Thứ 3, 23/07/2024, 17:24[GMT+7]

Trung An Dồn điền đổi thửa hướng đến vụ xuân thắng lợi

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:13:40
1,373 lượt xem
Thành công trong việc dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi để nông dân Trung An đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; tạo đà phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi cả về năng suất và chất lượng.

Về Trung An (Vũ Thư) vào những ngày này, trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân đang khẩn trương vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị bước vào gieo cấy vụ xuân. Những bờ vùng, bờ thửa được đắp rộng đủ tiêu chuẩn, hệ thống mương máng nạo vét khơi thông. Xa xa những chiếc máy công suất lớn dường như hối hả hơn, chạy băng băng bừa cho kịp thời vụ. Có được những thành quả trên, một phần nhờ dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi để nông dân Trung An đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Qua trao đổi, đồng chí Phùng Văn Thịnh – Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết: Toàn xã có 2029 hộ, 7085 khẩu. Năm 1999 – 2001, thực hiện Quyết định 652 và 948 của UBND tỉnh, chính quyền địa phương đã thực hiện điều chỉnh ruộng đất và dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp quy mô toàn xã, trung bình 3-4 thửa/hộ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa thì ruộng đất còn manh mún; hệ thống giao thông, thủy lợi tuy được cải tạo nhưng chưa đáp ứng việc sản xuất quy mô lớn. Dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp là việc làm khó khăn, phức tạp, nhưng nếu làm triệt để sẽ mở ra hướng đi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đưa máy móc vào sản xuất, quy vùng sản xuất hàng hóa...

Thời gian đầu thực hiện, xã gặp nhiều khó khăn như chất đất không đồng đều; bờ vùng, bờ thửa, mương máng tưới tiêu xuống cấp, chưa được hoàn thiện; nhiều ruộng của các thôn đan xen nhau. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa nhận thức được lợi ích thiết thực của việc dồn điền đổi thửa. Nắm bắt được những khó khăn trên, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã thành lập các tổ công tác, xây dựng đề án, phương án, kế hoạch cụ thể. Yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự thông suốt và hưởng ứng của nhân dân, với phương châm: dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Vì vậy, Trung An xác định lấy công tác tuyên truyền, vận động làm then chốt, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đả thông tư tưởng cho nhân dân.

Cùng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, các tổ công tác xuống từng thôn để họp bàn cùng nhân dân, thống nhất giải pháp thực hiện. Công việc chỉnh trang đồng ruộng, xã huy động lúc cao điểm 5 máy xúc, các thôn huy động nhân dân hiến đất, đào đắp bờ vùng, bờ thửa trước khi giao ruộng; mỗi khẩu đóng góp 150 nghìn đồng/sào chia làm 2 năm và tự nguyện đóng góp 23m2 đất/sào. Tổng khối lượng đào đắp toàn xã trên 20.000 m3 bờ vùng, bờ thửa; trong đó đường trục chính nội đồng 10,313 km, 42,7 km mương, làm cống bi lắp đặt tại các vị trí đầu khâu... Sau khi đồng thuận phương án dồn điền đổi thửa, nông dân được bốc thăm nhận ruộng. Nhiều hộ nông dân có 5-6 thửa, sau dồn điền đổi thửa chỉ còn 1-2 thửa, diện tích ruộng nhỏ nhất là 360 m2. Các thôn cơ bản giữ vững ổn định ruộng đất trên địa bàn, tự hoán đổi vị trí phù hợp canh tác để thuận tiện giao đất ổn định cho dân.

Chúng tôi xuống cánh đồng thôn An Lộc, gặp bác Mai Văn Cảm, bác vui vẻ cho biết: Việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp ngoài đồng đã cơ bản khắc phục tình trạng manh mún, phân tán của đồng ruộng, diện tích thửa đã đáp ứng tốt cho nông dân chúng tôi đưa cơ giới hóa vào sản xuất, các ô thửa trên cánh đồng đã được bố trí hợp lý, thuận tiện cho việc quy vùng sản xuất hướng đến xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Bác Cảm cho biết thêm, thôn chúng tôi nhiều hộ có tới 6-7 mảnh ruộng phân tán nên rất khó khăn cho việc chăm sóc và thu hoạch, sau khi dồn  đổi lại chỉ còn 2 mảnh rất thuận tiện cho sản xuất, đưa 1-2 giống lúa năng suất, chất lượng cao vào thâm canh đem lại giá trị cao trong sản xuất nông nghiệp.
Vụ xuân năm nay Trung An phấn đấu gieo cấy 283,87 ha, 100% cấy bằng các giống lúa ngắn ngày như Đ.ưu 527, CN36, TBR1, TR45... Mở rộng vùng gieo vãi, vùng sạ hàng; chủ động gieo mạ trà sớm đáp ứng thời vụ. Từ những thành công trong việc dồn điền đổi thửa, Trung An phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi cả về năng suất và chất lượng.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày