Thứ 7, 27/04/2024, 08:53[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới: Động lực mới, quyết tâm mới Kỳ 2: Hành trình “không có điểm dừng”

Thứ 3, 23/11/2021 | 09:08:23
7,960 lượt xem
Giữ chuẩn, nâng chuẩn là mục tiêu đặt ra trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của Thái Bình thời gian tới với nhiều giải pháp mang tính chiến lược, dài hơi để xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc.

Đường giao thông nông thôn xã Nguyên Xá (Vũ Thư).

Năm 2013, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tháng 10/2018, Nguyên Xá cũng là một trong những xã được huyện Vũ Thư chọn xây dựng NTM nâng cao. 

Ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi được lựa chọn là một trong những xã xây dựng NTM nâng cao đầu tiên của huyện, cấp ủy, chính quyền xã xác định đây là vinh dự, thời cơ thuận lợi để địa phương đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn nhưng cũng là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân dân.

 Ngày 24/10/2018, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp thống nhất ban hành nghị quyết lãnh đạo tổ chức triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, ban quản lý xây dựng NTM, ban vận động xây dựng NTM; thành lập 3 tổ công tác phụ trách các nhóm tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM nâng cao. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí NTM, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, xã xây dựng đề án, kế hoạch huy động nhân lực, nguồn lực và tổ chức triển khai thực hiện NTM nâng cao, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển ngành nghề dịch vụ, phát triển nông nghiệp toàn diện, hướng tới sản xuất hàng hóa. Đến nay, xã Nguyên Xá đã được đoàn thẩm định NTM nâng cao tỉnh công nhận đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 54,83 triệu đồng, tăng 2,4 lần so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,59%.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 20 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó 4 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM ở các địa phương, đại đa số hộ dân đều phấn khởi và cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn, đem lại nhiều thành tựu quan trọng. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng, thời gian qua tỉnh đã chuyển trọng tâm sang xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), bước đầu đạt kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, qua thực tiễn triển khai còn bộc lộ một số tồn tại: Kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; chưa có nhiều sản phẩm OCOP phổ biến trên thị trường; công tác quy hoạch, phát triển vùng sản xuất tập trung, khu chế biến nông sản chưa được chú trọng; một số hạng mục công trình hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn chưa phát huy hiệu quả... Một số xã trên địa bàn tỉnh cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước còn tập trung cho xây dựng cơ bản, chưa quan tâm đúng mức tới phát triển sản xuất và xây dựng đời sống văn hóa như nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Một số địa phương, nhất là ở cấp cơ sở thực hiện xây dựng NTM thiên về hạ tầng, xây dựng cầu, đường, trụ sở... nhưng lại thiếu quan tâm tới điều kiện để nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân thông qua sinh kế.

Xã Hòa Bình (Hưng Hà) hoàn thành 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Để phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã có, tranh thủ thời cơ, thuận lợi mới, thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, xây dựng nông thôn Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, ngày 4/10/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là nghị quyết chuyên đề đầu tiên trong nhiệm kỳ mới nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đối với khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh. 

Nghị quyết số 01-NQ/TU xác định tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, trong đó coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, xuyên suốt, cần được thực hiện với sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó người dân là chủ thể. Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trước hết phải giữ vững, phát huy các thành quả đã đạt được, vừa củng cố và hoàn thiện tiêu chí NTM đã đạt vừa tiếp tục nâng cao, bổ sung các tiêu chí mới ở địa phương có điều kiện, hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại với lộ trình phù hợp, bảo đảm thực chất, không phô trương, hình thức trên cơ sở phát huy vai trò làm chủ của người dân theo phương châm “Dân cần - dân biết - dân bàn - dân làm - dân giám sát - dân thụ hưởng”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, trong đó xác định xây dựng NTM giai đoạn tới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là cuộc vận động lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; cần có lộ trình hợp lý, bước đi vững chắc, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng đóng góp của người dân.

Giao thông nông thôn thôn Tam Đường, xã Tiến Đức (Hưng Hà)

( còn nữa)

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày