Thứ 4, 24/04/2024, 23:21[GMT+7]

Phụ nữ xã Thái Hưng: Tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 07/12/2021 | 10:37:28
4,330 lượt xem
Để góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thái Hưng (Hưng Hà) đã tích cực triển khai các phong trào: phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Nhiều hội viên, phụ nữ xã Thái Hưng có kinh tế khá nhờ chăn nuôi.

Cũng như một số địa phương khác, sau mỗi đợt phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), một số người dân có thói quen vứt các loại bao bì trên các bờ ruộng, dưới lòng mương máng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã Thái Hưng triển khai mô hình “Thu gom bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng”. Đây cũng là một trong những nội dung được xác định là điểm nhấn trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. 

Chị Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Mỗi năm hai lần, 36 chị em tham gia mô hình đi thu gom bao bì thuốc BVTV ở các cánh đồng trong toàn xã rồi chuyển về các bãi rác để xử lý theo quy định. Qua mỗi lần thu gom, từng bước thay đổi thói quen không tốt của nhiều nông dân trong quá trình sử dụng thuốc BVTV, cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, ở các chi hội có tuyến đường phụ nữ tự quản, đường hoa phụ nữ với 1,2km đường hoa đã góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Mô hình trang trại của gia đình chị Trương Thị Hiên, thôn Phú Ốc, xã Thái Hưng cho thu nhập từ 100 -150 triệu đồng/năm.

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho chị em hội viên, xây dựng các mô hình kinh tế góp phần giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Hàng năm, Hội thực hiện có hiệu quả hoạt động ủy thác với các ngân hàng cho hội viên vay vốn làm kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ Hội LHPN xã Thái Hưng đứng ra tín chấp là hơn 8,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chi hội đã thành lập và duy trì các tổ tiết kiệm với 133 triệu đồng cho 17 chị có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế. 

Chị Trần Thị Gái, hội viên phụ nữ thôn Tân Dương là điển hình trong phát triển kinh tế của Hội LHPN xã Thái Hưng. Trăn trở phải làm gì, làm như thế nào để vươn lên thoát nghèo, có điều kiện cho các con ăn học, trưởng thành, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc đã thôi thúc chị Gái mở xưởng may khăn. Từ việc học tập các lớp chuyên đề, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ của chi hội, chị Gái đã có thêm các kiến thức vận dụng trong lao động, sản xuất, tổ chức cuộc sống gia đình. Đến nay, xưởng may khăn của gia đình chị Gái có gần 20 công nhân làm việc, thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng; chị thu lãi 100 triệu đồng/năm trở lên. 

Chị Gái cho biết: Tôi cũng như các chị em phụ nữ ở cơ sở rất cần thêm các nguồn vốn và mong rằng sẽ được tham gia nhiều buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về các vấn đề gia đình, phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái để được tiếp cận kiến thức, công nghệ bổ ích áp dụng vào thực tiễn hàng ngày.

Bên cạnh hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, công tác xã hội hóa trong việc chăm lo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN xã Thái Hưng chú trọng. Vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm hàng năm Hội LHPN xã và các chi hội thăm, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn từ 100.000 - 300.000 đồng; tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2 xe lăn cho hội viên khuyết tật; hỗ trợ xây mái ấm tình thương, sửa chữa nhà cho gia đình hội viên khó khăn về nhà ở. 

Bà Trương Thị Liểu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Ốc cho biết: Đồng hành cùng hội viên khó khăn, Chi hội đã khảo sát, đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay hơn 2 tỷ đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vay phát triển sản xuất; 5 năm qua, Chi hội đã giúp đỡ 15 phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và 3 cháu là con hội viên mắc bệnh hiểm nghèo.

Chị Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Hưng cho biết thêm: 5 năm qua, các chi hội đã giúp thêm 125 gia đình hội viên phụ nữ đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội LHPN xã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, gia đình tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình nhà ở để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu xã Thái Hưng sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày