin rằng Đảng bộ và nhân dân Thụy Tân sớm sánh vai với những xã đang được chỉ đạo điểm để xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Mai Sơn

(Thụy An - Thái Thụy)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày